เรื่องของ “ห้องน้ำ” ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นเหม็น กลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงคราบสิ่งสกปรกตกค้าง แบคทีเรียสะสม ที่ยิ่งนานวันยิ่งปล่อยไม่ทำความสะอาดก็ยิ่งทวีคูณความสกปรก  มีคราบและกลิ่นมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะแค่เอ่ยถึงการทำความสะอาดห้องน้ำก็ทำเอาหลายคนรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนแรงและขี้เกียจขึ้นมาทันที 

ห้องน้ำสกปรก อันตรายมากกว่าที่คุณคิด

การทำความสะอาดห้องน้ำ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความสะอาดบ้านเลยทีเดียว เพราะส่วนใหญ่แล้ว ในห้องน้ำจะมากไปด้วยเชื้อโรคที่เกิดจากสิ่งต่างๆ เช่น ละอองอุจจาระ, ปัสสาวะ, ความอับชื้น และคราบต่างๆ ที่จะส่งผลให้เชื้อโรค เรื้อแบคทีเรีย ไวรัสสามารถฝังตัวอยู่ภายในห้องน้ำได้เป็นระยะเวลานาน

เชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และไวรัสต่างๆ ภายในห้องน้ำ ส่งผลเสียมากกว่าที่คุณคิด เพราะเมื่อคุณเข้าห้องน้ำและได้สัมผัสกับพื้นที่โดยรอบ สุขภัณฑ์และอื่นๆ ในห้องน้ำที่มีเหล่าเชื้อโรค ไวรัส หรือแบคทีเรียเกาะติดอยู่โดยไม่ได้ล้างมือ และเมื่อนำมามาใช้ในการหยิบจับนั่นนี่ ข้าวของเครื่องใช้และอาหาร ขนมต่างๆ ก็จะทำให้คุณเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่รุนแรง เกิดกระทบด้านสุขภาพ

ในเมื่อห้องน้ำสกปรกส่งผลต่อสุขภาพมากมาย วันนี้  OfficeMate จึงได้รวมวิธีการทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดหมดจด ปราศจากกลิ่นเหม็นกวนใจ เคลียร์เชื้อฝังลึกคราบฝังแน่นได้แบบเอาอยู่

7 วิธีทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาด ไร้กลิ่น

การทำความสะอาดห้องน้ำ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องหมั่นใส่ใจและดูแลอยู่เสมอเลยทีเดียว เพื่อที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียและไวรัสต่างๆ ให้ห้องน้ำของคุณสวยงาม มีสภาพที่ดี และสะอาด แล้วจะมีเคล็ดลับการทำความสะอาดอย่างไรบ้าง เราได้รวมวิธีการทำความสะอาดห้องน้ำส่วนต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถนำไปเป็นแนวทางในการทำความสะอาดอย่างมือโปรมาแนะนำ 

การทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์

โถสุขภัณฑ์เป็นองค์ประกอบสำคัญของห้องน้ำที่ใช้สำหรับการปัสสาวะหรือถ่ายหนัก และแน่นอนว่าเป็นที่หมักหมมของแบคทีเรีย เชื้อโรคต่างๆ จากการปนเปื้อนของสิ่งปฏิกูลด้วยเช่นเดียวกัน การปล่อยโถสุขภัณฑ์ไว้เป็นระยะเวลานาน ใช้แล้วไม่ทำความสะอาด นอกจากจะเต็มไปด้วยเชื้อโรค สิ่งสกปรกตกค้างแล้ว ยังมาพร้อมกับกลิ่นเหม็น กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ชวนปวดหัวแบบสุดๆ เลยทีเดียว 

เคล็ดลับทำความสะอาดห้องน้ำ

อย่างไรก็ตาม การปล่อยโถสุขภัณฑ์ทิ้งไว้นานๆ และเมื่อกลับมาทำความสะอาดก็ทำเอาหลายคนไปไม่เป็นจากคราบที่ฝังแน่น โดยเรามีทริคดีๆ มาแนะนำ ด้วยการลองใช้น้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำเปล่าเทใส่ไว้ในขวดสเปรย์หรือฟ็อกกี้ หลังจากนั้นให้คุณนำมาฉีดให้ทั่วบริเวณโถสุขภัณฑ์ ล้างออกด้วยน้ำเปล่า เพียงเท่านี้คราบสิ่งสกปรกตกค้างก็จะค่อยๆ หลุดลอกออกไป หรืออีกหนึ่งวิธีที่แนะนำเช่นเดียวกัน นั่นคือการนำเบกกิ้งโซดาผสมกับกับน้ำเปล่าหรือจะเทราดที่บริเวณโถส้วมที่มีคราบฝังแน่นเกาะติด หลังจากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที แล้วขัดด้วยแปรงขัดห้องน้ำ ราดตามด้วยน้ำเปล่า รับรองเลยว่าคราบสกปรกจะหายเกลี้ยงแน่นอน 

อีกหนึ่งวิธีที่ก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนการเทน้ำยาและทำความสะอาดอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันกลิ่นและสารเคมีจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ด้วยนะคะ 

การทำความสะอาดฝักบัว

ฝักบัวเป็นหนึ่งส่วนประกอบของห้องน้ำที่หลายๆ คนคุ้นเคยเป็นอย่างดี ช่วยชำระล้างร่างกายของคุณให้สะอาดหมดจด แต่เมื่อผ่านไปนานๆ คราบสกปรกที่เกาะติดซึ่งอาจมาจากน้ำประปาที่ไม่สะอาด กลายเป็นตะกรันหรือคราบสีขาวเหลืองเกาะติดอยู่ นอกจากเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียแล้ว ยังทำให้ฝักบัวอาบน้ำอุดตันอีกด้วย ดังนั้น แนะนำให้คุณใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการใช้ถุงพลาสติกมาห่อที่บริเวณหัวฝักบัว หลังจากนั้นให้คุณเทน้ำส้มสายชูเข้าไปภายใน ก่อนที่จะปิดปากถุงไว้ราวๆ 15 – 30 นาที 

สำหรับการทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรกที่เกาะติดรอบๆ ของฝักบัว แนะนำให้คุณใช้แปรงสีฟันชุบน้ำสบู่ก่อนจะขัดให้ทั่วบริเวณที่คราบฝั่งแน่นหรือจะลองเป็นเปลือกมะนาวก็ได้เช่นกัน จะช่วยให้ฝักบัวสะอาดใช้งานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

การทำความสะอาดก๊อกน้ำ

การทำความสะอาดก๊อกน้ำ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการทำความสะอาดห้องน้ำที่สำคัญ เพราะเราจะต้องเปิดและปิด ใช้งานก๊อกน้ำอยู่เสมอ ดังนั้น จึงควรทำความสะอาดให้ดูสวยงาม แววเงา และไม่มีคราบ โดยแนะนำให้คุณใช้แปรงสีฟันเก่าๆ ขัดให้ทั่ว แล้วเช็ดด้วยทิชชู่เปียกเพื่อทำความสะอาดให้หมดจดยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มทริคในการทำความสะอาดด้วยการใช้เปลือกมะนาว เปลือกส้ม มาใช้สำหรับกำจัดคราบสกปรกก็ได้เช่นกัน 

เคล็ดลับทำความสะอาดห้องน้ำ

การทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ

เมื่อกล่าวถึงเคล็ดลับการทำความสะอาดห้องน้ำ แน่นอนว่าการทำความสะอาดพื้นห้องน้ำเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด พื้นห้องน้ำที่ปนเปื้อนทั้งคราบสบู่ คราบแชมพู และสิ่งสกปรกต่างๆ แนะนำให้ทำความะอาดโดยใช้แปรงขัดห้องน้ำชนิดที่มีด้ามจับเพื่อความสะดวก โดยสามารถทำความสะอาดได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ การใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างห้องน้ำที่มีส่วนผสมสำหรับการกำจัดคราบฝังลึกในห้องน้ำและพื้นห้องน้ำโดยเฉพาะ  

นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ทริคง่ายๆ อย่างการใช้ น้ำส้มสายชู ราดให้ทั่วบริเวณ ทิ้งไว้ราวๆ 10 – 15 นาที หลังจากนั้นให้ขัดด้วยแปรงขัดห้องน้ำ แล้วราดทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า จะช่วยให้พื้นห้องน้ำของคุณสะอาดเอี่ยมอ่องอย่างแน่นอน 

การทำความสะอาดผนังห้องน้ำ

ผนังห้องน้ำมักจะมีคราบสิ่งสกปรกต่างๆ เกาะติดอยู่ แนะนำให้คุณใช้ผ้าชุบน้ำสบู่ เช็ดให้ทั่วบริเวณเพื่อทำความสะอาดโดยรอบ ในกรณีที่มีคราบเกาะติดแน่น อาจจะลองเปลี่ยนเป็นน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำแล้วใช้ผ้าชุบขัดให้ทั่วบริเวณ ทิ้งไว้ราวๆ 10 – 15 นาที ราดออกด้วยน้ำเปล่า รับรองเลยว่าผนังห้องน้ำของคุณจะสะอาดหมดจด ดูใหม่อย่างแน่นอน 

การทำความสะอาดอ่างล้างหน้า

การทำความสะอาดอ่างล้างหน้า เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนของการทำความสะอาดห้องน้ำ ที่อาจจะดูเหมือนง่ายแต่ก็เป็นจุดที่มีสิ่งสกปรกและเชื้อโรคเกาะติดมากเช่นเดียวกัน โดยแนะนำให้คุณใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำหรือผลิตภัณฑ์สำหรับการขจัดคราบมาจัดการขัดให้ทั่ว หรือจะใช้น้ำส้มสายชูราดและเช็ดให้ทั่วบริเวณ ตามด้วยน้ำสบู่อ่อนขัดและราดไปอีกรอบ ตามด้วยน้ำเปล่า ก็จะช่วยให้คุณขจัดคราบได้หมดจดแน่นอน 

อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำที่ต้องมี

หลังจากที่อ่านรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดห้องน้ำ แน่นอนว่าคุณจะเห็นได้ถึงความสำคัญของอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็ว เป็นเครื่องมือช่วยป้องกันและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ทำความสะอาดมากยิ่งขึ้น แล้วมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องมี ไปดูคำแนะนำกัน 

เคล็ดลับทำความสะอาดห้องน้ำ
  1. ผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาด

ในปัจจุบันน้ำยาล้างห้องน้ำจะแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภทเพื่อการใช้งานที่ตอบโจทย์ โดยน้ำยาที่ควรซื้อสำหรับการทำความสะอาดห้องน้ำ เช่น น้ำยาขัดพื้นห้องน้ำ, น้ำยาฆ่าเชื้อ, น้ำยาเช็ดกระจก, น้ำยาแก้ส้วมต้น น้ำยาทำความสะอาดชักโครก หรือน้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์โดยเฉพาะ เป็นต้น โดยแนะนำให้คุณทำการศึกษาเกี่ยวกับส่วนผสมของน้ำยาทำความสะอาด คุณภาพ ยี่ห้อ และอื่นๆ ให้ละเอียด สำหรับคนที่แพ้ง่าย อาจเลือกผลิตภัณฑ์แบบออร์แกนิคก็ได้

  1. แปรงขัดห้องน้ำ แปรงขัดโถสุขภัณฑ์

แปรงขัดห้องน้ำควรเตรียมให้พร้อมสำหรับการขัดและเช็ดสุขภัณฑ์และบริเวณรอบๆ ได้อย่างดีที่สุด โดยแนะนำให้คุณเลือก แปรงสำหรับการขัดพื้นห้องน้ำที่เป็นด้ามจับยาว รวมถึงแปรงขนาดเล็กๆ เพื่อเก็บรายละเอียดโดยรอบ และขัดโถสุขภัณฑ์ 

  1. ผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์ เป็นผ้าที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดและเช็ดสิ่งต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ซึมซับน้ำได้ดีและเก็บรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม 

  1. ผ้าเช็ดอเนกประสงค์

ควรมีผ้าเช็ดอเนกประสงค์ติดไว้ในการทำความสะอาดห้องน้ำ เพื่อให้คุณสามารถเช็ดหรือนำมาชุบกับน้ำยาทำความสะอาด น้ำสบู่ หรือทริคการทำความสะอาดอย่าง การใช้น้ำส้มสายชู มะนาวหรือน้ำสบู่ เป็นต้น 

  1. ถุงมือยาง

การทำความสะอาดห้องน้ำจะต้องสัมผัสกับคราบสกปรกและน้ำยาทำความสะอาด เพื่อป้องกันสารเคมีและสิ่งสกปรกปนเปื้อนต่างๆ ควรที่จะสวมถุงมือยางทุกครั้งที่ทำความสะอาด 

  1. หน้ากากอนามัย

การทำความสะอาดห้องน้ำจะต้องมีการใช้น้ำยาต่างๆ ที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจจะเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งานได้ ดังนั้น ควรที่จะสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

  1. ขวดสเปรย์หรือฟ็อกกี้

ขวดสเปรย์หรือฟ็อกกี้ เป็นตัวช่วยในการผสมน้ำยาทำความสะอาด และใช้สำหรับน้ำยาทำความสะอาดได้สะดวกขึ้น 

  1. ยางรีดน้ำ

ยางรีดน้ำเป็นตัวช่วยอย่างดีสำหรับการทำความสะอาดพื้นและกระจก สามารถใช้งานได้ง่ายและอำนวยความสะดวกได้ดี 

การทำความสะอาดห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญที่หลายๆ คนมักจะมองข้ามไป แนะนำให้หมั่นทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำ 1 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ห้องน้ำของคุณสะอาดหมดจด ไร้สิ่งสกปรก และไม่มีคราบฝังแน่นที่ทำความสะอาดยาก ช่วยให้ห้องน้ำน่าใช้ ดูใหม่สะอาด มีกลิ่นหอมสดชื่น ไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์คอยกวนใจ และถ้าใครอยากเพิ่มกลิ่นหอมๆ ขึ้นไปอีกขั้น ก็สามารถวางก้านไม้หอม หรือเจลปรับอากาศช่วยดูดซับกลิ่นเหม็น แล้วแทนที่ด้วยกลิ่นที่ชอบก็ได้เช่นกัน

เข้ามาช้อปอุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำ และผลิตภัณฑ์ปรับอากาศได้เลย ในเว็บไซต์ OfficeMate เราพร้อมส่งให้ฟรีถึงที่เพียงคุณช้อปครบ 499 บาท

บทความแนะนำ!