หลายครั้งที่ธุรกิจ SME ต้องปิดกิจการลง เนื่องจากการวางแผนธุรกิจที่ยังไม่ดีพอ ไม่ยอมปรับตัวในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนและไม่สามารถคาดเดาได้อย่างแม่นยำ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการธุรกิจ SME จำเป็นต้องรู้ในเรื่องของ “การบริหารสภาพคล่อง”

สภาพคล่อง คืออะไร ?

สภาพคล่อง คือ การที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างปกติ ไม่ติดขัดในเรื่องของการบริหาร ซึ่งนั่นหมายถึง ธุรกิจนั้นมีเงินสดในการดำเนินธุรกิจได้แบบไม่ติดขัด รวมไปถึงมีความสามารถในการแปลงสินทรัพย์กลับเป็นเงินสด การที่เรามีสภาพคล่องสูง นั่นหมายความว่า สินทรัพย์ที่มีนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว 

ตั้งแต่ช่วงวิกฤตการณ์โควิด 19 ที่เศรษฐกิจผันผวน ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้คนเปลี่ยนไป มีหลายธุรกิจต้องหยุดชะงักหรือปิดกิจการไปจำนวนมาก เนื่องจากธุรกิจขาดสภาพคล่อง เพราะฉะนั้นการวางแผนการเงินที่ดี คือกุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจ SME 

วันนี้ OfficeMate จะมาเผย! วิธีเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจ วิกฤติไหนก็รอด มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

วิธีเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจวิกฤติไหนก็รอด_OfficeMate_1

1. แยกบัญชีส่วนตัวและบัญชีธุรกิจออกจากกัน

การแยกบัญชีส่วนตัว และบริษัทออกจากกันจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทราบตัวเลขรายรับและรายจ่ายของธุรกิจได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้การแยกบัญชีจะช่วยให้ผู้ประกอบการรู้ถึงต้นทุน กำไร ส่งผลให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้อย่างไม่ติดขัด

2. อย่าให้เงินสดขาดมือ

ผู้ประกอบการธุรกิจควรมีเงินสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน สามารถคาดการณ์เงินสดสุทธิระยะ 3 เดือน, 6 เดือน และ 1 ปีข้างหน้าได้ เพราะหัวใจในการดำเนินธุรกิจ SME คือเงินสดไม่ใช่กำไรหรือตัวเลขทางบัญชี เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการต้องตรวจสอบบัญชีธุรกิจวันต่อวัน หากเกิดวิกฤติขึ้นมา ต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจของคุณ

3. ปัญหาทางการเงินแก้ไขด้วยการเจรจา

ซึ่งถือเป็นวิธีที่ผู้ประกอบการควรทำมากที่สุด หากสภาพคล่องเริ่มสะดุดหรือรายรับน้อยลง อาจต้องขอความอนุเคราะห์จาก Supplier โดยการจ่ายน้อยลงกว่าปกติหรือยืดเวลาชำระหนี้ออกไป

วิธีเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจวิกฤติไหนก็รอด_OfficeMate_2

4. มีเอกสารทางการค้า

การที่ผู้ประกอบการ SME มีเอกสารทางการค้าจะช่วยแสดงถึงรายรับ รายจ่าย ไม่ว่าจะเป็นใบเสร็จรับเงิน ใบสั่งซื้อต่าง ๆ ซึ่งในกรณีที่ธุรกิจขาดสภาพคล่องสามารถใช้นำมาประกอบการขอสินเชื่อได้

ทั้งหมดคือ วิธีเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ เจอวิกฤติไหนก็รอด! ซึ่งผู้ประกอบการ SME ควรต้องศึกษาการจัดการสภาพคล่องของธุรกิจให้ดีก่อนเริ่มทำธุรกิจ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะบานปลายในภายหลัง 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง krungsri และ flowaccount