ถ้าถามเด็กรุ่นใหม่ถึงอาชีพในฝัน คำตอบหนึ่งในนั้นคงจะมียูทูปเบอร์รวมอยู่ด้วย เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาชีพยูทูปเบอร์ตอบโจทย์ใครหลายๆ คนทั้งเรื่องของเนื้องาน การทำตามความฝันและรายได้ที่เคยได้ยินได้ฟังมาจากหลายๆ ช่องซึ่งประสบความสำเร็จกันไปแล้ว และเชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ คงเป็นคนที่กำลังคิดอยากจะมีช่องยูทูปเป็นของตัวเอง แล้วการเริ่มต้นเป็นยูทูปเบอร์ต้องทำยังไง ลองมาดูขั้นตอนการง่ายๆ กันเลย 

จะทำช่องยูทูป (Youtube) เกี่ยวกับอะไร?

youtuber ยูทูปเบอร์

แน่นอนว่าสิ่งแรกสุดของการจะเริ่มเป็นยูทูปเบอร์คือเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ บางคนถ่ายคลิปวิดีโอในสไตล์ของตัวเองอยู่แล้ว และอยากจะแบ่งปันให้คนอื่นดูบ้าง จึงต้องการเปิดช่อง เช่น คลิปทำอาหาร คลิปท่องเที่ยว คลิปสอนหนังสือ ฯลฯ 

แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำอะไร ทำคลิปแนวไหน ง่ายๆ ให้เริ่มจากสิ่งรอบๆ ตัวก่อน หรือลองสำรวจว่าเราชอบดูคลิปอะไรบ่อยๆ เพราะถ้าเราทำในสิ่งที่ชอบเราจะสามารถอยู่กับมันได้นาน หากยังคิดไม่ออกให้ลองมองดูรอบๆ ตัวเรา ว่ามีอะไรบ้างและเริ่มทำคลิปวิดีโอจากสิ่งนั้น เช่น เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก ทำขนม พากษ์เสียง Cover เพลง แคสเกม รีวิว หรือจะเป็น Vlog ประจำวันของตัวเองก็ได้เช่นกัน 

คิดชื่อช่องและภาพโปรไฟล์

เรื่องถัดมาที่เราต้องคิดสำหรับการจะเริ่มต้นเป็นยูทูปเบอร์ก็คือ ชื่อช่องและภาพโปรไฟล์ช่อง ส่วนแรกคือชื่อช่อง แนะนำว่าควรจะเลือกซื้อที่อ่านแล้วจำง่าย สั้นๆ ไม่ยาวหรือหลายพยางค์เกินไป สามารถพิมพ์ค้นหาได้ง่าย ส่วนเรื่องรูปโปรไฟล์ช่องควรเลือกรูปที่ชัดเจน หรือหากเป็นการใส่คำลงไปในรูปก็ควรให้เห็นชัด อ่านออก 

คิดออกแบบคอนเทนต์ในช่อง Youtube

youtuber ยูทูปเบอร์

เมื่อเรารู้แล้วว่าต้องการทำคอนเทนต์แนวไหน การจะก้าวไปเป็นยูทูปเบอร์ได้ต้องมีการคิดคอนเทนต์ต่างๆ ออกมาให้สอดคล้องกับแนวที่ตั้งไว้ เมื่อเรามีแพลนแล้วความคิดสร้างสรรค์ก็จะตามมา แต่สำหรับใครที่คิดไม่ออก ให้ลองเข้าไปดูคอนเทนต์ในช่องอื่นที่คล้ายกับของเราดู เพื่อหาไอเดียและใช้เป็นแนวทางการคิดคอนเทนต์หรือหาจุดที่แตกต่างเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวเอง 

สร้างตารางการลงคลิปวิดีโอ 

สำหรับการทำคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบนยูทูปหรือโพสต์บนโซเชียล หลักการหนึ่งที่เหมือนกันคือการลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาฐานคนดู ดังนั้นการจะเป็นยูทูปเบอร์ที่มีคนติดตามก็ต้องมีการวางแผนการลงคลิปวิดีโอ เช่น สัปดาห์ละครั้ง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรืออย่างน้อยเดือนละ 1 คลิป เป็นต้น 

อุปกรณ์ในการใช้ถ่ายทำ Youtube

youtuber ยูทูปเบอร์

จริงๆ แล้วในปัจจุบันมียูทูปเบอร์หลายคนที่ใช้เพียงแค่มือถือก็สามารถถ่ายทำและตัดต่อวิดีโอผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว ดังนั้นใครที่ไม่มีอุปกรณ์อย่างกล้องถ่ายรูป โดรน GoPro หรือไมโครโฟน ก็อาจจะเริ่มต้นจากการใช้สมาร์ตโฟนถ่ายไปก่อนได้ ส่วนแอปพลิเคชันในการตัดต่อก็มีแบบฟรีให้เลือกใช้มากมาย เช่น VLLO, KineMaster, CapCut ฯลฯ 

