เคยไหม ? กับการที่บ้านมีกลิ่นไม่พึงประสงค์แต่หาสาเหตุไม่ได้ ซึ่งหากปล่อยไว้นานอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดี และกลิ่นฉุนแบบนี้มีแต่จะทำร้ายสุขภาพคุณ ฉะนั้นอย่าปล่อยให้สิ่งเล็ก ๆ มาทำร้ายบรรยากาศการอยู่อาศัยของคุณ เพราะบ้านคือสิ่งสำคัญสำหรับการพักผ่อน ดังนั้นการทำความสะอาดบ้านให้มีกลิ่นหอมอยู่เสมอคือสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่กลับมาบ้าน อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของสุขภาพจิตที่ดีขึ้น มองแล้วสบายตา สบายใจ ให้ความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบายสำหรับทุกคนในครอบครัว

กลิ่นไม่พึงประสงค์เกิดจากสาเหตุใด ?

อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

เกิดจากการที่ปิดประตูหน้าต่าง และม่านอย่างมิดชิด จนทำให้ไม่มีอากาศใหม่ ๆ ถ่ายเทเข้ามา รวมถึงสภาพอากาศที่ทำให้เกิดกลิ่นอับชื้นได้ง่ายกว่าที่เคย จึงทำให้อากาศเก่า ๆ วนอยู่ภายในตัวบ้านไม่มีอากาศใหม่ถ่ายเทเข้ามา จนทำให้เกิดการสะสมของกลิ่นในที่สุด


กลิ่นจากการห้องครัว

การทำอาหารภายในห้องครัวในทุก ๆ วัน อาจเกิดการสะสมของน้ำมันที่ติดอยู่ตามกำแพง และอาหารบางชนิดมีกลิ่นค่อนข้างแรง ทำให้กลิ่นเหล่านี้ฟุ้งกระจายอยู่ทั่วบ้าน และติดตามเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นผ้าม่าน โซฟา เครื่องใช้ต่าง ๆ เมื่อนานไปทำให้กลิ่นฝังลึกจนเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างง่ายดาย
เสื้อผ้า กลิ่นเหล่านี้นอกจากจะติดที่ตัวแล้ว ยังสามารถส่งผลให้บ้าน หรือห้องมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เหมือนกัน เพราะการสะสมของกลิ่นที่ปะปนกันไป ไม่ว่าจะเป็น ผ้าที่ซักแล้วหอม สะอาด/ ผ้าที่ซักแล้วตากไม่แห้งมีกลิ่นอับชื้น/ และผ้าที่ใส่แล้วมีกลิ่นเหงื่อ เมื่อกลิ่นเหล่านี้รวมกัน อาจส่งผลให้ห้องมีกลิ่นได้ง่ายกว่าที่เคย


กลิ่นเหม็นของห้องน้ำ

ซึ่งส่วนใหญ่มาจากระบบท่อระบายน้ำ หรือเครื่องปรับอากาศภายในห้องน้ำทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานอาจส่งผลให้กลิ่นกระจายทั่วบ้าน รบกวนการอยู่อาศัยของคุณ และเมื่อสูดดมเป็นเวลานานอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาหารเจ็บป่วยได้


กลิ่นของสัตว์เลี้ยง

เมื่อคุณเลี้ยงสัตว์แสนรักอย่างสุนัข และแมว ฯลฯ หากไม่ดูแลน้องไม่ดีเท่าที่ควร อาจสงผลให้กลิ่นตัวของสัตว์เลี้ยงคุณคละคลุ้งอยู่เต็มบ้าน รวมไปถึงที่ขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงถ้าจัดวางไม่เป็นที่เป็นทางจะทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านี้รบกวนคุณได้เช่นกัน


กลิ่นจากตู้รองเท้า

คุณรู้ดีอยู่แล้วว่ารองเท้าที่สวมใส่เป็นประจำทุกวันอาจทำให้เกิดการสะสมของเหงื่อไคล ความอับชื้น ถ้าหากมีรองเท้าอยู่ภายในตู้เป็นจำนวนมากจะทำให้กลิ่นเหล่านี้เหม็นโชยออกมา และฟุ้งกระจายอยู่ทั่วบ้านได้ในที่สุด


