5 แนวทางป้องกัน ไฟฟ้าลัดวงจรในโรงงาน

  1. เลือกอุปกรณ์โรงงานที่ได้มาตรฐาน 
  2. ตรวจสภาพและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่เสมอ
  3. ติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติ
  4. ตรวจสอบระบบกำลังไฟฟ้า
  5. ติดตั้งสายดิน

อุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นอันดับต้น ๆ เลยก็คืออัคคีไฟหรือไฟไหม้ จากสถิติของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ปี 2565 เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ในโรงงานทั้งหมด 81 ครั้ง คิดเป็น 76% ของอุบัติเหตุทั้งหมดที่เกิดในโรงงาน โดยสาเหตุหลักเกิดมาจากไฟฟ้าลัดวงจร บล็อกนี้เลยจะมานำเสนอสาระเกี่ยวกับแนวทางป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการเกิดไฟไหม้ในโรงงานให้น้อยที่สุด

5 แนวทางป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรในโรงงาน

  1. เลือกอุปกรณ์โรงงานที่ได้มาตรฐาน 

แนวทางแรกในการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรในโรงงานก็คือการเลือกใช้อุปกรณ์โรงงานที่ได้รับมาตรฐานมีระบบตัดไฟในตัวและผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือ มอก. โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ หลอดไฟ เครื่องจักร และเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากนั้นแล้วยังควรเลือกใช้อุปกรณ์นิรภัยส่วนบุคคลหรืออุปกรณ์ PPE เพื่อความปลอดภัยอย่างถุงมือกันไฟฟ้า ถังดับเพลิง ฯลฯ หากเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือเกิดประกายไฟขึ้นมาจะได้ระงับเหตุไม่ให้บานปลายได้ทันท่วงที 

แนะนำอุปกรณ์โรงงงานได้มาตรฐาน

พัดลมอถุตสาหกรรม-OfficeMateพัดลมอุตสาหกรรม 25 นิ้ว เทา Hatari IQ25M1
พัดลมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หน้ากว้าง 25 นิ้ว ปรับระดับแรงลมด้วยปุ่มกด 3 ระดับ ปรับระดับความสูงได้ ระหว่าง 148-161 เซนติเมตร ขาตั้งแข็งแรงทนทาน มีระบบตัดไฟอัตโนมัติ เทอร์โมฟิวส์ ที่สำคัญผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ISO 9001 และได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก.934-2558
ถุงมือป้องกันไฟฟ้า-OfficeMateถุงมือกันไฟฟ้า 1,000 โวลต์ REGELTEX 21RGTGLE0#9
ถุงมือสำหรับป้องกันไฟฟ้า ผ่านการทดสอบการสัมผัสไฟฟ้า 5,000 โวลต์ แต่แนะนำใช้งานที่แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 1,000 โวลต์ เหมาะสำหรับงานที่ต้องสัมผัสกระแสไฟฟ้า ช่วยป้องกันอันตรายจากการถูกไฟดูดหรือไฟรั่วได้ นอกจากนั้นยังสามารถป้องกันกรด โอโซน และความเย็นที่อุณหภูมิต่ำได้ และยังได้รับการรับรองมาตรฐาน IEC 60903, EN 60903
  1. ตรวจสภาพและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่เสมอ

ไฟฟ้าลัดวงจรในโรงงานอุตสาหกรรมสามารถป้องกันได้ด้วยหมั่นดูแลและตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร สายไฟ รวมไปถึงระบบไฟฟ้าตามจุดต่าง ๆ ภายในโรงงานอยู่เสมอ เพื่อจะได้สำรวจความผิดปกติว่าตรงจุดไหนมีการชำรุด หรือทำงานผิดปกติจะได้แก้ไข้ซ่อมบำรุงให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โอกาสที่จะเกิดไฟช็อตไฟรั่ว และไฟฟ้าลัดวงจรก็จะน้อยลง โดยในระหว่างตรวจเช็คควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล หรืออุปกรณ์ PPE อย่างถุงมือกันไฟฟ้า หมวกนิรภัย แว่นตานิรภัย เป็นต้น เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระหว่างซ่อมบำรุง

แนะนำอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

รองเท้านิรภัย-OfficeMateรองเท้านิรภัย No.42 ดำ เซฟตี้ จ็อกเกอร์- SAFETYRUN
รองเท้านิรภัย ชนิดหุ้มส้น ผลิตจากหนังแท้ ซับในผ้าแคมเบลนุ่มสบายและยังระบายอากาศได้ดี หัวเหล็กรับแรงกระแทกได้ 200 จูล พื้นรองเท้ากันลื่นทนต่อน้ำมันและสารเคมี และยังมีเสริมแผ่นเล็กเพื่อป้องกันสิ่งมีคมทะลุถึงเท้า เเละยังสามารถป้องกันไฟฟ้าสถิตเเบบอ่อน ๆ ได้
หมวกนิรภัย-OfficeMateหมวกนิรภัย ปรับหมุน ขาว พัมคิน
หมวกนิรภัยผลิตจากพลาสติก ABS เกรด 200 ซึ่งมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน รองรับแรงกระแทกได้สูง มีช่องว่างข้างหมวก สำหรับใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ชนิดอื่นอย่างที่ครอบหู หน้ากากเชื่อมโลหะ หรือชุดกะบังหน้า อีกทั้งยังสามารถป้องกันแรงดันไฟฟ้าได้สูงถึง 20,000 โวลต์ ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ มอก.368-2538
แว่นตานิรภัย-OfficeMateแว่นตานิรภัย เลนซ์ใส ไจแอ้นท์ คิงคอง YJ380-C สีใส
แว่นตานิรภัยเลนส์ใส กรอบแว่นปิดด้านข้างตา ช่วยปกป้องไม่ให้สิ่งแปลกปลอม ฝุ่นละออง ควันไฟ และสารเคมีเข้ามาทำอันตรายดวงตา
  1. ติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติ

การติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติจะช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะหากตรวจพบจุดที่กระแสไฟฟ้าเกิดช็อตหรือมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติก็จะทำงานตัดไฟฟ้าแบบอัตโนมัติทันที ช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และลดความเสี่ยงที่อาจจะลุกลามไปเป็นอัคคีภัย

  1. ตรวจสอบระบบกำลังไฟฟ้า

การตรวจสอบระบบกำลังไฟฟ้าภายในโรงงานก็เพื่อคำนวณหาความเหมาะสมของสายไฟ กำลังไฟของหม้อแปลง และกำลังไฟที่รองรับได้ในโรงงาน ทั้งนี้ก็เพื่อที่เราจะเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร และอุปกรณ์โรงงานให้เหมาะสมกับระบบกำลังไฟ ไม่ควรต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เกินวัตต์ที่สามารถรับได้ จะได้ไม่เกิดปัญหาใช้ไฟเกินกำลังที่อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นได้

  1. ติดตั้งสายดิน

สายดินเป็นระบบที่ป้องกันกระแสไฟฟ้าส่วนเกินไหลย้อนกลับเข้าไปในวงจรไฟฟ้า แต่จะถ่ายกระแสไฟนั้นลงสู่พื้นดิน ช่วยป้องกันการเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรได้ ดังนั้นอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องจักรต่าง ๆ ในโรงงานควรจะต้องติดตั้งสายดินเอาไว้ทุก ๆ จุด จะช่วยลดการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

ไฟฟ้าลัดวงจรแม้เพียงจุดเล็ก ๆ ก็สามารถความเสียหายขนาดใหญ่ให้กับโรงงานได้ ทางที่ดีควรป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุด้วยการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ระบบตัดไฟและสายดิน รวมไปถึงตรวจเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ และอย่าลืมเลือกใช้อุปกรณ์โรงงานที่ได้มาตรฐาน เหล่านี้เป็นแนวทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ป้องกันไว้ก่อนจะได้ไม่สายเกินแก้

บทความที่เกี่ยวข้อง