ไม่จำเป็นต้องทำงานในโรงงาน โรงพยาบาล หรือห้องทดลอง ก็มีโอกาสเสี่ยงสัมผัสกับสารเคมีอันตรายได้ เพราะของใช้รอบตัว รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันก็มีสารเคมีอันตรายปะปนอยู่เช่นกัน วันนี้ OfficeMate จะพาไปดูผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมีอันตราย ซึ่งควรระมัดระวังตัวเองให้ดีก่อนใช้งาน และควรเก็บให้มิดชิดเพื่อความปลอดภัยของเด็ก และคนในครอบครัว ไปดูกันเลย

8 สารเคมีอันตรายใกล้ตัว เก็บให้มิดชิด และป้องกันตัวเองก่อนใช้  

สารเคมีอันตรายใกล้ตัว

1.น้ำยาทาเล็บ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในน้ำยาทาเล็บที่เป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ มีสารเคมีอันตรายปะปนอยู่ แม้จะมีอยู่ในปริมาณน้อย แต่หากสัมผัสไปนานๆ ก็สามารถส่งผลต่อร่างกายได้ ในน้ำยาทาเล็บประกอบไปด้วยสารเคมีมากมาย แต่ตัวที่เป็นอันตราย ได้แก่ ไดบิวทิล และพาทาเลต ซึ่งเป็นสารช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้น้ำยาสามารถทาได้ง่ายขึ้น แต่สารทั้ง 2 นี้ กลับเป็นสารก่อมะเร็ง และอาจทำให้ทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิดได้ และหากคุณซื้อน้ำยาทาเล็บที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจได้สัมผัสกับสารตะกั่วซึ่งผสมอยู่ในสีทาเล็บด้วยเช่นกัน 

นอกจากนั้น ยังมีฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารสำหรับกันเสีย แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในน้ำยาเคลือบเงาเล็บ ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้และผิวหนังอักเสบได้ รวมถึงน้ำยาล้างเล็บเองที่มีกลิ่นฉุนแรงก็เพราะสารที่ชื่อว่าอะซีโตน หากสูดดมไปนานๆ จะทำให้เวียนหัว และหากใช้ติดต่อกันบ่อยเกินไป ก็จะทำให้หน้าเล็บขุ่น ไม่เงางาม

2.สเปรย์กำจัดแมลง

หลายคนรู้ดีว่ายาฆ่าแมลงอันตราย แต่กลับไม่ค่อยป้องกันตัวเองก่อนใช้..? ในยาฆ่าแมลงที่ส่วนใหญ่เป็นแบบสเปรย์นั้น ประกอบไปด้วยสารเคมีอันตรายหลายชนิด แต่สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อคน ได้แก่ ออกาโนฟอสเฟต (Organophosphate) หากสูดดมเข้าไป จะทำให้เกิดอาการวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน และปวดศีรษะ และหากเผลอรับประทานเข้าไปก็สามารถทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ การใช้สเปรย์กำจัดแมลงจึงควรเปิดห้องให้อากาศถ่ายเท ฉีดพ่นเฉพาะจุด และสวมหน้ากากอนามัย พร้อมถุงมือ 

3.สีทาบ้าน

สีทาบ้าน รวมถึงบรรดาผลิตภัณฑ์ตกแต่งผนังต่างๆ เช่น สีทาเคลือบเงา, ทินเนอร์, แลกเกอร์ ฯลฯ ล้วนประกอบไปด้วยสารเคมีมากมาย หลักๆ คือ สารตะกั่ว ที่เป็นอันตรายต่อไต มีผลต่อระบบประสาท และทำให้เกิดความผิดปกติของเม็ดเลือดแดง, โครเมียม ทำให้ผิวหนังอักเสบ หายใจติดขัด รวมถึงส่งผลต่อการทำงานของไต ตับ และปอด, โทลูอีน เป็นสารไวไฟ และเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง มีฤทธิ์ทำให้เวียนหัว คลื่นไส้ และมีอาการสั่น หากสูดดมเป็นเวลานาน (เป็นประจำ) อาจทำให้มีอาการสมองเสื่อมได้ สารต่างๆ เหล่านี้เรามองไม่เห็น แต่ถ้าหากเคยทาสีบ้าน หรือเดินเข้าไปในบ้านใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ เราจะได้กลิ่นฉุนซึ่งเป็นกลิ่นของสารเคมีเหล่านี้นั่นเอง และไม่เฉพาะบ้านใหม่เท่านั้น บ้านเก่าที่สีผนังหลุดร่อน หากซ่อมแซมไม่ดี ก็มีโอกาสที่สารเคมีเหล่านี้จะฟุ้งกระจายปะปนอยู่ในอากาศได้เช่นกัน 

4.น้ำยาย้อมผม

ในน้ำยาย้อมผม หรือน้ำยาเปลี่ยนสีผม มีสารเคมีที่ส่งผลต่อเส้นผม เซลล์ผม รวมไปถึงหนังศรีษะ เช่น ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ก่อให้เกิดอาการแสบหนังศีรษะ ผมแข็งกระด้าง แห้งเสีย และยังเป็นสารก่อมะเร็ง, แอมโมเนีย เป็นตัวช่วยให้สีผมติดเส้นผมดีขึ้น แต่ก็ทำให้ผมเสีย กัดหนังศีรษะ รากผมอ่อนแอ ทั้งยังมีกลิ่นฉุน, VOCs เป็นสารประกอบอินทรีย์ ที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้อ่อนเพลีย และหากได้รับเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดมะเร็ง หรืออวัยวะภายในถูกทำลายได้ และตะกั่วอะซีเตต (Lead Acetate) เป็นสารพิษที่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง หากเข้าตาก็อาจทำให้ตาบอด และจัดว่าเป็นสารก่อมะเร็ง ที่ทำลายสมองและระบบประสาท การเลือกซื้อน้ำยาย้อมผม จึงควรเลือกที่มีอย. เลือกจากแบรนด์ที่ไว้ใจได้ หรืออาจเลือกเป็นน้ำยาย้อมผมแบบสมุนไพรก็จะปลอดภัยกว่า และอย่าทิ้งน้ำยาย้อมผมเอาไว้บนหนังศีรษะนานเกินไป เพราะไม่ได้ช่วยให้ติดดีขึ้น แต่อาจเป็นอันตรายได้ เพราะฉะนั้นทำตามที่ฉลากแนะนำจะดีกว่าค่ะ  

5.น้ำยาล้างห้องน้ำ

น้ำยาล้างห้องน้ำมีส่วนผสมของแอมโมเนีย คลอรีน และกรดไฮโดรคลอริกซึ่งมีกลิ่นฉุน ทั้งยังมีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง นอกจากทำให้แสบคอแสบจมูกแล้ว ยังทำให้ผิวหนังอักเสบหรือไหม้ ระคายเคืองดวงตา และหากเผลอทานเข้าไปอาจทำให้แสบปากรุนแรง ปวดท้องหนัก อุจจาระเป็นเลือด อาเจียน หายใจไม่ออก ถึงขั้นเสียชีวิต การใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ จึงควรสวมถุงมือยาง รองเท้าบูท และหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และที่สำคัญ ห้ามผสมน้ำยาล้างห้องน้ำกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่นๆ โดยเฉพาะสารฟอกขาวโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดแก็สพิษ ซึ่งทำให้เสียชีวิตได้เพียงสูดดม    

สารเคมีอันตรายใกล้ตัว

6.น้ำยาเช็ดกระจก 

น้ำยาเช็ดกระจกเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ผสมแอมโมเนีย ซึ่งหากสูดดมเข้าไปมากๆ จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ประสาทดมกลิ่นเสียหาย ปวดแสบปวดร้อนที่หน้าอก และสารระเหยอาจทำให้มีอาการระคายเคืองที่ดวงตา น้ำตาไหล และหากสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง อาจทำให้มีอาการระคายเคือง แสบร้อน และไหม้ได้ ดังนั้น ควรเลือกใช้น้ำยาเช็ดกระจกแบบที่ไม่มีแอมโมเนีย หรือจะใช้น้ำยาเช็ดกระจกแบบ DIY ก็ได้ ลองไปทำตามบทความนี้ได้เลย เทคนิคเช็ดกระจกให้ใสไร้คราบ ด้วยของใช้ที่หาได้ในบ้าน

7.น้ำยาซักผ้าขาว

น้ำยาซักผ้าขาวออกฤทธิ์แรงกว่าผงซักฟอก มีส่วนประกอบของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ และคลอรีน ซึ่งช่วยฟอกสีผ้าให้ขาวขึ้น หากสัมผัสกับร่างกายโดยตรง จะทำให้เกิดเป็นผื่นแดง หากเข้าตาอาจทำให้ระคายเคืองอย่างรุนแรง และถ้าสูดดมนานๆ ก็จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ 

8.ลูกเหม็น

หลายบ้านใช้ลูกเหม็นวางเอาไว้ในจุดต่างๆ เพื่อไล่แมลงสาบ และช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่นอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ก็ยังส่งผลต่อร่างกายของคนได้เช่นกัน เพราะในลูกเหม็นมีสารที่ชื่อว่าแนฟทาลีน (Nephthalene) และเนื่องจากเป็นก้อนที่ระเหิดได้ สารนี้จึงระเหยออกมาปะปนอยู่ในอากาศตลอดเวลา หากสูดดมเข้าไปปริมาณมาก ก็จะทำให้ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และหากสูดดมอยู่เป็นประจำก็อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งมาจากการที่เซลล์เม็ดเลือดแดงแตกนั่นเอง เพราะฉะนั่นหากจำเป็นต้องใช้ลูกเหม็น อย่าสัมผัสโดยตรง เก็บในตู้หรือภาชนะที่ปิดสนิท และไม่ควรใช้ในตู้เสื้อผ้า สื้อผ้าที่เก็บในตู้ซึ่งมีลูกเหม็น ควรซักทำความสะอาดก่อนสวมใส่   

วิธีการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี

  • เก็บเอาไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิท มีชื่อผลิตภัณฑ์ และมีฉลากครบถ้วน 
  • ไม่แนะนำให้เทใส่ในขวดน้ำดื่ม หรือขวดชนิดอื่น เพราะอาจทำให้คนในบ้านเข้าใจผิด นำไปใช้ผิดวิธี หรือเผลอดื่มกินจนเกิดอันตรายตามมาได้
  • เก็บเอาไว้ในตู้ที่ปิดมิดชิด บ้านไหนที่มีเด็กควรล็อกกุญแจ หรือเก็บเอาไว้ในที่สูงพ้นจากมือเด็ก 
  • จัดเก็บในอุณหภูมิห้อง แห้งสนิท และห่างจากเปลวไฟ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า

ข้อควรปฏิบัติเมื่อต้องใช้งานผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี

สารเคมีอันตรายใกล้ตัว
  • สวมถุงมือยาง หน้ากากอนามัย แว่นตา และรองเท้าบูท (ตามความเหมาะสมของลักษณะงาน) ทุกครั้ง
  • หากต้องใช้สเปรย์กำจัดแมลง น้ำยาล้างห้องน้ำ ฯลฯ ควรเปิดห้องให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก 
  • อย่าผสมผลิตภัณฑ์ต่างชนิดกันด้วยตัวเองโดยเด็ดขาด เพราะสารที่เป็นส่วนประกอบอาจทำปฏิกิริยาเคมีแล้วเกิดเป็นสารใหม่ หรือเกิดแก็สพิษขึ้นมาได้
  • ล้างมือให้สะอาด เปลี่ยนเสื้อผ้าให้เรียบร้อยหลังจากใช้งานผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี 

สารเคมีบางชนิดอยู่ใกล้ตัวจนคาดไม่ถึง เพราะฉะนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อย่าลืมป้องกันตัวเองก่อนใช้สารเคมีเหล่านี้ และจัดเก็บให้มิดชิดเพื่อความปลอดภัยของเด็กและคนในครอบครัวนะคะ เข้ามาช้อปน้ำยาทำความสะอาดมีอย. รวมถึงเครื่องป้องกันอย่างหน้ากากอนามัย หน้ากากกันฝุ่น ถุงมือยาง แว่นตา และรองเท้าบูทได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! 

บทความแนะนำ!

https://www.ofm.co.th/blog/%e0%b8%a3%e0%b8%a7%e0%b8%a1-10-%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a9%e0%b8%b1%e0%b8%97%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%b0%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%94%e0%b8%97/

ขอบคุณข้อมูลจาก