กลิ่นเหม็นในถังขยะ

ควรนำขยะไปทิ้งไว้นอกบ้านเป็นประจำทุกวัน ไม่ปล่อยไว้ข้ามคืน อีกทั้งขยะที่คุณทิ้งภายในบ้านควรแยกเป็นขยะเปียก หรือขยะแห้ง พร้อมทั้งเลือกวางจุดที่เหมาะสม โดยขยะเปียกควรเอาไปวางไว้หลังบ้าน และขยะแห้งสามารถวางไว้ในบ้านได้

เมื่อรู้สาเหตุแล้วอย่ารอช้าที่จะกำจัดกลิ่นเหล่านี้ออก Officemate จึงมีวิธีง่าย ๆ เพื่อจำกัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ อีกทั้งยังสามารถทำให้บ้านไร้กลิ่นอับชื้นเพียงแค่หาของที่มีอยู่แล้วภายในบ้านมาใช้ง่าย ๆ และที่สำคัญยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และปลอดภัยจากสิ่งสกปรกได้อีกด้วย

วิธีการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้าน

ใช้ของที่มีอยู่แล้ว
น้ำส้มสายชู
จะช่วยจำกัดกลิ่นเหม็นอับภายในบ้านได้เป็นอย่างดี เพียงแค่วางไว้ตามมุมอับชื้นต่าง ๆ เช่น ตู้รองเท้า ห้องน้ำ และห้องครัว น้ำส้มสายชูจะช่วยดูดกลิ่นเหล่านี้ และทำให้กลิ่นค่อย ๆ ลดลงในที่สุด


น้ำมะนาว สามารถช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างอยู่หมัด โดยสามารถหั่นมะนาวเป็นแว่น หรือ นำผ้าชุบน้ำอุ่นผสมกับมะนาว วางตามจุดที่มีกลิ่นอับชื้นต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้บ้านกลับมาหอมสดชื่นได้อีกครั้ง


ใบเตย เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สามารถดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านได้ โดยนำใบเตยสดมาหั่นเป็นชิ้น ๆ และวางตามทั่วทุกมุมบ้าน ใบเตยก็จะช่วยดูดกลิ่นได้ อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมของใบเตยมาเพิ่มความสดชื่นในบ้านของคุณได้อีกด้วย


เปลือกส้ม มีกรดที่สามารถกำจัดเชื้อโรคได้ รวมถึงดับกลิ่นอับชื้นต่าง ๆ โดยการนำเปลือกส้มไปตากจนแห้ง และนำไปฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปใส่ในถุงผ้าที่มีลักษณะโปร่ง จะทำให้กลิ่นของเปลือกส้มระเหยออกมาจากผ้า และจะค่อย ๆ ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์มให้จางหายไป


มะกรูด ถือเป็นอีกหนึ่งวิธียอดฮิตที่ตามห้องน้ำร้านอาหารเราจะได้กลิ่นอยู่บ่อย ๆ โดยวิธีการทำก็สะดวกมากเช่นกัน เพียงนำผิวมะกรูดมาฝานเป็นชิ้น ๆ และเอาไปวางตามจุดที่มีกลิ่น เพราะในมะกรูดนั้นมีน้ำมันหอมระเหยที่จะช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ และกลิ่นของมะกรูดยังสามารถสร้างความสดชื่นให้ห้องได้อีกด้วย


ตะไคร้ นอกจากจะช่วยฆ่าแบคทีเรีย เชื้อรา และไล่ยุงแล้ว ยังสามารถช่วยกำจัดกลิ่นอับได้ดี เพราะในส่วนประกอบของตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหยที่จะช่วยสร้างความสดชื่น และช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีเลยทีเดียว


ถ่านไม้ เป็นสุดยอดวิธีการจำกัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องแอร์ เพราะถ่านมีคุณสมบัติช่วยดูดกลิ่นเหม็นอับ เพียงแค่นำถ่านไปวางในพื้นที่ ๆ มีกลิ่นเช่น ห้องครัว ห้องรับแขก และห้องนอน


