คราบสกปรกบนกระจก ไม่ว่าจะคราบน้ำ คราบมัน ที่ทำให้กระจกใสๆ ต้องมัวหมอง ดูแล้วไม่งาม แถมยังกวนใจคนมอง และยิ่งทิ้งไว้นานก็จะยิ่งเช็ดออกยากขึ้น วันนี้ OfficeMate มีวิธีง่ายๆ ช่วยกำจัดคราบสกปรกบนกระจก ด้วยของใช้ที่หาได้ในบ้าน! มาทำให้กระจกใสเหมือนใหม่กัน!

เช็ดกระจกให้ใส ด้วยของใช้ที่หาได้ในบ้าน

วิธีเช็ดกระจกให้ใส

น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชู นอกจากเอาไว้ทำอาหารแล้ว ยังสามารถใช้เป็นน้ำยาทำความสะอาดได้อีกด้วย เพียงแค่เอาน้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า เทใส่ขวดสเปรย์ นำไปพ่นลงบนกระจก แล้วเช็ดออกให้หมดด้วยผ้าสะอาด เท่านี้ก็ช่วยให้กระจกกลับมาใสเหมือนใหม่

น้ำมะนาว

น้ำมะนาวจากมะนาวสด 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำสบู่ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง ผสมให้เข้ากัน เทใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดลงบนกระจกให้ทั่ว แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด ช่วยกำจัดคราบสกปรกออกได้ แถมยังช่วยให้กระจกใสขึ้นอีกด้วย 

เบกกิ้งโซดา

บ้านไหนที่ชอบทำขนม ก็คงจะมีเบกกิ้งโซดาติดครัวเอาไว้แน่นอน ซึ่งนอกจากเอาไว้ล้างสารพิษที่ผักหรือผลไม้แล้ว เบกกิ้งโซดายังช่วยทำความสะอาดกระจกได้ด้วยเช่นกัน เพียงนำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง และน้ำมะนาว 1 ถ้วยตวง เทใส่ขวดสเปรย์ นำไปพ่นลงบนกระจกให้ทั่ว แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด 

วิธีเช็ดกระจกให้ใส

น้ำยาล้างจาน

น้ำยาล้างจาน อุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีทุกบ้าน ซึ่งนอกจากช่วยกำจัดคราบมันบนจานแล้ว ก็ยังช่วยกำจัดคราบมัน และคราบสกปรกบนกระจกได้เช่นกัน โดยผสมน้ำยาล้างจาน 3 หยด เข้ากับน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง และน้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง เทใส่ขวดสเปรย์ นำไปพ่นบนกระจกให้ทั่ว แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด ก็ช่วยกำจัดคราบมัน และคราบสกปรกฝังลึกได้แล้ว 

น้ำสบู่  

น้ำสบู่ แนะนำให้ใช้สบู่เหลว 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า เทใส่ขวดสเปรย์แล้วเขย่าให้เข้ากัน นำไปพ่นลงบนกระจก แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด เท่านี้ก็ช่วยให้กระจกกลับมาใสเหมือนเดิมได้

น้ำยาเช็ดกระจก

แม้จะมีสูตรน้ำยาเช็ดกระจกแบบโฮมเมดที่ช่วยให้กระจกใสวิ้งได้ แต่จะมีอะไรทำให้กระจกใสสะอาดได้เท่ากับน้ำยาเช็ดกระจก… บ้านไหนที่มีกระจกเยอะ ไม่ว่าจะกระจกประตู หน้าต่าง กระจกเงา หรือโต๊ะกระจก แนะนำให้ซื้อน้ำยาเช็ดกระจกติดบ้านเอาไว้ ไม่ต้องผสมเอง เพียงฉีดแล้วเช็ด ก็ช่วยให้กระจกกลับมาใส ไร้คราบสกปรกกวนใจ 

เทคนิคเช็ดกระจกให้ใสไร้คราบ

วิธีเช็ดกระจกให้ใส
  • ใช้ผ้าแห้งที่สะอาด หรือไม้กวาดขนไก่ ปัดฝุ่นบนกระจก และบริเวณขอบกระจกออก
  • ใช้น้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำยาที่ผสมเอง ฉีดพ่นลงไปบนกระจกให้ทั่ว แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด โดยเช็ดจากบนลงล่าง อย่าถูไปมาเพราะอาจทำให้เกิดคราบน้ำ 
  • หากใช้ที่เช็ดกระจก ให้สเปรย์น้ำยาเช็ดกระจกลงไปแล้วทิ้งไว้ซักพัก สำหรับกระจกบานเล็กให้ใช้ที่เช็ดกระจกลากจากบนลงล่างทีละครึ่งบาน เมื่อเช็ดฝั่งหนึ่งเสร็จ ให้เช็ดส่วนที่เหลือโดยการเอียงที่เช็ดกระจกออกเล็กน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลไปเลอะบริเวณที่เช็ดแล้ว 
  • สำหรับกระจกบานใหญ่ เช่น ประตูกระจก ให้ลากที่เช็ดกระจกในแนวนอน ไล่จากบนลงล่างโดยไม่ต้องยกที่เช็ดกระจกขึ้น จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดตามขอบมุมที่เหลือก็เป็นอันเสร็จ

ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ สำหรับเทคนิคการเช็ดกระจกให้ใสปิ๊ง OfficeMate หวังว่าข้อมูลในบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณพ่อบ้านแม่บ้านที่กำลังปวดหัวกับความมัวหมองบนกระจกกันอยู่ยิ้มออกได้บ้าง

เข้ามาช้อปน้ำยาเช็ดกระจก และที่เช็ดกระจก เอาไปกำจัดคราบ สยบความหมองบนกระจกได้เลย ที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!   

ขอบคุณข้อมูลจาก