และถ้าช่องเติบโตเมื่อไหร่ การลงทุนใช้อุปกรณ์อย่าง กล้องถ่ายวิดีโอ ไฟไลฟ์สด แท็บเล็ตดีๆ หรือคอมแรงๆ ช่วยในการถ่ายและตัดต่อ จะช่วยเพิ่มคุณภาพ ลดเวลาการทำงาน ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้คลิปวิดีโอของคุณได้

ไอเดียและเทคนิคในการทำคลิปวิดีโอลง Youtube

1. รูปปกคลิปสวยให้คนหยุดคลิก

การจะเป็นยูทูปเบอร์นอกจากจะมีสกิลในการถ่ายทำวิดีโอแล้ว ก็จำเป็นจะต้องมีสกิลการถ่ายภาพและแต่งภาพเพื่อนำไปใช้ตั้งเป็นปกคลิปวิดีโอด้วย เพราะสิ่งแรกที่จำทำให้คนดูสะดุดตาเลยก็คือภาพปกคลิป เทคนิค เช่น ตกแต่งภาพให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เลือกภาพที่อธิบายคลิปวิดีโอได้ดี ใช้ภาพที่คมชัด หรือใส่ข้อความลงไป เป็นต้น 

2. 30 วินาทีแรกต้องน่าสนใจ 

ต้นคลิปวิดีโอเรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้คนเลือกจะสละเวลามาดูคลิปเราต่อหรือไม่ เพราะทุกวันนี้คอนเทนต์มีให้เลือกหลากหลาย หากต้นคลิปเปิดมาน่าเบื่อ พูดวน 5 นาทีแบบไม่เข้าประเด็น คนดูก็พร้อมที่จะปิดคลิปแล้วก็ออกไป 

youtuber ยูทูปเบอร์

ดังนั้นการจะเป็นยูทูปเบอร์ที่สามารถทำให้คนติดตามได้ ต้นคลิปวิดีโอต้องปัง หรือสรุปประเด็นหลักๆ ในคลิปมาไว้ช่วงต้นประมาณ 30 วินาที อย่างที่เราเห็นว่ายูทูปเบอร์หลายๆ ช่องมักจะตัดออกมาเป็นไฮไลต์ประจำคลิป เพื่อดึงดูดให้คนดูดูต่อไปนั่นเอง 

3. เทคนิคการตัดต่อวิดีโอ

  • ควรแบ่งเนื้อหาออกเป็นตอนๆ ไม่ควรพูดติดกันยาวๆ เพราะจะทำให้ดูน่าเบื่อ 
  • มีการเปลี่ยนมุมกล้องสลับกันไป เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ 
  • มีการใส่สติ๊กเกอร์ ข้อความ หรือเอฟเฟ็กต์ในวิดีโอ
  • มีการใส่ภาพหรือคลิปวิดีโอเล็กๆ ประกอบการพูด เมื่อมีการพูดถึงสิ่งนั้นๆ 
  • มีการใส่เสียงเพลงหรือเสียงเอฟเฟ็กต์ที่น่าสนใจ เนื่องจากเสียงเป็นส่วนประกอบหลักในการกำหนด Mood & Tone ของวิดีโอได้เลย
  • ไม่ควรให้มีเสียงรบกวน หรือเสียงเบาเกินไป หากช่วงไหนของคลิปที่มีเสียงรบกวน อาจเลือกเป็นการพากษ์หรือ Voice over ลงไปแทน หรือสามารถตัดเสียงจากคลิปและเปลี่ยนเป็นการใส่เพลงแทนก็ได้เช่นกัน 

เวลาเราเข้าไปดูยูทูปเบอร์หลายๆ ช่องที่ประสบความสำเร็จ อาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ทุกๆ คนก็เคยผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก่อน ดังนั้นการเริ่มต้นเป็นยูทูปเบอร์ก่อนจะประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีความอดทน และทำคลิปวิดีโอออกมาเรื่อยๆ เพื่อเป็นการเริ่มสะสมคนดูและผู้ติดตามใหม่ๆ ให้มีเพิ่มขึ้น ลองนำเทคนิคต่างๆ ไปปรับใช้ดูได้ หนทางสู่การเป็นยูทูปเบอร์ก็จะไม่ยากอีกต่อไป 

เข้ามาช้อปอุปกรณ์เตรียมพร้อมเป็นยูทูปเบอร์ OfficeMate มีให้ครบ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป โคมไฟไลฟ์สด กล้อง GoPro และ Gadget อื่นๆ อีกมากมาย พร้อมให้คุณเอาไปสร้างสรรค์คลิปวิดีโอดีๆ ปั๊มยอด follow ได้รัวๆ

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก

influencermarketinghub.com