ใกล้ถึงวันสิ้นปี นอกจากการมองหาของขวัญปีใหม่มอบให้คนพิเศษ หลาย ๆ คนคงกำลังวางแผนเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว สำหรับธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ซึ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ถือเป็นช่วงพีค (Peak Season) หรือหน้าไฮซีซัน (Hi Season) ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาใช้บริการที่พัก ที่กิน ที่เที่ยวต่าง ๆ ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด

ในบทความนี้ OfficeMate ได้แชร์ไอเดียการวางแผนสำหรับธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร รวมถึงคาเฟ่ต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมต้อนรับลูกค้าในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

สต๊อกของใช้และวัตถุดิบให้พร้อม

สต๊อกของให้พร้อม_ธุรกิจ_ไฮซีซั่น_OfficeMate

ในช่วงไฮซีซั่น ผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารควรทำการสต๊อกของใช้และวัตถุดิบต่าง ๆ ไว้ให้เพียงพอ โดยคำนึงถึงปริมาณความต้องการที่สอดคล้องกับปริมาณลูกค้าในช่วงพีคไฮซีซั่น และควรมีสำรองไว้ในยามฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนของใช้และวัตถุดิบที่จำเป็น ซึ่งจะช่วยให้ร้านอาหารและโรงแรมสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ขาดช่วง

ตัวอย่าง ของใช้และวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร

นอกจากนี้ การสต๊อกสินค้าให้พร้อม ยังช่วยลดโอกาสที่ผู้ประกอบการจะต้องสั่งซื้อของใช้และวัตถุดิบในช่วงไฮซีซั่น ซึ่งอาจเป็นช่วงที่สินค้าต่าง ๆ มีราคาสูงขึ้นได้

ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบต่าง ๆ

การมีสิ่งอำนวยความสะดวก และระบบต่าง ๆ จะช่วยให้ร้านอาหารและโรงแรมสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น ผู้ประกอบการจึงควรตรวจสอบการใช้งานของสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบภายในเหล่านั้นให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และมีเพียงพอครอบคลุมในทุกจุดที่จำเป็นต้องใช้งาน หากพบสิ่งใดชำรุดหรือเสียหาย ควรทำการซ่อมแซมหรือปรับปรุงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยอาจทดสอบการใช้งานก่อนช่วงพีคจะมาถึงอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาติดขัด และส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้าในช่วงเวลาสำคัญ

ระบบต่าง ๆ ที่ควรตรวจสอบให้พร้อมใช้งานในหน้าไฮซีซั่น อาทิ

คูปอง_โปรโมชัน_OfficeMate

ทำความสะอาดพื้นที่ และสร้างบรรยากาศให้เข้ากับเทศกาล

ทำความสะอาด_สร้างบรรยากาศ_ร้านอาหาร_ไฮซีซั่น_OfficeMate

การทำความสะอาดพื้นที่ และสร้างบรรยากาศให้สถานที่จะช่วยให้ร้านอาหารและโรงแรมมีภาพลักษณ์ที่ดี โดยผู้ประกอบการควรทำความสะอาดพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปรับอากาศที่มีกลิ่นหอม ผ่อนคลาย เหมาะสมกับสถานที่ รวมถึงตกแต่งพื้นที่ให้สวยงาม สร้างบรรยากาศด้วยของตกแต่งที่เข้ากับเทศกาล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการ และสามารถสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้อย่างมากในหน้าท่องเที่ยวนี้ 

นอกจากนั้น ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดและสุขอนามัยภายในร้านอาหารและโรงแรม โดยเฉพาะในห้องครัว ห้องอาหาร ห้องน้ำ และห้องพัก เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของแขกและพนักงานทุกคน

วางแผนจัดสรรพนักงานและฝึกอบรมทักษะที่จำเป็น

ฝึกอบรมพนักงาน_โรงแรม_ร้านอาหาร_ไฮซีซั่น_OfficeMate

การบริการถือเป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาพักผ่อนและใช้บริการ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรจึงจำเป็นอย่างยิ่ง โดยอาจพิจารณาตั้งแต่การวางแผนและจัดสรรจำนวนพนักงานที่ต้องเพียงพอต่อการให้บริการลูกค้าในส่วนต่าง ๆ อย่างทั่วถึง อบรมพนักงานในเรื่องของการให้บริการ หรือ Service Mind ให้พนักงานได้เรียนรู้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการบริการในสถานที่นั้น ๆ ฝึกสอนให้พนักงานใช้ระบบต่าง ๆ ในธุรกิจให้คล่องแคล่วและรวดเร็ว ไปจนถึงอบรมทักษะที่จำเป็นอื่น ๆ เช่น การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า การจดจำข้อมูล การช่างสังเกต เป็นต้น

เตรียมของพรีเมียม สร้างความประทับใจ

ของพรีเมียม_โรงแรม_ร้านอาหาร_ไฮซีซั่น_OfficeMate

สิ่งสุดท้ายที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการโรงแรมและร้านอาหารในช่วงเทศกาลนี้ นั่นคือ การเตรียมของพรีเมียมให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น Welcome gift ของขวัญต้อนรับตอนเข้าพัก ของฝากหรือของที่ระลึกประจำจังหวัด บัตรกำนัล Gift voucher สำหรับเข้ารับบริการในครั้งถัดไป รวมทั้งของพรีเมี่ยมสั่งผลิตที่เป็นเอกลักษณ์และแสดงถึงความใส่ใจของธุรกิจที่มีต่อลูกค้า โดยของแจกลูกค้านั้นควรจะเป็นสินค้าพรีเมี่ยมคุณภาพดี คุ้มค่าและเหมาะกับงบประมาณที่ตั้งไว้ ที่สำคัญ ควรเป็นของพรีเมี่ยมที่ลูกค้าสามารถนำไปใช้งานได้จริง หรือสามารถเก็บไว้เป็นที่ระลึกให้นึกถึงการเข้ามาใช้บริการในโรงแรมหรือร้านอาหารนั้น ๆ

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือช่วงไฮซีซั่น ถือเป็นช่วงเวลาทองของธุรกิจโรงแรมและอาหารที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หากธุรกิจใดสามารถวางแผนการรองรับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเข้ารับบริการ ก็จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้งในอนาคต และยังเป็นโอกาสที่ดีในการโปรโมทธุรกิจผ่านการรีวิวแบบปากต่อปากให้กับผู้ที่ยังไม่เคยเข้ามาใช้บริการ ช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น และทำให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้นไป 

คูปอง_โปรโมชัน_OfficeMate_1

เลือกซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ในโรงแรมและร้านอาหารคุณภาพดี เตรียมพร้อมช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาที่ https://www.ofm.co.th พร้อมคูปองส่วนลดที่ขนมาให้แบบจัดเต็ม คลิกเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง