ช่วงหน้าฝนจะวางแผนเดินทางออกนอกบ้าน ก็ต้องมานั่งคิดกันว่าพรุ่งนี้ฝนตกไหม เพราะอากาศเมืองไทยเอาแน่เอานอนไม่ได้เลย นึกจะตกก็ตกไม่มีวี่แววล่วงหน้า ยิ่งในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ไม่อาจรู้เลยว่าฝนจะตกมาเมื่อไหร่ เมื่อไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าวันนี้ฝนจะตกไหม การเตรียมตัวรับมือจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด บล็อกนี้ OfficeMate มี 10 ไอเทมจำเป็นไว้รับมือกับฝน ออกไปเที่ยวที่ไหนก็อุ่นใจทุกพื้นที่

  1. ร่ม

ร่มถือเป็นไอเทมสำคัญในหน้าฝนไม่แพ้เสื้อกันฝนเลย ซึ่งเราจะเห็นผู้คนเดินกางร่มกันอยู่ขวักไขว่ตามท้องถนนเมื่อฝนตกอยู่แล้วในช่วงเวลาที่เร่งรีบ เข้าสู่ช่วงหน้าฝนทีไรก็อย่าลืมพกร่มติดตัวออกจากบ้านด้วย จะได้ไม่ต้องเปียกฝนและเสี่ยงที่จะเป็นหวัดไม่สบาย

  1. ไฟฉาย 

ฝนตกในช่วงกลางค่ำกลางคืนอาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าดับขึ้นมากะทันหันได้  หากมีไฟฉายดี ๆ สักอันติดตัวไว้ก็จะช่วยให้รับมือกับเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในช่วงฝนตกได้อย่างแน่นอน

  1. ซองกันน้ำ 

น้ำฝนคงไม่เป็นมิตรกับเอกสาร กระดาษ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ดังนั้น หากต้องพกพาสิ่งเหล่านี้ออกนอกอาคารช่วงหน้าฝน ควรจะเตรียมซองกันน้ำพลาสติกไว้ใส่ของ เพื่อป้องกันไม่ให้เปียกฝน และสร้างความเสียหาย

  1. สเปรย์กันน้ำ 

สเปรย์กันน้ำหรือสเปรย์กันเปียก เป็นสเปรย์สูตรพิเศษสำหรับพ่นเคลือบวัสดุต่าง ๆ เช่น ผ้า หนัง ไม้ ฯลฯ เพื่อปกป้องสิ่งของเหล่านั้นจากของเหลว เพราะเมื่อพ่นแล้ววัสดุจะคงลักษณะเดิมทั้งสี และผิวสัมผัสแต่จะไม่ซึมน้ำ เหมาะมากที่จะพกพาออกไปเที่ยวช่วงหน้าฝนเพื่อป้องกันสิ่งของต่าง ๆ เปียกชื้น

  1. ไดร์เป่าผมไร้สาย

ฝนตกทีไรผมชื้นทุกทีเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะเป็นเหมือนกัน แม้ว่าเราจะกางร่ม หรือใส่ชุดกันฝนแล้วก็ตาม ผมก็มีสิทธิ์เปียกชื้นชี้ฟู และดูไม่เป็นทรง หากปล่อยไว้อาจเป็นหวัดได้ ไดร์เป่าผมไร้สาย เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุด ผมจะเปียกจะชื้นแค่ไหนก็ไม่หวั่น สะดวกสบายสามารถหยิบขึ้นมาใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

  1. ถุงคลุมรองเท้า

เรื่องน่าเบื่อของวันฝนตกก็คือความเฉอะแฉะที่ทำให้รองเท้าเปื้อน และเปียกไม่สบายเท้า กลายเป็นแหล่งสะสมของกลิ่นอับได้ หากมีถุงคลุมรองเท้าติดไปด้วย จะช่วยป้องกันไม่ให้รองเท้าเปียก สบายหายห่วงมั่นใจในทุกย่างก้าวที่เดิน

  1. ยาสามัญประจำบ้าน 

การออกไปเที่ยวหน้าฝน เราไม่รู้เลยว่าวันนี้พรุ่งนี้อากาศเป็นยังไง ซึ่งการที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้อาจทำให้เกิดการป่วยขึ้นมาได้ อย่างภูมิแพ้ ไอ จาม หรือเป็นหวัดคัดจมูก ทางที่ดีควรเตรียมพร้อมพกยาสามัญประจำบ้านติดไปด้วยจะช่วยสร้างความอุ่นใจหากจำเป็นต้องใช้ขึ้นมาก็ดีกว่าหาแล้วไม่มี

  1. เสื้อกันฝน หรือ ชุดกันฝน 

ชุดกันฝนหรือเสื้อกันฝน เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ไม่ควรขาดหากไปเที่ยวช่วงหน้าฝน ยิ่งออกไปเที่ยวแบบตะลุยปั่นจักรยานหรือขี่มอเตอร์ไซค์แล้วนั้น เราอาจจะไม่สะดวกกางร่ม การสวมใส่เสื้อกันฝนก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ตัวเปียกได้ และยังคล่องตัวอีกด้วย

  1. รองเท้าบูท 

ความเฉอะแฉะจากแอ่งน้ำขังตามพื้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้หมดสนุกในการไปเที่ยวช่วงหน้าฝน การใส่รองเท้าบูทเที่ยวช่วงหน้าฝนก็เป็นทางออกที่ดีไม่น้อย ไม่ต้องมาพะวงว่ารองเท้าจะเปียกไหม หรือเดินแล้วจะลื่นล้มไหม

  1. ไฟฉุกเฉิน

กระบองไฟฉุกเฉินเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมาก หากไปท่องเที่ยวแบบผจญภัยในช่วงหน้าฝน เพราะหากเกิดปัญหารถเสีย หรือเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บขึ้นมา สามารถนำมาใช้ส่งสัญญาณเตือน หรือขอความช่วยเหลือได้

การเที่ยวหน้าฝนจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อน่ากังวลอีกต่อไปเพียงแค่เช็คลิสต์ทั้ง 10 ไอเทมนี้ไว้ให้พร้อมก่อนออกไปเที่ยวอย่างสบายใจ ไม่ว่าอากาศวันนี้หรือพรุ่งนี้ฝนตกไหมอย่าให้อะไรมาหยุดแพลนการออกไปท่องเที่ยวของคุณได้

บทความที่เกี่ยวข้อง