บ้านของเรามีหลายๆ มุมที่เข้าถึงได้ยาก เช่น หลังตู้ ใต้เตียง ชั้นวางของที่สูงๆ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ ที่หากทิ้งเอาไว้ ไม่ยอมทำความสะอาด (เพราะว่าทำยาก) พื้นที่เหล่านั้นก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อโรค นานวันเข้ายิ่งหมักหมม พาลให้ชาวภูมิแพ้ที่ไวต่อสิ่งแปลกปลอมเป็นพิเศษ เริ่มมีอาการ 

อย่ารอจนมีอาการภูมิแพ้ หรือต้องนั่งดมฝุ่น ดมเชื้อโรคทั้งวัน OfficeMate มีเคล็ดลับการทำความสะอาดบ้าน แบบซอกแซกเข้าถึงทุกซอกทุกมุม เพื่อบ้านสะอาดวิ๊ง อยู่ได้แบบสบายใจ!  

เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านให้สะอาดทุกซอกทุกมุม?

เคล็ดลับทำความสะอาด

การทำความสะอาดบ้านทุกซอกทุกมุมให้สะอาด ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องที่ทำได้เร็วและง่ายดายมากนัก จะดีหรือไม่ ถ้าหากคุณมีเคล็ดลับสำหรับการจัดการเฉพาะ เคลียร์ได้ทุกซอกทุกมุม วิธีทำความสะอาดตามห้องและโซนต่างๆ ที่จะช่วยให้คุณจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ว่าแล้วเราไปดูเคล็ดลับการทำความสะอาดแบบจัดเต็มที่จะแบ่งออกมาให้คุณได้อ่านรายละเอียด เทคนิคการทำแบบมืออาชีพผ่านเคล็ดลับที่สามารถทำได้ง่ายๆ ในโซนและห้องต่างๆ กัน 

เคล็ดลับทำความสะอาดห้องนั่งเล่น

เริ่มต้นกันที่ห้องนั่งเล่น ที่เรียกได้ว่าเป็นโซนสำคัญของบ้าน พื้นที่ที่ศูนย์กลางสำหรับการรับแขก การใช้เวลาร่วมกันสำหรับครอบครัว การทำกิจกรรมต่างๆ ที่แน่นอนว่าจะต้องมีการใส่ใจในการทำความสะอาดเพื่อไม่ให้เจอสิ่งสกปรก เศษฝุ่นต่างๆ ที่มาอยู่บริเวณห้องนั่งเล่น โดยเรามีเคล็ดลับจุดต่างๆ แนะนำ ดังต่อไปนี้

  • ผ้าม่าน เคล็ดลับการทำความสะอาด แนะนำให้หมั่นดูดฝุ่นผ้าม่านอย่างสม่ำเสมอ และควรทำความสะอาดด้วยการซักทุกๆ 1 – 3 เดือน อย่าลืมตากแดดจัดสักหน่อย เพื่อให้แสงแดดช่วยจัดการพวกไรฝุ่น เชื้อโรคต่างๆ ที่เกาะติดอยู่
  • พรมปูพื้น พรมเป็นของแต่งบ้านที่ทำความสะอาดค่อนข้างยาก ยิ่งกับพรมปูพื้น ผืนใหญ่ๆ ซึ่งอาจมีทั้งเศษอาหาร เศษขนม ขนสัตว์เลี้ยง และฝุ่น การทำความสะอาดพรมนั้น อันที่จริงก็ไม่ยากอย่างที่คิด อุปกรณ์ที่ต้องมี คือ เครื่องดูดฝุ่นที่หัวแปรงนุ่มๆ ซักเครื่อง หมั่นดูดฝุ่นเป็นประจำทุกสัปดาห์ เท่านี้ก็ช่วยให้พรมในบ้านสะอาดขึ้นได้ หากวันไหนเผลอทำน้ำหกใส่ ให้รีบซับด้วยผ้าแห้ง หรือกระดาษชำระ ไม่ถู และไม่ขัดพรมเด็ดขาด เพราะจะทำให้พรมเสียหาย หากไม่แน่ใจเรื่องการทำความสะอาด ก็สามารถเรียกใช้บริการแม่บ้าน หรือผู้เชี่ยวชาญได้เลย
  • ทีวี เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มักจะพบได้บ่อยที่ในห้องนั่งเล่น ที่แน่นอนว่านอกจากจะรวมความบันเทิงแล้ว หลังทีวียังมีฝุ่นต่างๆ เกาะอยู่อีกด้วย ดังนั้น แนะนำให้คุณทำความสะอาดเป็นประจำด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทุกส่วน ยกเว้นส่วนของหน้าจอทีวีที่ควรใช้น้ำยาสำหรับการเช็ดหน้าจอทีวีโดยเฉพาะ
  • คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค ห้องนั่งเล่นเป็นจุดที่วางอุปกรณ์สำหรับการทำงานไว้ไม่น้อย ดังนั้น ควรหมั่นทำความสะอาดคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คอยู่เสมอ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดจอโดยเฉพาะ นอกจากนี้ควรที่จะหาอุปกรณ์สำหรับการปัดฝุ่นหรือพู่กันปัดฝุ่นที่เม้าส์ หน้าจอ หรือคีย์บอร์ด เป็นต้น

