ล้อรถเข็น องค์ประกอบพื้นฐานของ รถเข็น ที่จะบ่งบอกความสามารถของน้ำหนักที่บรรทุก และความราบรื่นในการเคลื่อนย้ายบนพื้นผิวต่าง ๆ ล้อรถเข็น จึงมีหลายขนาด ต่างรูปทรง อีกทั้งวัสดุผลิตก็มีความแตกต่างกันไป ตามประเภทของพื้นผิวที่จะนำไปติดตั้งใช้งาน การเลือกล้อรถเข็นผิดประเภท อาจทำให้พื้นผิวที่ใช้เสียหาย เกิดอันตรายต่อการใช้งานได้ บทความนี้จึงหยิบเอาข้อมูลในการพิจารณาเลือกใช้ล้อรถเข็นที่เหมาะสม กับงานมาแนะนำ

คำนวณน้ำหนักของสิ่งของที่ใช้บนรถเข็น

การเลือกล้อรถเข็นให้เหมาะกับการนำมาติดตั้งบนรถเข็น เป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้สามารถใช้รถเข็นนั้นได้อย่างปลอดภัย โดยคำนวณจากน้ำหนักสูงสุดหรือขีดจำกัดของน้ำหนักที่รถเข็นสามารถบรรทุก นำมาเฉลี่ยกับล้อรถเข็นแต่ละล้อที่สามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดรวมกับรถเข็นได้ โดยใช้สูตร น้ำหนักโหลดสูงสุดแต่ละล้อต้องบรรทุก เท่ากับ (น้ำหนักต่อหน่วยของรถเข็น + น้ำหนักบรรทุกเพิ่มสูงสุด) ÷ 3 จะทำให้ได้ขนาดของล้อรถเข็นที่นำมาใช้งานได้อย่างปลอดภัยราบรื่นมากที่สุด ในส่วนของเส้นรอบวง มีความจำเป็นก็ต่อเมื่อการใช้งานรถเข็นบนพื้นถนนหรือพื้นผิวที่ไม่เรียบ ยิ่งรอบวงของล้อใหญ่ก็จะยิ่งช่วยให้มีแรงผลักในการคลื่นที่ ๆ มากกว่า

ประเภทวัสดุของล้อรถเข็น

นอกจากล้อรถเข็นจะแบ่งเป็นประเภท สลักเกลียว และ แบบจาน ที่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มาก โดยขึ้นอยู่กับตัวรถเข็นที่สามารถรองรับการติดตั้งได้ ตัวล้อเองก็ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อาทิ ล้อที่มีความสามารถในการหมุนได้ 360 องศา และล้อที่สามารถเคลื่อนไปข้างหน้าและข้างหลังได้เท่านั้น แต่ที่ต้องให้ความสำคัญในการเลือกเป็นพิเศษเลย คือ วัสดุของล้อรถเข็น โดยมีแบ่งเป็นหลัก ๆ ดังนี้

เลือกวัสดุล้อรถเข็นให้เหมาะกับงาน

ล้อยาง

ใช้งานสำหรับพื้นไม้ คอนกรีต พื้นไวนิล และ กระเบื้อง ล้อยางไม่มีรอยดูดซับแรงกระแทกและเงียบ แข็งแรงทนทาน เหมาะกับใช้ทั้งภายในและภายนอก

ล้อโพลียูรีเทน

วัสดุที่มีความเหนียว ทนต่อสารเคมีได้ดี ไม่เกิดเสียงรบกวนเมื่อใช้งาน ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย ไม่ทิ้งคราบสิ่งสกปรกบนพื้น สามารถใช้งานบนพื้นที่เปียกหรือที่น้ำขัง หรือลุยไปบนพื้นที่มีวัสดุแหลมคมได้

ล้อไนล่อน

ลูกล้อมีลักษณะเป็นพลาสติกสีขาว นิยมใช้บนพื้นผิวเรียบ แข็งแรงไม่แตกหักง่าย ทนต่อความร้อน ความเย็นและสารเคมี มักเห็นใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม สถานพยาบาล โรงอาหาร

ล้อเหล็กหล่อ

จัดว่าเป็นลูกล้อที่เหมาะกับการใช้ในงานอุตสาหกรรมหนัก บรรทุกเยอะ เหมาะกับทุกพื้นผิว วัสดุสามารถทำให้พื้นเป็นรอยได้ จึงเหมาะกับพื้นไม้ พื้นกระเบื้องหรือหินอ่อน

วัสดุล้อรถเข็น

จะเห็นได้ว่าการพิจารณาเลือก ล้อรถเข็น สำหรับนำมาใช้งานก็มีความสำคัญพอ ๆ กับการเลือกรถเข็นให้เหมาะกับงานเลยทีเดียว ที่สำคัญยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องคำนึงอย่าง ตลับลูกปืนของล้อรถเข็นที่จะนำมาเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม หรืออุณหภูมิที่ทนทานต่อความร้อนสูงหรือความเย็นจัดในตู้แช่แข็ง หากจับเอาปัจจัยที่ต้องการเหล่านี้ มาใช้เลือกล้อรถเข็นได้อย่างเหมาะ จะช่วยให้สามารถใช้งานรถเข็นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพไม่มีอุปสรรค จนถึงไม่สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายใด ๆ จากการปฏิบัติงาน

ช้อปอุปกรณ์เคลื่อนย้ายและอะไหล่รถเข็น

ข้อมูลจาก : itoolmart.com และ tooltalking.com