ปัญหาหนึ่งของคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คมาสักปีสองปี จะเริ่มสังเกตเห็นว่าแบตเตอรี่หมดไวขึ้นเรื่อยๆ หรือหนักเข้าคือไม่สามารถถอดสายอแดปเตอร์ออกจากเครื่องได้ ต้องเสียบไฟเลี้ยงไว้ตลอดเวลา จะเอาไปทำงานนอกสถานที่ก็ไม่สะดวกเหมือนเดิม งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเสื่อมไว แล้วจะมีวิธีป้องกัน และประหยัดแบตเตอรี่ขณะใช้งานได้ยังไงบ้าง? 

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเสื่อม

  • สาเหตุแรกคือ แบตเตอรี่หมดอายุและเสื่อมตามระยะเวลา โดยปกติแล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 2 ปีเราจะเริ่มเห็นว่าแบตเตอรี่เสื่อม หรือใช้งานไปประมาณ 300-400 Life Cycle (1 Life Cycle เท่ากับการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง) หลังจากนั้นไปแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คก็จะค่อยๆ เสื่อมลง และเก็บแบตฯ ไม่อยู่นั่นเอง 
  • สาเหตุต่อมาคือ การใช้งานโน๊ตบุ๊คในที่ที่มีอากาศร้อน อากาศไม่ถ่ายเท ทำให้ความร้อนจากตัวเครื่องสะสมและส่งไปที่แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊ค เมื่อแบตเตอรี่โดนความร้อนจึงส่งผลให้เสื่อมลงได้
  • การปล่อยให้แบตเตอรี่หมดและเครื่องดับไปเอง เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่คนใช้โน๊ตบุ๊คปล่อยให้เกิดขึ้นบ่อยๆ และเป็นการทำลายแบตเตอรี่โดยไม่รูตัว เนื่องจากจะต้องชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% ซึ่งจะต้องใช้แรงดันไฟฟ้ามากกว่าปกติ ทำให้เกิดความร้อน เมื่อเกิดความร้อนแบตเตอรี่ก็เสื่อมไวขึ้น ดังนั้นเมื่อเห็นว่าแบตเตอรี่เหลือประมาณ 20% ให้ทำการเสียบชาร์จได้เลย 

วิธีแก้แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเสื่อม

1.การคลายประจุแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊ค

หลายคนอาจจะเจอปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือ พยายามกู้คืนเพื่อให้แบตฯ กลับมาใช้งานให้ได้มากที่สุด วิธีนั้นก็คือ การคลายประจุแบตเตอรี่ หรือที่เรียกว่า Calibrate Battery มาดูกันว่ามีขั้นตอนการทำยังไงบ้าง

  1. ให้ชาร์จแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คให้เต็ม 100% และชาร์จต่ออีก 30 นาที ก่อนจะดึงปลั๊กออกและใช้งานโน๊ตบุ๊คตามปกติ
  2. เมื่อใช้ไปจนแบตฯ เหลือ 5-10% ก็ให้ปิดเครื่องทิ้งไว้อีก 5-6 ชั่วโมงหรือทิ้งไว้ข้ามคืน ในระหว่างนี้แบตเตอรี่จะทำการคลายประจุออก
  3. หลังจากนั้นให้เปิดเครื่องแล้วชาร์จแบตเตอรี่อีกครั้งให้เต็ม 100% ก่อนจะเอาปลั๊กออกและสามารถใช้งานต่อได้ เท่านี้แบตเตอรี่ก็จะสามารถกลับมาใช้งานได้ดีขึ้น แม้จะไม่เต็มร้อยเหมือนเดิมก็ตาม

2.การเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ 

การใช้วิธีคลายประจุไฟฟ้าเป็นเพียงการเยียวยาได้ในระยะหนึ่งเท่านั้น หากแบตเตอรี่เสื่อมลงเรื่อยๆ แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ไปเลย โดยเกรดของแบตเตอรี่ที่สามารถซื้อมาเปลี่ยนได้ก็มีหลากหลาย ตั้งแต่ของแบรนด์แท้ซึ่งราคาค่อนข้างสูง หรือจะเป็นระดับเกรด AAA ที่ราคาถูกลงมาหน่อยแต่คุณภาพดีใกล้เคียงกัน 

