การเล่นหุ้น เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ถึงอย่างนั้นการเล่นหุ้นก็เป็นหนึ่งในวิธีลงทุน ที่ได้รับความนิยมจากผู้คนหลายแวดวง รวมถึงเหล่ามนุษย์เงินเดือนก็เช่นกัน หลายคนมองว่าการเล่นหุ้นสามารถช่วยขับเคลื่อนรายได้ของพวกเขาให้เพิ่มมากขึ้น เป็นโอกาสในการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตในอนาคต ทำให้หลายคนเริ่มศึกษาพื้นฐานอย่าง เล่นหุ้นต้องเริ่มยังไง เล่นหุ้นเริ่มต้นลงทุนเท่าไหร่ หรือมีข้อควรระวังอะไรบ้าง ซึ่งใครที่กำลังสนใจ Officemate ชวนให้มาติดตามบทความนี้กัน

มนุษย์เงินเดือนเริ่มต้นเล่นหุ้น_OfficeMate

วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้นฉบับมนุษย์เงินเดือน

การลงทุนในหุ้นสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่เงินจำนวนหลักร้อยจนถึงหลักล้าน แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้เงินลงทุน คือ การรู้จักติดตามเทรนด์ของเศรษฐกิจโลก เพราะทุกเหตุการณ์สามารถสร้างผลกระทบให้กับหุ้นที่ลงทุนอยู่ได้ทั้งหมด โดยเรื่องพื้นฐานที่จำเป็นต้องรู้สำหรับการเล่นหุ้น มีรายละเอียด ดังนี้

1. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดหุ้น

สิ่งแรกที่มนุษย์เงินเดือนควรทำก่อนเริ่มต้นเล่นหุ้นคือการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดหุ้นให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ข้อมูลสำคัญที่ควรศึกษา ได้แก่ ประเภทของหุ้น กลไกการซื้อขายหุ้น ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาหุ้น และความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้น

2. กำหนดเป้าหมายการลงทุน

มนุษย์เงินเดือนควรกำหนดเป้าหมายการลงทุนก่อนเริ่มต้นเล่นหุ้น เป้าหมายการลงทุนอาจแตกต่างกันไป เช่น ต้องการเพิ่มรายได้ ต้องการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตในอนาคต หรือต้องการเกษียณอายุอย่างสบาย การกำหนดเป้าหมายการลงทุนจะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนเลือกหุ้นที่เหมาะสมกับเป้าหมายของตนเอง

3. เลือกหุ้นที่เหมาะสมกับตนเอง

เมื่อกำหนดเป้าหมายการลงทุนแล้ว มนุษย์เงินเดือนก็ควรเลือกหุ้นที่เหมาะสมกับตนเอง การเลือกหุ้นควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของหุ้น พื้นฐานของกิจการ แนวโน้มของอุตสาหกรรม และราคาหุ้น

4. ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

การลงทุนอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือน การลงทุนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนกระจายความเสี่ยงและมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ลงทุนเล่นหุ้นอย่างปลอดภัย_OfficeMate

ข้อควรระวังสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่เล่นหุ้น

เมื่อเข้าใจถึงหลักการพื้นฐาน ความไม่วู่วามก็เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ด้วยเช่นกัน เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง บางครั้งการลงทุนในหุ้น อาจไม่ได้ผลประโยชน์กลับมาหลายเปอร์เซ็นต์หรือในระยะเวลาอันสั้น และการจะลงทุนหุ้นสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่เพิ่งเริ่มต้นนั้น มีข้อควรระวังอะไรบ้าง

1. ลงทุนด้วยเงินเย็น

มนุษย์เงินเดือนควรลงทุนด้วยเงินเย็นเท่านั้น เงินเย็นคือเงินที่มนุษย์เงินเดือนไม่ต้องใช้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน การลงทุนด้วยเงินเย็นจะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนไม่เดือดร้อนทางการเงินหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

2. ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนลงทุน

มนุษย์เงินเดือนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นอย่างรอบคอบก่อนลงทุน ข้อมูลสำคัญที่ควรศึกษา ได้แก่ ประเภทของหุ้น กลไกการซื้อขายหุ้น ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาหุ้น และความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้น

3. กำหนดวงเงินการลงทุน

มนุษย์เงินเดือนควรกำหนดวงเงินการลงทุนที่ชัดเจน วงเงินการลงทุนควรเป็นจำนวนเงินที่มนุษย์เงินเดือนสามารถรับความสูญเสียได้

4. ลงทุนอย่างมีวินัย

มนุษย์เงินเดือนควรลงทุนอย่างมีวินัย การลงทุนอย่างมีวินัยจะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนกระจายความเสี่ยงและมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น

มนุษย์เงินเดือนเล่นหุ้น_02_Officamate

นอกจากเรื่องปัจจัยต่าง ๆ ของเศรษฐกิจโลกเป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คำศัพท์ที่ใช้กันในแวดวงการลงทุน รวมถึงชื่อของหุ้นแต่ละตัว ก็เป็นสิ่งที่ผู้เริ่มต้นต้องทำการบ้านด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ต้องอย่าลืมว่าการเล่นหุ้นเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่มีความเสี่ยง มนุษย์เงินเดือนควรศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนลงทุน และควรลงทุนด้วยเงินเย็นเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง : krungsri