ใบชา เป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย หรือมีไว้ดื่มกันเกือบทุกบ้าน แต่ส่วนน้อยที่จะรู้ว่าใบชาก็เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่สามารถช่วยจำกัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ เพียงใส่ถ้วยเล็ก ๆ หรือ ถุงโปร่ง ๆ นำไปวางตามห้องที่มีกลิ่นอับข้ามคืน เช้ามากลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะหายไปอย่างง่ายดาย


หัวหอม วัตถุดิบที่มีประโยชน์รอบด้าน ถึงจะมีกลิ่นฉุนไปบ้าง แต่หัวหอมถือเป็นไอเท็มเด็ดที่มีคุณสมบัติช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี โดยคุณสามารถนำหัวหอมมาแบ่งเป็น 4 ส่วน และทุบ จากนั้นนำไปวางในจุดที่มีกลิ่นประสิทธิภาพของหัวหอมก็จะกำจัดกลิ่นได้หายไปจนคุณคาดไม่ถึงกันเลย


เบกกิ้งโซดา สามารถนำไปวางจามจุดต่าง ๆ ได้ทั้งบ้าน แต่เบกกิ้งโซดาก็เหมาะกับห้องที่เกิดกลิ่นเหม็นอับจากการปูพรม หากอยากแก้ไขในส่วนของพรมก็สามารถนำเบกกิ้งโซดาโรยบนพรม และทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดทำความสะอาดอีกครั้ง เพียงเท่านั้นกลิ่นอับก็จะลดน้อยลง หรือจางหายไปในที่สุด


ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านเพื่อเติมเต็มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยดูดกลิ่นอับชื้น และฟอกอากาศในบ้านได้ด้วย


เครื่องฟอกอากาศ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ดูดมลพิษในอากาศในบ้านได้ดีเลยทีเดียว เพราะมีตัวกรองที่จะช่วยดูดเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงฝุ่นต่าง ๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศ พร้อมดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ลอยอยู่ภายในบ้านได้ดีอีกด้วย
ล้างแอร์สม่ำเสมอ เพราะปัญหาจากการที่ใช้แอร์เป็นประจำทุกวัน อาจทำให้ฝุ่น หรือสิ่งสกปรกสะสมอยู่ที่แผ่นกรองอากาศ จนทำให้การกลิ่นอับชื้น ทางแก้ไขคือควรล้างแอร์เป็นประจำทุก ๆ 3 – 6 เดือน


ทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ เริ่มต้นทำความสะอาดมุมต่าง ๆ ของบ้านให้เอี่ยมอยู่เสมอ พร้อมทั้งการจัดของให้เป็นระเบียบ ปัด กวาด เช็ดถู เครื่องใช้ภายในบ้านให้ห่างการจากฝุ่น เพื่อให้ได้อากาศภายในบ้านถ่ายเทสะดวก รวมถึงคราบสกปรกจากการใช้งานในทุก ๆ วันที่อาจทำให้บ้านมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้


ปิดประตูห้องน้ำเมื่อไม่ใช้งาน หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อเราใช้งานห้องน้ำทุก ๆ วัน ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์อาจมีได้ตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อคุณใช้ห้องน้ำเสร็จแล้ว ควรปิดประตูตลอดเวลา เพื่อไม่ให้กลิ่นเหม็นจากห้องน้ำลอยออกมากวนใจคุณ ทำความสะอาดเครื่องนอน ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ความหมั่นเปลี่ยนทุกอาทิตย์ เนื่องจากการสะสมเป็นเวลานาจะทำให้เกิดกลิ่นอับภายในห้องนอนได้ และเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคตามมาได้

และนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้วหากคุณอยากได้ไอเท็มแบบรวบรัดฉบับ Officemate เราจึงไอเท็มเด็ดมาให้คุณได้ใช้ง่าย ๆ พร้อมทั้งได้กลิ่นหอมสดชื่นในแบบที่คุณต้องการ และยังสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้านให้คุณได้อย่างรวดเร็วทันใจ เพื่อที่บ้านของคุณจะได้มีกลิ่นหอมสดชื่น และสร้างบรรยากาศในบ้านให้น่าอยู่มากขึ้นอีกเป็นกองเลยค่ะ