ประหยัดแบตโน๊ตบุ๊ค

8 วิธีประหยัดแบตโน๊ตบุ๊คให้ใช้งานได้ยาวๆ  และป้องกันแบตเสื่อมเร็ว 

แต่ก่อนที่เราจะปล่อยให้แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเสื่อมไปถึงขั้นที่ต้องเปลี่ยนใหม่ ในระกว่างที่ใช้งานก็ควรใช้อย่างถูกวิธี เพื่อยืดอายุให้แบตฯ เสื่อมช้าลง จะมีวิธีไหนบ้าง มาดูกันเลย 

  1. ไม่ควรเสียบปลั๊กไฟสายอแดปเตอร์ค้างไว้ตลอดเวลา ควรชาร์จให้เต็มแล้วถอดออกเพื่อให้แบตเตอรี่ได้คลายแบตออกไปบ้าง เมื่อลดลงเหลือประมาณ 20% ค่อยกลับไปชาร์จใหม่อีกรอบ
  2. ควรวางให้โน๊ตบุ๊คอยู่ในลักษณะที่คลายความร้อนได้ดี เช่น วางบนขาตั้งโน๊ตบุ๊ค หรือใช้งานในห้องที่อุณหภูมิไม่ร้อนจนเกินไป เพื่อไม่ให้ความร้อนสะสมใต้เครื่อง จนทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว
  3. ปิดการเชื่อมต่อ Wi-Fi และ Bluetooth เมื่อไม่ได้ใช้งาน ซึ่งโน๊ตบุ๊คก็เหมือนกับสมาร์ตโฟนเมื่อเราเปิดใช้ Wi-Fi และ Bluetooth อยู่ตลอดเวลาก็ทำให้แบตเตอรี่หมดไว ก็จะต้องชาร์จบ่อยขึ้นทำให้ Life Cycle ลดลง แบตเตอรี่จึงเสื่อมเร็วขึ้น
  4. ให้ถอดอุปกรณ์เสริมต่างๆ ออกหากไม่ได้ใช้งาน เช่น  Wireless mouse, Wireless keyboard, สายกล้อง สายไมค์ แฟลชไดร์ฟ ฯลฯ เพราะการเสียบอุปกรณ์เสริมเหล่านี้จะทำให้กินไฟจากแบตเตอรี่เครื่องโน๊ตบุ๊คตามไปด้วย 
  5. ไม่ปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0% เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นว่า การที่แบตเตอรี่หมดจนเครื่องดับแล้วเริ่มต้องชาร์จใหม่ จะทำให้ต้องใช้แรงดันไฟฟ้ามากกว่าปกติ ซึ่งก่อให้เกืดความร้อนและผลเสียต่อแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คได้ 
  6. หากพกโน๊ตบุ๊คติดตัวไปทำงานนอกสถานที่ การปรับค่าความสว่างหน้าจอลงประมาณ 10% หรือปรับให้สว่างพอมองเห็นหน้าจอได้ จะช่วยให้ใช้งานโน๊ตบุ๊คได้นานขึ้น
  7. เปิดโหมดประหยัดแบตเตอรี่ (Battery Saver) ซึ่งจะทำให้หน้าจอลดความสว่างลงเองอัตโนมัติ แต่จะช่วยให้คุณใช้งานโน๊ตบุ๊คได้นานขึ้น
  8. เปลี่ยนมาใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD จะช่วยให้โน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น และยังช่วยประหยัดแบตได้ เพราะการทำงานของ SSD ใช้พลังงาน และใช้ไฟน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ HDD 

คงเป็นไปไม่ได้ที่จะเลี่ยงไม่ให้แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเสื่อม เนื่องจากแบตเตอรี่ไม่ว่าจะเป็นแบตฯ ของอุปกรณ์ชิ้นไหนก็จะมีอายุที่จำกัด เมื่อถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เราจะสามารถทำได้คือการยืดระยะเวลา ให้แบตเตอรี่เสื่อมช้าลงด้วยการใช้งานอย่างถูกวิธี เท่านี้แบตเตอรี่จะอยู่ได้นานยิ่งขึ้น 

ช้อปโน๊ตบุ๊ค Laptop และอุปกรณ์เสริมได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปออนไลน์ที่บ้านแบบสบาย ได้ทั้งส่วนลด และของแถม รวมถึงบริการส่งฟรี* และรับประกันคืนสินค้านาน 30 วัน

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก