แม้จะมีอาหาสุนัขวางขาย แต่หลายคนก็เลือกที่จะเลี้ยงน้องหมาด้วยข้าวหรืออาหารคน บ้างก็ว่าไม่เป็นไร..เลี้ยงแบบนี้มาตั้งนานแล้วไม่เห็นจะมีปัญหา และน้องหมาก็ดูจะแฮปปี้ แต่ขอบอกเลยว่า ถึงอาการจะไม่แสดงออกทันที แต่ในระยะยาวจะทำให้สุนัขมีสุขภาพที่ไม่ดี เป็นโรคได้ง่าย และเสี่ยงจะเสียชีวิตเร็วขึ้น! อาหารต้องห้ามที่ไม่ควรให้สุนัขกินมีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย!

1.ช็อกโกแลต และอาหารที่มีคาเฟอีน

อาหารสุนัขไม่ควรกิน

ในช็อกโกแลตมีสารที่ชื่อว่า ธีโอโบรมีน (Theobromine) ออกฤทธิ์เช่นเดียวกับคาเฟอีน คือ ขยายหลอดเลือด และเป็นสารช่วยกระตุ้นให้ตื่นตัว ซึ่งเป็นพิษต่อสัตว์แทบทุกชนิด หากน้องหมาได้รับสารนี้ จะส่งผลให้หัวใจเต้นผิดปกติ กล้ามเนื้อเกร็ง ซึ่งอาจถึงขั้นช็อก และเสียชีวิตได้ ดังนั้น ช็อกโกแลต รวมไปถึงขนมที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต โกโก้ และคาเฟอีน ไม่ควรให้น้องหมากินโดยเด็ดขาด  

2.อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นแหล่งไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์ แต่ในขณะเดียวกัน ในอะโวคาโดมีสารที่ชื่อว่าเพอร์ซิน (Persin) ซึ่งส่งผลต่อหัวใจของสัตว์ อาจทำให้สุนัขหายใจติดขัด รวมไปถึงท้องเสียได้ 

3.หอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียม

ในหอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียม มีสารที่เป็นพิษต่อเซลล์เม็ดเลือดแดงของสุนัข หากสุนัขได้รับสารนี้เข้าไป อาจทำให้อาเจียน ท้องเสีย และในระยะยาวหากได้รับสารเข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตก และเกิดภาวะโลหิตจางได้ 

4.ผลิตภัณฑ์จากนม

อาหารสุนัขไม่ควรกิน

ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมพาสเจอร์ไรซ์ นมยูเฮชที เนย และชีส มีเอนไซม์ที่ชื่อว่า ‘แลคโทส’ (Lactose) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่สุนัขไม่สามารถย่อยได้ หากกินผลิตภัณฑ์จากนม หรือดื่มนมวัวเข้าไป อาจทำให้สุนัขท้องเสีย อาเจียน หรือมีอาการอาหารไม่ย่อย นอกจากนั้น ไขมัน และน้ำตาลในอาหารประเภทนี้ยังอาจทำให้สุนัขเป็นโรคอ้วน หรือมีภาวะตับอักเสบอีกด้วย  

5.ขนมปัง

ในขนมปังมียีสต์ (Yeast) ที่เป็นตัวช่วยทำให้เนื้อขนมปังนุ่มฟู ดีต่อคนแต่ไม่ดีต่อสุนัข เพราะยีสต์ทำให้เกิดแก็สในกระเพาะอาหาร ทำให้สุนัขท้องอืด อาหารไม่ย่อย หากได้รับในปริมาณมาก อาจทำให้สุนัขปวดท้องรุนแรงได้ นอกจากนั้น ในขนมปังและเบเกอรี่ต่างๆ ก็มีคาร์โบไฮเดรตสูง ทั้งยังมีน้ำตาลและไขมัน เสี่ยงที่จะทำให้สุนัขเป็นโรคอ้วนได้  

6.องุ่น และลูกเกด

องุ่น และลูกเกด เป็นอาหารที่ควรเก็บให้ห่างจากสุนัขมากที่สุด เพราะหากสุนัขกินเข้าไป อาจทำให้อาเจียน อ่อนแรง และเกิดไตวายเฉียบพลันได้ 

7.ถั่วแมคคาเดเมีย

ว่ากันว่าในถั่วแมคคาเดเมีย มีสารที่เป็นอันตรายต่อสุนัข อาจทำให้อาเจียน อ่อนแรง ท้องเสีย และยังส่งผลต่อระบบประสาท แม้จะยังไม่แน่ชัดว่าสารที่ว่านี้คืออะไร แต่เก็บเอาไว้ให้ห่างจากสุนัขก็จะดีกว่าค่ะ 