ไอเท็มที่สามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน

สเปร์ยปรับอากาศ

จะเป็นตัวช่วยจำกัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านเป็นอย่างดี สามารถใช้ฉีดดับกลิ่นทุกพื้นที่ภายในบ้าน อีกทั้งยังมีกลิ่นให้เลือกอย่างหลากหลายสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของคุณ โดยการฉีดสเปร์ยปรับอากาศควรฉีดเป็นประจำอย่างน้อย 3-5 วัน เพื่อกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และเพิ่มความสดชื่นให้กับตัวบ้าน
สเปร์ยปรับอากาศ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
สเปร์ยดับกลิ่น เป็นสเปร์ยที่ใช้ดับกลิ่น โดยไม่ผ่านกระบวนการอัดก๊าซ ซึ่งสามารถสร้่างบรรยากาศให้บ้านคุณมีกลอ่นหอมสดชื่นด้วยส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย หรือสกัดจากพืชสังเคราะห์
สเปร์ยฆ่าเชื้อโรค เป็นสเปร์ยที่จะช่วยฆ่าเชื้อไวรัส และเชื่อแบคทีเรีย อีกทั้งยังสามารถยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ โดยเฉพาะจุดที่มีกลิ่นอับชื้น และสามารถดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดีอีกด้วย


เจลปรับอากาศ

เป็นเจลที่ถูกออกแบบมาในลักษณะก้อนกลมเล็กหลาย ๆ ก้อน หรือก้อนใหญ่ก้อนเดียวขนาดเท่าบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการใช้งานเหมาะกับการนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน กลิ่นของเจลปรับอากาศก็จะกระจายไปทั่วบ้าน อย่างไรก็ตามหากคุณอย่างมีกลิ่นของพื้นที่ๆ แตกต่างกันออกไป แนะนำให้ใช้เจลปรับอากาศคนละกลิ่น เพื่อความหอมสดชื่น และมีกลิ่นที่ไม่น่าเบื่อ


น้ำหอมแบบก้านไม้ หรือ Reed Diffuser

เป็นน้ำหอมที่หลายคนนิยมใช้กันในช่วงนี้ เนื่องจากกลิ่นของน้ำหอมแบบก้านไม้จะทำให้มีความรู้สึกผ่อนคลาย และจะค่อย ๆ ฟุ้งกระจายไปทั่วบ้าน ทำให้บ้านหอมสะอาดตลอดเวลา


น้ำมันหอมระเหย

เป็นเครื่องหอมที่มีการใช้งานหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้คู่กับเครื่องพ่นไอน้ำ ตะเกียงอโรม่า หรือผสมกับเทียนหอม ซึ่งส่วนใหญ่คนนิยมนำไปใช้ในห้องนอน เพราะสามารถช่วยในเรื่องความเครียด และผ่อนคลายเวลาหลับได้ดียิ่งขึ้น


ดอกไม้แห้งหยดน้ำมันหอม

นอกจากจะวางประดับในบ้านได้แล้วนั้น ดอกไม้แห้งถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสร้างให้ตู้เสื้อผ้า หรือห้องนอนไม่กลิ่นหอมสดชื่นได้ดี โดยคุณสามารถนำดอกไม้แห้งหยดน้ำมันหอมใส่ถ้วยสวยงามวางตามจุดต่าง ๆ กลิ่นหอมของดอกไม้แห้งก็จะค่อย ๆ ระเหยออกมา ทำให้มีกลิ่นหอมสดชื้น ไร้กลิ่นไม่พึงสงค์ได้ในที่สุด

สุดท้ายแล้วถ้าคุณอยากมีบ้านหอมสะอาด ต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดบ่อย ๆ รวมถึงคอยสังเหตว่ากลิ่นเหม็นต่าง ๆ เกิดจากสาเหตุใดเพื่อที่จะได้แก้ไขอย่างถูกจุด อย่าปล่อยให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านทำลายบรรยากาศการอยู่อาศัยของคุณ แต่ถ้าอยากกำจัดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ภายในบ้าน ก็สามารถเข้ามาเลือกซื้อ เลือกช้อป สเปร์ยปรับอากาศ เจลปรับอากาศ น้ำหอมแบบก้านไม้ น้ำมันหอมระเหยและไอเท็มทำความสะอาดบ้านต่างๆพร้อมโปรโมชั่นดีๆมากมาย ที่เว็บไซต์ OfficeMate Online ได้เลยค่ะ