ความปลอดภัยในโรงงานเป็นเรื่องที่ทุกโรงงานจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะเป็นมาตรการหลักของกระทรวงอุตสาหกรรมที่ทุกโรงงานจะต้องปฏิบัติตามเพื่อช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและชุมชนโดยรอบโรงงานไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการผลิตและที่สำคัญเลยเป็นการช่วยคุ้มครองสวัสดิภาพของพนักงานภายในโรงงานเอง เพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในระหว่างปฏิบัติงานก็จะลดน้อยลง

แต่อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุในโรงงานก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อแม้ว่าจะมีมาตรฐานความปลอดภัยในโรงงาน โดยอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างลื่นล้ม สะดุดล้ม ได้รับอันตรายเล็ก ๆ น้อย ๆ จากอุปกรณ์ระหว่างปฏิบัติงาน เช่น ถูกของมีคมบาด สัมผัสสารเคมี เป็นต้น อุบัติเหตุเหล่านี้แม้จะไม่ร้ายแรงแต่ก็อาจทำให้งานสะดุดได้ ทุกโรงงานจำเป็นจะต้องมีห้องพยาบาลไว้สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อบรรเทาอาการบาดเจ็บและป้องกันไม่ให้อาการบาดเจ็บรุนแรงมากขึ้น บล็อกนี้ OfficeMate ชวนมาสำรวจกันว่าในห้องพยาบาลนั้นจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลอะไรบ้างเพื่อให้ครอบคลุมกับการใช้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

รวมข้อดีของการมีห้องพยาบาลในโรงงาน

  1. ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บให้ทุเลาป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงขึ้น
  2. ช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิต เพราะสามารถปฐมพยาบาลได้อย่างทันท่วงทีก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล
  3. พนักงานสามารถไปขอรับยาหากมีอาการป่วยหรือหน้ามืด หรือนอนพักรักษาตัวชั่วคราว ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุระหว่างทำงานจากร่างกายไม่พร้อมได้

อุปกรณ์ปฐมพยาบาลที่ต้องมีในโรงงาน

อุปกรณ์ป้องกันการระบาดไวรัส

อุปกรณ์ป้องกันการระบาดไวรัส-OfficeMate

การติดเชื้อไวรัสถือว่าเป็นโรคติดต่อที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วระบาดติดต่อกันได้ไวมาก อย่างในช่วงการระบาดของไวรัสโควิดที่ผ่านมาทำเอาหลาย ๆ โรงงานต้องปิดตัวหยุดกำลังการผลิตลงเนื่องจากพนักงานทั้งโรงงานติดไวรัสก็มีมาแล้ว ความปลอดภัยในเรื่องสุขภาพของพนักงานจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทุกโรงงานควรมีอุปกรณ์ป้องกันการระบาดไวรัสอย่างพวกหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เครื่องวัดออกซิเจน รวมไปถึงชุดคัดกรองตรวจ ATK เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อไวรัสในโรงงาน หากมีใครติดเชื้อจะได้แยกกักตัวไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นในวงกว้าง สินค้าที่ผลิตจะได้ปลอดจากเชื้อ พนักงานด้วยกันก็จะไม่เสี่ยงติดเชื้อตามไปด้วย

ผลิตภัณฑ์ล้างมือ

ผลิตภัณฑ์ล้างมือ-OfficeMate

สุขอนามัยในโรงงานก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ ควรมีผลิตภัณฑ์ล้างมืออย่างเพียงพอในห้องน้ำ ห้องรับประทานอาหาร นอกจากนั้นควรมีเจลล้างมือแบบที่ไม่ต้องใช้น้ำล้างออกอย่างพวกเจลแอลกอฮอล์ สเปรย์แอลกอฮอล์ติดตั้งประจำตามจุดต่าง ๆ ของโรงงานเพื่อให้พนักงานใช้ได้โดยสะดวก

อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น-OfficeMate

อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาในโรงงาน ทุกโรงงานควรจะมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างพวกอุปกรณ์ทำแผล กระเป๋าน้ำร้อน แอลกอฮอล์ล้างแผล ถุงมือยาง ฯลฯ เพื่อไว้ใช้ปฐมพยาบาลบรรเทาอาการบาดเจ็บและลดความรุนแรงที่อาจเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต 

ยาสามัญประจำบ้าน

ยาสามัญประจำบ้าน-OfficeMate

บางทีโรคภัยไข้เจ็บก็มาแบบไม่ทันตั้ง อย่างอาการปวดหัว ปวดท้อง ท้องเสียอะไรแบบนี้เป็นอาการป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน และส่งผลให้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่ ทุกโรงงานควรจะมียาสามัญประจำบ้านไว้บรรเทาอาการป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆเหล่านี้ เพื่อให้พนักงานสามารถกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มยาที่ต้องมีก็พวกยาบรรเทาอาการปวดหรือพาราเซตามอล ยาแก้ปวดท้อง ยาขับลม ยาดม ยาแก้ไอ เป็นต้น

ห้องพยาบาลจำเป็นอย่างมากในโรงงาน เรียกได้ว่าจะขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นสถานที่ที่ช่วยคุ้มครองสวัสดิภาพทางกายและบรรเทาอาการเจ็บป่วยของพนักงานในโรงงาน ควรมีการจัดโซนของห้องพยาบาลให้โล่ง สะอาด ปลอดภัย และหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ปฐมพยาบาลต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากเกิดอุบัติเหตุหรือมีพนักงานเจ็บป่วยขึ้นมากะทันหันจะได้พร้อมใช้งานได้ทันท่วงที สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ปฐมพยาบาลที่ได้มาตรฐานได้ที่ https://www.ofm.co.th/ เราพร้อมจัดส่งให้ถึงที่ ช้อปง่ายสะดวกสบายได้ทุกเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง