ปัญหาที่คนอยู่หออยู่คอนโดได้ประสบพบเจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะห้องที่ปิดเอาไว้นาน หรือคอนโดที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ คือ เจ้าแมลงสาบตัวเล็กที่วิ่งกันย้วยเยี้ยอยู่ในห้อง ไม่ว่าจะพยายามไล่หรือกำจัดเท่าไหร่ก็ยังไม่ยอมหมดไปง่ายๆ 

แมลงสาบตัวเล็ก มาจากไหน?

แมลงสาบตัวเล็กที่พบเจอกันบ่อยๆ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า แมลงสาบเยอรมัน (German Cockroach) ตัวเต็มวัยจะมีความยาวเพียง 16 มิลลิเมตร สีน้ำตาลอ่อน เคลื่อนไหวได้รวดเร็ว มักอยู่ตามซอกโต๊ะ ลิ้นชัก รอยแตกรอยแยก กล่องเก็บของ หรือห้องครัว มักออกหากินตอนกลางคืน แต่ด้วยขนาดที่เล็กจึงหาตัวจับได้ยาก

นอกจากนั้น ยังมีแมลงสาบตัวเล็กอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่พบได้บ่อยไม่แพ้กัน คือ แมลงสาบลายน้ำตาล (Brown Banded Cockroach) ตัวเต็มวัยขนาดเพียง 10-14 มิลลิเมตร ตัวเมียสามารถผลิตรังไข่ได้ 13 รัง แต่ละรังมีไข่มากถึง 16 ใบ เวลาออกไข่แต่ละครั้งจะมีตัวอ่อนเกิดมาจำนวนมาก จึงอาจเป็นสาเหตุว่าเมื่อเจอแมลงสาบตัวเล็กๆ นี้ 1 ตัว ก็สามารถเจอเพิ่มได้อีก 2 3 4 5 ตัวเพิ่มมาเรื่อยๆ แบบไม่หยุดหย่อน

ซึ่งนอกจากสร้างความรำคาญแล้ว แมลงสาบตัวเล็กทั้งรุ่นแม่ และรุ่นลูก ยังก่อให้เกิดการปนเปื้อนในอาหาร และทำให้เราติดเชื้อแบคทีเรียที่ออกมาจากมูลของแมลงสาบ หรือติดมากับรอยเท้าตามทางเดินของมันได้อีกด้วย 

เพื่อสุขอนามัยที่ดี วันนี้ OfficeMate เลยไปรวบรวมวิธีกำจัดแมลงสาบตัวเล็กนี้ให้หายวับ ไม่มากวนใจเราอีกต่อไป ไปดูกันเลย!

5 วิธี กำจัดแมลงสาบตัวเล็กแบบเห็นผล!

ลูกเหม็นไล่แมลงสาบ

ลูกเหม็นเป็นไอเทมคลาสสิคในการจัดการกับแมลงสาบมาทุกยุคทุกสมัย ซึ่งบอกเลยว่าใช้ได้ผลจริง! แค่นำลูกเหม็นไปวางเอาไว้ตามจุดที่พบเจอแมลงสาบตัวเล็กบ่อยๆ เช่น ซอกโต๊ะ ซอกเตียง ในห้องครัว ลูกเหม็นก็จะส่งกลิ่นฉุนๆ ออกไป จนพวกแมลงสาบตัวเล็กไม่อยากกลับมาที่ห้องเราอีกเลย 

พริกไทยเม็ดไล่แมลงสาบ

นอกจากลูกเหม็น ไอเทมกลิ่นฉุนอย่างพริกไทยเม็ดก็ช่วยไล่แมลงสาบตัวเล็กได้เช่นกัน เพียงเอาพริกไทย 6-7 เม็ด ใส่ในถุงผ้าบางๆ นำไปวางไว้ตามจุดที่เจอแมลงสาบตัวเล็ก ก็เป็นอันเรียบร้อย หรือจะใช้สมุนไพรกลิ่นฉุนอื่นๆ เช่น ใบกระวาน หรือตะไคร้หอม ก็ได้เช่นกัน เพราะว่ากันว่าพวกแมลงสาบตัวเล็กนี้เกลียดของกลิ่นฉุนมากๆ เลยล่ะค่ะ

เบกกิ้งโซดากำจัดแมลงสาบ

จากวิธีขับไล่ มาดูวิธีกำจัดกันบ้าง วิธีแรกคือใช้เบกกิ้งโซดากับน้ำตาลในอัตราส่วน 1:1 ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นเทลงในน้ำเปล่า ใส่ไว้ในภาชนะสำหรับเป็นเหยื่อล่อ น้ำตาลจะเป็นตัวดึงดูดแมลงสาบตัวเล็กให้มากินส่วนผสมที่เราทำไว้ แต่เมื่อกินเข้าไปแล้ว เบกกิ้งโซดาที่ผสมกับน้ำจะทำให้เกิดแก็สในกระเพาะ จุกเสียดจนแมลงสาบตัวเล็กสิ้นใจในที่สุด 

กับดักเจลกำจัดแมลงสาบ

นวัตกรรมกับดักเจล ว่ากันว่าใช้ได้ผลเช่นกัน เจลดักแมลงสาบนี้จะมาในรูปแบบของหลอดบีบ หรือหลอดฉีดยา เพียงนำไปบีบไว้ตามจุดต่างๆ ในคอนโด เน้นบีบหลายๆ จุด จุดเล็กๆ เจลที่อัดแน่นไปด้วยส่วนผสมที่แมลงสาบตัวเล็กชอบ จะล่อให้พวกมันออกมากิน แต่เมื่อกินเข้าไปแล้ว สาร Indoxacarb ที่ออกฤทธิ์มีผลต่อระบบประสาทของแมลงสาบ จะทำให้พวกมันมึนงง บางตัวอาจเกิดอัมพาตและตายไป บางตัวอาจเดินกลับไปตายที่รัง 

ซึ่งพฤติกรรมการกินพวกเดียวกันของแมลงสาบ จะทำให้แมลงสาบตัวอื่นๆ ในรังได้รับสารพิษจากการกินเพื่อนตัวเองที่ตายไป จึงว่ากันว่า กับดักเจลนี้สามารถปราบแมลงสาบได้ยกรังเลยทีเดียวค่ะ 

สารไซเพอร์เมทรินกำจัดแมลงสาบ

สารไซเพอร์เมทริน เป็นสารเคมีที่ออกฤทธิ์กำจัดแมลงโดยตรง โดยทำให้เกิดพิษที่ระบบประสาท ร่างกายของแมลงจะทำงานผิดเพี้ยน และตายไปในที่สุด ทั้งยังเป็นสารที่วิจัยแล้วว่าปลอดภัยกับมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกด้วย แล้วจะหาสารนี้ได้จากที่ไหน? ก็หาได้จากผลิตภัณฑ์ยาฆ่าแมลงที่ขายกันในท้องตลาดนั่นเองค่ะ 

Tips สำหรับการใช้เหยื่อล่อ

  • ไม่ควรใช้ยาฆ่าแมลงฉีดลงไปที่เหยื่อล่อ เพราะแมลงสาบจะไม่เข้าไปกินเหยื่อล่อนั้น
  • วางเหยื่อล่อแยกเอาไว้ให้ไกลจากอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ เพื่อบังคับให้แมลงสาบได้กลิ่นและกินเพียงเหยื่อล่ออย่างเดียว

How To ป้องกันแมลงสาบตัวเล็กแบบยั่งยืน 

เมื่อแก้ที่ปลายเหตุได้แล้ว มาดูวิธีป้องกันแมลงสาบตัวเล็กที่ต้นเหตุกันบ้างดีกว่าค่ะ เพราะแมลงสาบตัวเล็กนั้นชอบอยู่ในพื้นที่ชื้น และมักถูกดึงดูดมาด้วยกลิ่นอาหาร มาลองทำตามคำแนะนำนี้ เพื่อไม่ให้ห้องคอนโดของเรากลายเป็นแหล่งซ่องสุมของพวกแมลงสาบตัวเล็กกัน 

  • รักษาความสะอาดในคอนโด ปัดกวาดเช็ดถูทุกซอกทุกมุม โดนเฉพาะพื้นที่อับชื้นอย่างห้องน้ำ และบริเวณอ่างล้างจาน 
  • ล้างจานให้หมด อย่าวางจานที่ใช้แล้วหรือภาชนะปรุงอาหารอื่นๆ ทิ้งเอาไว้ในอ่างล้างจานเด็ดขาด
  • อาหารทานเหลือ ต้องเก็บใส่กล่องปิดฝาให้มิดชิด อย่าลืมมัดปากถุงขนมทุกครั้งหลังทานเสร็จ หรือหากทิ้งเป็นเศษอาหาร ต้องทิ้งใส่ถุงแล้วมัดปากถุงให้สนิท ป้องกันไม่ให้กลิ่นโชย
วิธีกำจัดแมลงสาบตัวเล็ก
ล้างจานให้หมดอย่าวางจานที่ใช้แล้วหรือภาชนะปรุงอาหารอื่นๆ ทิ้งเอาไว้ในอ่างล้างจานเด็ดขาด
  • ทิ้งขยะทุกวัน เพราะขยะเป็นตัวดึงดูดแมลงสาบ โดยเฉพาะกับขยะหรือเศษอาหารที่หมักหมม ยิ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของพวกมัน ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ห้องกลายเป็นชุมชนแมลงสาบ อย่าลืมเอาขยะไปทิ้งทุกวันนะคะ 
  • กล่องพัสดุ กล่องรองเท้าเก่าอย่าเก็บไว้ เพราะอาจกลายเป็นพื้นที่หลบซ่อนตัวของพวกแมลงสาบตัวเล็กได้ 
  • ปิดรอยแยกรอยแตก และช่องว่างทุกจุดที่แมลงสาบอาจมุดตัวเข้ามาได้ เช่น รอยแตกบนพื้นกระเบื้อง ช่องว่างบนฝ้าเพดาน ช่องว่างใต้ประตู-ขอบหน้าต่าง ท่อระบายน้ำ ท่อลม ฯลฯ 

ใครประสบปัญหาแมลงสาบตัวเล็กบุกห้อง อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปทดลองใช้กันนะคะ และที่สำคัญที่สุด คือ การดูแลรักษาให้ห้องของเราสะอาด และมีกลิ่นหอมๆ อยู่เสมอ จะได้ไม่ต้องนั่งปวดหัวกับการกำจัดแมลงสาบที่อาจจะยากกว่าการทำความสะอาดห้อง!

ช้อป อุปกรณ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เอาไปปัดกวาดเช็ดถู ให้ห้องสะอาด หอมน่าอยู่ หรือผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงสาบ ได้เลยที่เว็บไซต์ออฟฟิศเมท ช้อปออนไลน์สบายๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง คลิกเลย! OfficeMate

อ้างอิงข้อมูลจาก
home.kapook.com
grandunity.co.th
www.baygon.co.th