8.อาหารที่มีรสเค็ม

สุนัขมีร่างกายและระบบการทำงานของอวัยวะภายในที่แตกต่างจากคน อาหารที่มีรสเค็มจัด ซึ่งมีปริมาณเกลือและโซเดียมสูง จะทำให้สุนัขกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อยขึ้น อาเจียน มีไข้ สั่น และอาจเกิดอาการชัก ในระยะยาวยังอาจทำให้น้องหมาเป็นโรคไตได้อีกด้วย  

9.เบคอน และไส้กรอก

อาหารสุนัขไม่ควรกิน

เบคอนและไส้กรอกมีกลิ่นหอมที่แม้แต่สุนัขก็ต้านทานได้ยาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรให้สุนัขกิน เพราะอาหารทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นอาหารแปรรูปที่มีโซเดียมสูง เช่นเดียวกับอาหารรสเค็ม อาจทำให้สุนัขเป็นโรคไตได้ง่าย ทั้งยังมีปริมาณไขมันเยอะ ส่งผลให้เป็นโรคอ้วนและโรคตับอักเสบได้ และนอกจากเบคอนกับไส้กรอกแล้ว อาหารแปรรูปอื่นๆ เช่น แฮม หรือกุนเชียง ก็ไม่ควรให้สุนัขทานเช่นกัน  

10.ตับย่าง

ตับย่างแสนอร่อย และดูเหมือนจะเป็นอาหารที่สุนัขชื่นชอบ แม้ในตับจะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน แต่ก็ถือว่าอยู่ในปริมาณที่มากเกินไปสำหรับสุนัข อาจทำให้ตับและไตของสุนัขต้องทำงานหนักขึ้น และเสี่ยงที่จะเป็นโรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะได้ 

11.ของทอด

ของทอดมีทั้งโซเดียม และไขมันที่ได้จากน้ำมันที่ใช้ทอด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไขมันอิ่มตัวที่ไม่ดีต่อสุนัข หากให้สุนัขกินของทอดบ่อยๆ อาจทำให้อ้วน ขนร่วง สุขภาพไม่ดี และเป็นภูมิแพ้ได้

12.อาหารคน

กับข้าวที่ทำกินกันเองในครอบครัว บางครั้งที่กินเหลือ ก็กวาดรวมกันให้สุนัข บอกเลยว่าอันตรายมาก เพราะกับข้าวอุดมไปด้วยโซเดียมจากเครื่องปรุง น้ำมัน น้ำตาล รวมไปถึงอาจมีวัตถุดิบที่สุนัขไม่ควรกิน เช่น หอม หรือกระเทียม ทั้งยังมีสารอาหารไม่เพียงพอสำหรับสุนัข หากให้สุนัขกินอาหารของคนบ่อยๆ อาจทำให้ขาดสารอาหาร เป็นโรคอ้วน โรคไต และทำให้สุขภาพไม่ดี เจ็บป่วยง่ายขึ้น 

นอกจากอาหารแล้ว คนส่วนใหญ่ยังนิยมให้สุนัขกินกระดูกสัตว์ แต่กระดูกเดียวที่ควรให้สุนัข คือ กระดูกของเล่นสำหรับขัดฟัน ส่วนกระดูกสัตว์นั้น บอกเลยว่าอันตรายมาก เพราะกระดูกสัตว์ ไม่ว่าจะกระดูกไก่ กระดูกหมู หรือกระดูกเป็ด ก็แข็งเกินไป อาจทำให้สุนัขฟันบิ่นหรือหัก และถ้าเคี้ยวไม่ละเอียด ก็อาจจะมีเศษกระดูกแหลมๆ เข้าไปทิ่มแทงกระเพาะอาหาร หรืออุดตันอยู่ที่ระบบทางเดินอาหารได้

อาหารสุนัขไม่ควรกิน

เพราะร่างกายของสุนัขแตกต่างกับมนุษย์ ระบบการย่อย การกำจัดสารพิษ และการขับของเสีย ก็แตกต่างไปด้วย อาหารสุนัขจึงผลิตออกมาเพื่อช่วยให้การทำงานของระบบต่างๆ เหล่านี้เป็นไปอย่างปกติ มีการควบคุมปริมาณโซเดียม แร่ธาตุ และวิตามิน มาให้เหมาะสมกับสุนัข ทั้งยังมีสารอาหารที่สุนัขต้องการแบบครบถ้วน ดังนั้น ถ้าอยากให้น้องสุขภาพดี อยู่เป็นเพื่อนกับเราไปนานๆ ก็เลี้ยงน้องด้วยอาหารสุนัขจะดีที่สุดค่ะ 

ช้อป อาหารสุนัข อาหารแมว ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

อ่านบทความเพิ่มเติม

อยากเลี้ยงสุนัขตัวแรก ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

ขอบคุณข้อมูลจาก