สารต้านอนุมูลอิสระ คำนี้มักได้ยินกันบ่อยๆ ในโฆษณาวิตามิน อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ว่าแต่ว่ามันคืออะไร และมีดีอย่างไร ทำไมหลายๆ แบรนด์จึงหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวชูโรงให้กับผลิตภัณฑ์ ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) คืออะไร?

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) คือ สารประกอบที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยต่อต้าน อนุมูลอิสระ (Free radicals) ที่ร่างกายสร้างขึ้นมา เพื่อไม่ให้อนุมูลอิสระนี้สร้างความเสียหายให้กับเซลล์ หรือทำลายระบบภูมิคุ้มกัน

อนุมูลอิสระ คือ ของเสียที่ร่างกายสร้างขึ้นอยู่ตลอดเวลา อาจมาจากกระบวนการเผาผลาญ ความเครียด นอนไม่พอ มลพิษ ควันบุหรี่ แอลกอฮอล์ อาหารแปรรูป หรือมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น

สารต้านอนุมูลอิสระ

เมื่ออนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยปราศจากการยับยั้ง จะทำให้เซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายเสื่อมเร็วขึ้น เป็นเหตุให้ดูแก่กว่าวัย ผิวหนังหย่อนคล้อย เกิดริ้วรอย และเกิดโรคต่างๆ ได้มากมาย เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม ต้อกระจก รวมถึงโรคอ้วน ด้วยเหตุนี้ สารต้านอนุมูลอิสระจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเราต่อสู้กับความเสื่อมถอยก่อนวัยอันควรของร่างกายเรานั่นเอง

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) มีอะไรบ้าง?

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) มีมากมาย ตัวอย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี แอสตาแซนธิน กรดแอลฟาไลโปอิก เบตาแคโรทีน ลูทีน ไลโคปีน ซีลีเนียม และโอเมก้า-3

สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และเม็ดเลือดขาว ให้ต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมได้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญ คือ ช่วยทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งจะส่งผลช่วยชะลอการแก่ชรา ลดอาการอัลไซเมอร์ ลดระดับคอเรสเตอรอล ป้องกันเส้นเลือดในสมองตีบ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง และช่วยเป็นเกราะป้องกันมลพิษให้กับร่างกาย

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) พบได้ที่ไหนบ้าง?

โดยปกติแล้ว ร่างกายของเราสามารถผลิตสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมาได้เอง และจะผลิตน้อยลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น แต่เมื่อเทียบกันแล้ว อนุมูลอิสระนั้น เกิดขึ้นในร่างกายได้เร็วกว่ามาก หากจะหวังพึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายผลิตขึ้นเองอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอที่จะยับยั้งของเสียเหล่านี้ เราจึงต้องพึ่งแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระจากภายนอกร่วมด้วย

สารต้านอนุมูลอิสระ

อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

  • ผัก ผลไม้สีเหลือง และสีส้ม เช่น แครอท ฟักทอง มะละกอ มะม่วงสุก แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ‘วิตามินเอ’ และ ‘เบตาแคโรทีน’
  • ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ผักปวยเล้ง ถั่วลันเตา บร็อคโคลี่ แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ‘ลูทีน’
  • ผัก ผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ แตงโม พริกหวาน เกรปฟรุต ฟักข้าว แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ‘ไลโคปีน’ 
  • เนื้อแดง ทูน่า ไข่ ตับ และผักโขม แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ‘ซีลีเนียม’
  • ฝรั่ง ส้ม สตรอเบอร์รี่ แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ‘วิตามินซี’
  • ถั่ว เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลวีต จมูกข้าวสาลี ซีเรียลแบบโฮลเกรน อะโวคาโด รวมถึงผลไม้อื่นๆ และเนื้อสัตว์ แหล่งของสารต้านอนุมูลลอิสระ ‘วิตามินอี’
  • น้ำมันรำข้าว น้ำมันตับปลา เมล็ดเจีย วอลนัท แซลมอน เนื้อปลา แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ‘โอเมก้า 3’

นอกจากนั้น ยังสามารถเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกาย จากวิตามิน หรืออาหารเสริมได้อีกด้วย

ขาวละออ เค-เซนล่า สารสกัดใบบัวบกชนิดเม็ด 60เม็ด/ขวด มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดเลือนแผลเป็นให้นิ่มและจางลง สมานแผลให้หายเร็วขึ้น อีกทั้งลดความเสื่อมของเซลล์สมอง
ขาวละออ พลูคาวสกัดชนิดเม็ด ผสมเบต้ากลูแคน และวิตามินซี 60เม็ด/ขวด มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยปรับสมดุลและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย

ด้วยประโยชน์หลากหลายของสารต้านอนุมูลอิสระ หลายๆ แบรนด์จึงนิยมหยิบมาโฆษณาเป็นสรรพคุณให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมดูแลร่างกายของตัวเอง ด้วยการเลือกทานแต่อาหารดีๆ เพื่อเติมสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกายกันนะคะ และถ้าปีใหม่นี้ ใครยังไม่รู้จะซื้ออะไรเป็นของขวัญปีใหม่ OfficeMate ก็แนะนำให้ส่งต่อสุขภาพดีๆ ให้คนที่คุณรัก ด้วย ‘กระเช้าผลไม้สด’ ที่อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ วิตามิน สารอาหารดีๆ และสารต้านอนุมูลอิสระ รับรองว่าถูกใจผู้รับ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ และญาติผู้ใหญ่ของเราแน่นอน

สารต้านอนุมูลอิสระ

ช้อป กระเช้าผลไม้สด มอบความห่วงใยและความปรารถนาดีให้คนที่คุณรัก กับออฟฟิศเมทได้แล้ววันนี้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ OfficeMate พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท

ขอบคุณข้อมูล : bdmswellness / paolohospital