เคล็ดลับทำความสะอาดห้องนอน

ห้องนอนที่สะอาดสะอ้านและจัดระเบียบสภาพแวดล้อมอย่างดี จะดีต่อสุขภาพการนอนและการพักผ่อนที่เต็มที่ของคุณ อีกทั้งห้องนอนยังเป็นห้องที่ผู้คนใช้เวลาอยู่มากกว่าห้องและโซนอื่นๆ ของบ้าน ซึ่งเรามีทริคการทำความสะอาดมาแนะนำ ดังต่อไปนี้

  • หมอน สำหรับการนอนหนุนในแต่ละคืน ที่คุณจะต้องตรวจสอบดูว่าวัสดุของหมอนที่คุณใช้งานสามารถทำความสะอาดได้หรือไม่ ซักได้หรือเปล่า ถ้าหากไม่สามารถซักได้ แนะนำให้ตบๆ ฝุ่นออก และตากแดดจัดเป็นประจำทุกสัปดาห์ ในกรณีที่สามารถทำความสะอาดด้วยการซักได้ แนะนำให้คุณซักมือ ด้วยน้ำสบู่และน้ำอุ่นผสมกัน จะทำให้คราบและสิ่งสกปรกเกาะค้างต่างๆ หลุดออกได้ง่าย
  • ที่นอน ที่นอนของคุณไม่ว่าเป็นรูปแบบเตียงนอน เบาะนอนหรือชุดเครื่องนอนที่ครบถ้วน แนะนำให้ทำการดูดฝุ่นที่นอนทุกสัปดาห์ ในกรณีที่มีคราบต่างๆ แนะนำให้นำน้ำสบู่ผสมกับน้ำอุ่นมาขัดเบาๆ จะช่วยจัดการออกและทำความสะอาดได้ง่าย
  • ผ้าห่ม สำหรับผ้าห่มหรือผ้านวมในห้องนอน คุณสามารถที่จะนำมาทำความสะอาดได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามอย่าลืมเช็คคำเตือนหรือวิธีการซักที่ระบุมาพร้อมกับชนิดผ้าห่มของคุณ นอกจากนี้แนะนำให้นำผ้าห่มหรือผ้านวมออกมาตากแดดจัดเป็นประจำเพื่อจัดการเชื้อโรคต่างๆ 

เคล็ดลับทำความสะอาดห้องครัว

การทำความสะอาดห้องครัว ดูเหมือนจะเป็นงานที่ยากไม่ใช่น้อย เนื่องจากห้องครัวเป็นจุดสำหรับทำกับข้าว จุดสำหรับการจัดเตรียมวัตถุดิบอาหาร จุดล้างจานและอื่นๆ ที่มักจะมาทำที่บริเวณห้องครัว ทำให้ห้องครัวเป็นโซนที่มีคราบสิ่งสกปรกมากที่สุดของบ้านเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม การปล่อยปละละเลยก็ไม่ได้ เพราะห้องครัวยังเป็นพื้นที่สำหรับการทำอาหารที่จะต้องสะอาด ปราศจากเชื้อโรคอยู่เสมอ ซึ่งเรามีทริคดีๆ มาแนะนำ

  • ชุดเครื่องเงิน อุปกรณ์ภายในครัวที่เป็นเครื่องเงิน เช่น หม้อ กระทะ ช้อนหรือส้อม เป็นต้น คุณสามารถเพิ่มความสวยเงางามและสะอาดเรียบร้อยได้ด้วยการผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่น จากนั้นให้นำเครื่องเงินต่างๆ ภายในครัวไปแช่ไว้ราวๆ 10 – 15 นาที ก่อนที่จะเอาออกมาล้างและเช็ดให้เรียบร้อย
  • เครื่องครัวสแตนเลส เป็นอุปกรณ์ที่สามารถพบได้บ่อยในห้องครัว ซึ่งถ้าหากคุณพบเห็นเครื่องครัวสแตนเลสในครัวของคุณเก่า ดูโทรม ดำคล้ำ มีคราบเกาะแน่น สามารถที่จะทำความสะอาดได้ง่ายๆ ด้วยการนำน้ำส้มสายชู, น้ำยาล้างจ้าน หรือ แอลกอฮอล์ มาทาให้ทั่วบริเวณเครื่องครัว หลังจากนั้นให้ขัดและเช็ดออกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ 
  • อ่างล้างจาน แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูเทที่บริเวณท่อน้ำทิ้ง หลังจากนั้นให้คุณนำน้ำยาสำหรับการฟากขาวและผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดโดยเฉพาะมาเช็ดล้างที่บริเวณอ่างล้างจานเป็นประจำ

เคล็ดลับทำความสะอาดห้องน้ำ

การทำความสะอาดบ้านที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ การทำความสะอาดห้องน้ำที่แนะนำว่าควรทำเป็นประจำ เนื่องจากห้องน้ำเป็นพื้นที่สำหรับการทำความสะอาดร่างกาย การทำธุระส่วนตัวต่างๆ ที่จะต้องมีความสะอาด ปราศจากแบคทีเรีย เชื้อโรคที่มาเกาะติด โดยเรามีทริคดีๆ มาแนะนำ

  • เพดานห้องน้ำ ผนังห้องน้ำ เป็นจุดที่พบคราบสกปรกได้บ่อย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น นำมาราดให้ทั่วบริเวณของผนัง หลังจากนั้นนำผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าสะอาด ชุบเข้ากับน้ำสบู่หรือผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดโดยเฉพาะ เช็ดล้างให้เรียบร้อยพร้อมกับล้างอีกรอบด้วยน้ำสะอาดเย็นๆ 
  • ชักโครก เป็นจุดที่สำคัญอย่างมากสำหรับการทำความสะอาด โดยแนะนำให้คุณเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโดยเฉพาะ ราดเทไว้ที่บริเวณโถสักพักหนึ่ง หลังจากนั้นให้ใช้แปรงขัดห้องน้ำเช็ดให้เรียบร้อย เมื่อเสร็จสิ้นแล้วให้ปิดฝาโถแล้วกดชักโครกล้างซ้ำ  นอกจากนี้เคล็ดลับที่จะช่วยได้เช่นกันก็คือ การนำน้ำส้มสายชู มาเททิ้งไว้ 5 – 10 นาที จะช่วยจัดการคราบสกปรกต่างๆ ได้ดีเลยทีเดียว
  • อ่างล้างหน้า เป็นจุดที่สามารถพบเชื้อโรค สิ่งสกปรกเกาะติดได้ง่าย แนะนำให้คุณใช้แปรงขัดหรือแปรงสีฟันมาขัดรอบๆ บริเวณที่เป็นซอกและก๊อกน้ำ เพื่อเคลียร์คราบหินปูนเกาะติด คราบสกปรกฝังแน่น

อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ต้องมี

เคล็ดลับทำความสะอาด

เพื่อให้คุณสามารถทำความสะอาดบ้านได้อย่างสะดวก ง่ายดาย ประหยัดแรง และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม สิ่งที่จะช่วยได้เป็นอย่างดี คือ อุปกรณ์ทำความสะอาด ที่จะต้องจัดเตรียมให้พร้อมเพื่อให้คุณสามารถลงมือเช็ดล้างและทำความสะอาดได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม แล้วควรเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้างที่สำคัญ ไปดูกัน

  • ไม้กวาด เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ต้องมีประจำบ้านอย่างแท้จริง สามารถใช้กวาดสิ่งสกปรก เศษขยะต่างๆ ฝุ่นละออง ได้อย่างดีเยี่ยม ใช้งานได้ดีทั้งในพื้นกระเบื้อง, พื้นซีเมนต์ และ พื้นหินขัด เป็นต้น ซึ่งแนะนำให้คุณเตรียมไม้กวาดให้เหมาะสำหรับการใช้งาน เช่น ไม้กวาดดอกหญ้า, ไม้กวาดทางมะพร้าว หรือ ไม้กวาดยางพารา เป็นต้น
  • ไม้ม็อบ หรือไม้ถูพื้นตัวช่วยสำหรับการทำความสะอาดบ้านให้หมดจด สามารถถูกได้ทุกซอกทุกมุม ทำความสะอาดได้เร็ว
  • แปรงขัด สำหรับการทำความสะอาดพื้นที่ที่มีคราบเกาะติด คราบฝังแน่น สิ่งสกปรกต่างๆ เช่น ห้องน้ำ, ชักโครก และ อ่างล้างหน้า เป็นต้น
  • ฟองน้ำ ไม่ใช่แค่เพียงเป็นตัวช่วยล้างจานในห้องครัวเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้กับการทำความสะอาดได้หลายแบบ
  • ผ้าไมโครไฟเบอร์ เป็นผ้าที่สามารถช่วยให้การทำความสะอาดมีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ง่าย กักเก็บฝุ่นได้ดี ไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย 
  • ผ้าทำความสะอาด ควรมีติดบ้านไว้นอกเหนือจากผ้าไมโครไฟเบอร์ ผ้าขี้ริ้วหรือผ้าทำความสะอาดจะมีเนื้อที่นุ่ม สามารถเช็ดบนพื้นผิวต่างๆ ได้ดี ใช้งานได้สารพัดประโยชน์เช่นกัน
  • ถุงมือยาง เนื่องจากการทำความสะอาดมักจะต้องมีการใช้น้ำยา ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดที่มีสารเคมี การที่มีถุงมือยางจะช่วยป้องกันอันตรายจากสารเคมีต่างๆ ในระหว่างการทำความสะอาดบ้านได้เป็นอย่างดี
  • หน้ากากอนามัย หรือผ้าปิดจมูก สำหรับการป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ กลิ่นสารเคมี ละอองฝุ่นต่างๆ ที่มาพร้อมกับการทำความสะอาด ที่จะช่วยให้คุณสามารถป้องกันและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตนเองได้

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับคู่มือการทำความสะอาด เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณจัดการทำความสะอาดบ้านได้แบบขั้นเทพ สามารถทำตามได้ไม่ยาก เพื่อบ้านที่สะอาด มีความสดชื่น ไร้สิ่งสกปรกเกาะติด อีกทั้งยังช่วยประหยัดแรงในการทำความสะอาด เพิ่มความสะดวกให้แก่ตนเองได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการทำความสะอาดได้เช่นกัน ด้วย เครื่องดูดฝุ่น, หุ่นยนต์ดูดฝุ่น หรือหุ่นยนต์ถูพื้น ที่จะช่วยประหยัดเวลาการทำความสะอาดของคุณลงได้

ไม่ว่าจะต้องการอุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือตัวช่วยทำความสะอาด อย่างเครื่องดูดฝุ่น ก็เข้ามาช้อปได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate เรามีทุกอย่างที่คุณต้องการ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! 

บทความแนะนำ!