หนึ่งใยอุปกรณ์ใช้งานอเนกประสงค์ ที่มีคุณสมบัติเพื่อให้ยึดเกาะกับพื้นผิวของวัตถุต่าง ๆ อย่าง “เทป” โดยส่วนใหญ่มักจะถูกเรียกด้วยชื่อตามวัสดุดุผลิต อาทิ เทปกาว เทปผ้า เทป OPP (Oriented Polypropylene) เทปอะคริลิค เหล่านี้ถูกนำมาใช้ในประเภทงานที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่งานปิดกล่องพัสดุ ใช้ตกแต่งงาน DIY ใช้กับงานศิลปะ หรือนำไปแปะตะขอแขวนเพื่อยึดกับกำแพง จนถึงถูกนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมแต่ละด้าน โดยบทความนี้จะมาแนะนำเกี่ยวกับเทปแต่ละแบบที่ถูกนำมาใช้งานในอุตสาหกรรม มาติดตามกันว่าเทปแบบไหนถูกนำไปใช้งานอะไรบ้าง

ยูโรเทป

มักจะเรียกกันอีกชื่อว่า เทปกั้นเขต มีหน้าที่หลัก ๆ คือใช้กั้นพื้นที่หวงห้ามหรือพื้นที่อันตราย โดยตัวเทปทำจากฟิล์ม PE ทำให้มีความเหนียว แข็งแรง มีสีมาตรฐานให้เลือก 2 สี คือ สีขาวสลับแดง และ สีเหลืองสลับสีดำ โดยเป็นลายพาดเฉียง 45 องศา และมีระยะห่างของสีทั้งสองเท่ากัน

เทปกาวสองหน้าปักผ้า

ตัวเทปเป็นกาวสองหน้าแบบเยื่อกระดาษ มักถูกใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ Garment อาทิ ใช้ติดระหว่างผ้าในการปักด้วยเทคนิคเจาะสะดึง มีลักษณะติดแน่นด้วยกาวยางชนิดพิเศษ และลอกออกได้ง่าย สามารถนำมาติดผ้าได้หลายครั้ง โดยยังคงความเหนียวไว้อยู่ แต่ไม่ทิ้งคราบกาวบนเนื้อผ้า

เทปสองหน้าอะคริลิค

แน่นอนว่าเทปชนิดนี้ตัวเทปทำจากอะคริลิคทั้งหมด โดยมี Liner เป็นพลาสติกแยกชั้นไว้ โดยเทปอะคริลิคมีความคงทนต่อแสงแดดและความชื้นมาก มีความเหนียวมาก เหมาะกับการใช้งานภายนอก นิยมนำมาใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ งานติดชิ้นส่วนรถยนต์ งานประดับยนต์

เทปป้องกันไฟฟ้าสถิตย์

ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ไม่สร้างไฟฟ้าสถิตย์ขณะใช้งาน ทำให้เทปชนิดนี้ ถูกนำมาใช้ในงานที่ต้องระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ สำหรับงานในห้อง Clean Room ที่ต้องปราศจากฝุ่น รวมถึงใช้ในงานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือวัดความละเอียดสูง อุปกรณ์การแพทย์

เทปกาว งานอุตสาหกรรม

เทป PVC

เทปสำหรับตีเส้นที่ใช้วัสดุจาก PVC ชนิดแข็ง เหมาะใช้งานเป็นเทปตีเส้น ใช้ตีเส้นพื้นโรงงาน หรืออาคาร เพื่อกันเขตตามต้องการ ด้วยคุณสมบัติไม่ยืดเวลาดึง ไม่เสียรูปทรง เวลาตีเส้นที่พื้น อีกทั้งเนื้อเทปมีความบาง เวลาติดที่พื้น จะแนบสนิท ไม่เกิดการสะดุด

เทปกันรอย

หลายคนน่าจะเคยสังเกตเห็นเทปชนิดนี้ เวลาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามาใหม่ ตัวเทปมักถูกใช้งานในการยึดชิ้นส่วนของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างตู้เย็นหรือเครื่องพรินเตอร์ ด้วยเนื้อเทปที่ทำจากฟิล์ม Polyethylene terephthalate (PET) เคลือบด้วยกาวยางธรรมชาติ ทำให้ไม่ทิ้งคราบกาวเมื่อลอกออก

เทปอลูมิเนียม

เนื้อเทปจากแผ่นอลูมิเนียม ทากาวอะคริลิค มี 2 ประเภท คือ เทปอลูมิเนียมกาวอะคริลิคสูตรน้ำมัน สำหรับงานภายนอกอาคาร และเทปอลูมิเนียมกาวอะคริลิคสูตรน้ำสำหรับงานภายในอาคาร เพราะทนความร้อนและเย็นได้ดี จึงมักถูกนำมาใช้ในงานพันท่อแอร์และงานเดินฉนวนกันความร้อน

เทปกาวสองหน้า PE

เทปที่ผลิตจากเนื้อโฟม PE เคลือบด้วยกาวอะคริลิคสูตรน้ำมัน ทนแสงแดด และความชื้นได้ดีเยี่ยม เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร (Outdoor) เช่น ทำแผ่นป้ายโฆษณา และงานประดับยนต์

เทปกาว

เหล่านี้คือเทปที่มักจะถูกนำมาใช้อยู่ในงานอุตสาหกรรมหลากหลายด้าน เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพว่าเทปกาวแต่ละชนิดมีวัสดุผลิตที่ถูกทำออกมาให้ใช้งานตั้งแต่งานเบา ๆ ที่ไม่ต้องอาศัยความแข็งแรงคงทนมาก จนถึงงานสมบุกสมบัน จนถึงขั้นเรียกได้ว่า เทปกาว เนี่ยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่างน่ามหัศจรรย์จริง ๆ

ช้อปเทปกาว สำหรับงานอุตสาหกรรม

ข้อมูล : louistapes.com