ปีใหม่ ช่วงเวลาที่เหมาะเจาะสำหรับงานปาร์ตี้สังสรรค์ภายในองค์กร แต่เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่รายจ่ายต้องรัดกุม บทความนี้ OfficeMate จึงขอแนะนำทิปส์สำหรับจัดงานปีใหม่ ที่ทั้งประหยัดงบและไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรอันมีค่าของบริษัท แต่ยังคงความสนุกสนานต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ได้แบบไม่เสียอรรถรส

งานปีใหม่บริษัท_2_OfficeMate

แพลนรายละเอียดงาน

ภาพรวมของงานเป็นสิ่งที่ต้องริเริ่มเป็นลำดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนงานปีใหม่หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ใด ๆ ควรมีการระบุวัตถุประสงค์ของงาน จำนวนผู้ที่จะมาเข้าร่วม เพื่อที่จะสามารถจัดสรรงบประมาณได้อย่างเหมาะสม

จัดการสถานที่

ลำดับถัดมาแม้หลายองค์กรจะเลือกใช้ห้องประชุมใหญ่ หรือสถานที่ทาวน์ฮอลล์ภายในออฟฟิศ แต่ถ้าเป็นภายนอกควรมองหาสถานที่ที่ตอบโจทย์กับจำนวนคนในบริษัทที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งไม่ใหญ่หรือไม่เล็กจนเกินไป ทั้งยังต้องเหมาะสำหรับการจัดงานปีใหม่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง เครื่องเสียง โต๊ะเก้าอี้ ห้องน้ำ ที่จอดรถ

งานปีใหม่บริษัท_3_OfficeMate

วันและเวลาที่ลงตัว

ช่วงเวลาจัดงานปีใหม่ หากเป็นงานเลี้ยงนอกสถานที่มักจะจัดช่วงหลังเลิกงาน อาจจะเกิดกรณีที่จัดงานเกินเวลาจนเสียค่าปรับเพิ่มเติม ฉะนั้นช่วงก่อนวันหยุดยาวหรือวันศุกร์ เวลาบ่ายถึงเย็น ไม่ว่าจะเป็นในออฟฟิศหรือนอกสถานที่ จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับมนุษย์ออฟฟิศ ในการจัดงานสังสรรค์แบบประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด

ทำความสะอาดใหญ่ (Big Cleaning Day)

การทำความสะอาดแบบหมดจดในช่วงส่งท้ายปี เป็นโอกาสในการกำจัดข้าวของที่หมกไว้ในจุดอับสายตา เรียกได้ว่ากวาดลง ถุงขยะ เสียให้หมด จัดการกับ อุปกรณ์การทำงาน พร๊อฟต่าง ๆ บนโต๊ะและเก้าอี้ ที่ไม่ได้ทำความสะอาดมาแรมปี รวมถึงการกำจัดกระดาษ โพสต์อิท และปฏิทินที่ไม่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี กิจกรรมนี้ถือเป็นการตระเตรียมสถานที่สำหรับปาร์ตี้ภายในออฟฟิศ โดยเป็นการร่วมมือของคนในออฟฟิศที่ทั้งประหยัดเวลา และประหยัดงบอีกด้วย

งานปีใหม่บริษัท_4_OfficeMate

การเตรียมเมนูอาหารและเครื่องดื่ม

อีกหนึ่งไอเดียที่มักจะถูกหยิบมาใช้ในงานเลี้ยงแบบประหยัดงบ คือการแชร์อาหารของแต่ละคนคล้ายกับกิจกรรมสมัยงานโรงเรียน ที่ทุกคนต่างทำอาหารมาแบ่งปันกันภายในงาน โดยบริษัทอาจเลือกเมนูอย่างของทานเล่น หรือ Snack box สำหรับงานเลี้ยงโดยเฉพาะ ส่วนเมนูเครื่องดื่มก็เป็นประเภทที่ไม่ซับซ้อนอย่างน้ำอัดลม และเครื่องดื่มในกระป๋องอื่น ๆ

เลือกใช้ภาชนะแบบประหยัด

ประเด็นสำคัญคือการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น จานกระดาษ ช้อนพลาสติก  แก้วพลาสติก หรือเลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งยังง่ายต่อการเก็บกวาดอีกด้วย

งานปีใหม่บริษัท_5_OfficeMate

เลือกกิจกรรมที่สร้างสรรค์ง่าย ๆ

การเลือกใช้เพลงและดนตรีที่เหมาะกับงานปาร์ตี้ พร้อมเพิ่มดีกรีความสนุกด้วยกิจกรรมหรือเกมชิงรางวัล อาทิ แข่งขันบอร์ดเกม เล่นเกมทายภาพปริศนา กิจกรรมการแต่งกายหรือโชว์ความสามารถเพื่อชิงเงินรางวัล เหล่านี้เป็นสิ่งที่ลงทุนไม่มากได้สร้างบรรยากาศสนุกสนานได้เป็นอย่างดี

การรักษาความสะอาด

หลังงานเลี้ยงเลิกราการทำความสะอาดถือเป็นเรื่องใหญ่ของคนที่ต้องเก็บกวาด ฉะนั้นรักษาความสะอาดระหว่างงาน อย่างการเลือกใช้ อุปกรณ์ทำความสะอาด และ ผ้าเช็ดอเนกประสงค์ เพื่อให้เหลือสิ่งที่ต้องเก็บกวาดน้อยที่สุด ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

การจัดปาร์ตี้ปีใหม่สำหรับองค์กร ถือเป็นการร่วมฉลองความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาตลอดทั้งปี ทำให้พนักงานทุกคนเอ็นจอยไปกับบรรยากาศที่บริษัทต้องการจะจัดให้ ฉะนั้นแม้จะเป็นการจัดงานรื่นเริงแบบประหยัดงบ ก็ต้องคำนึกถึงความสนุกสนาน ผ่อนคลาย และสร้างสรรค์ เพื่อให้พนักงานได้รู้สึกว่าองค์กรยังให้ความสำคัญกับคนทำงาน เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้พนักงานอยู่ในองค์กรนั้น ๆ ต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง