การหารายได้เสริมจากงานประจำดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วในทุกวันนี้ เพราะด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ค่าครองชีพสวนทางกับรายรับลำพังแค่เงินเดือนประจำก็อาจไม่เพียงพอ การหารายได้ช่องทางอื่น ๆ นอกเหนือจากงานประจำจึงเป็นทางออก ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะเลือกลงทุนเล็ก ๆ หุ้นกันกับเพื่อนทำธุรกิจเสริม บางคนหันมาขายของออนไลน์ บางคนทำอาหารขาย เรียกได้ว่าหลากหลายอาชีพ แต่ในบทความนี้ OfficeMate จะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งช่องทางรายได้เสริม นั่นก็คือการเป็นตัวแทนขายหรือ affiliate ซึ่งจะมีรายละเอียดยังไงตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

Affiliate คืออะไร สร้างรายได้เสริมได้อย่างไร

 Affiliate แปลว่า เข้าร่วม เกี่ยวข้อง ติดต่อ การตลาดแบบ Affiliate จึงหมายถึงการที่เราเข้าไปเกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยที่เราไม่ต้องลงทุน หรืออาจจะอธิบายง่าย ๆ ได้ว่าเป็นลักษณะของตัวแทนขาย ที่เราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาดให้กับสินค้า หรือบริการอะไรสักอย่างแล้วรอรับค่าตอบแทน หรือคอมมิชชั่นจากเจ้าของสินค้าหรือบริการ

Affiliate คืออะไร-OfficeMate

การตลาดแบบ Affiliate จึงมาแรงมากในยุคออนไลน์ เพราะสะดวกและคุ้มค่าทั้งในมุมของเจ้าของสินค้า และตัวแทนขาย เป็นความสัมพันธ์แบบ win-win ในด้านเจ้าของสินค้าไม่ต้องเสียเวลาโปรโมท ไม่ต้องเหนื่อยเจาะกลุ่มลูกค้าออนไลน์เอง อีกทั้งยังดูไม่เป็นการยัดเยียดโฆษณาขายสินค้ามากจนเกินไปอีกด้วย ส่วนในด้านของตัวแทนขายก็ไม่ต้องเสียเงินลงทุนอะไรเลย แค่โพสต์นำเสนอสินค้า หรือบริการผ่านโซเชียลมีเดียของตนเอง ไม่ต้องสต๊อกของ ไม่ต้องส่งของเอง เป็นเสมือนนายหน้าเชื่อมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ยิ่งในยุคออนไลน์เฟื่องฟูขึ้นแบบนี้การตลาดแบบ Affiliate มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นตามไปด้วย

ข้อดีของหารายได้แบบ Affiliate

  1. ไม่ต้องลงทุนเอง

แม้ว่าการทำ Affiliate จะคล้ายกับการเป็นตัวแทนขายแล้วรับส่วนแบ่งคอมมิชชั่นจากเจ้าของสินค้า หรือบริการ แต่จุดที่ต่างก็คือเราไม่ต้องลงทุนสต๊อกของเอง ไม่ต้องรักษาหรือเร่งทำยอดขาย และยังไม่ต้องนั่งแพ็กของส่งของเองด้วย 

  1. สร้างรายได้หลากหลายช่องทาง

การทำ Affiliate ไม่มีข้อผูกมัดสัญญา เราสามารถเป็นตัวกลางเสนอขายสินค้าได้หลากหลายแบรนด์ หลากหลายชนิด ไม่ต้องมานั่งคิดว่าจะขายอะไรดี เพราะสามารถขายไม่ได้จำกัด อีกทั้งเรายังสามารถเลือกเสนอขายในสิ่งที่เราชอบหรือสนใจได้ด้วย ทำให้มีโอกาสสร้างรายได้เข้ามาได้หลากหลายมากขึ้น

  1. ทำง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ทำงานผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ต้องมีหน้าร้าน แค่ทำคอนเทนต์ขายสินค้า หรือแปะลิงก์สั่งซื้อสินค้าเท่านั้น และรอรับรายได้เป็นส่วนแบ่ง หากมีคนสนใจสั่งซื้อผ่านช่องทางที่เราเสนอ ที่สำคัญยังยืดหยุ่นทำที่ไหนเมื่อไรก็ได้ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา

Alt text: ข้อดีของ Affiliate คืออะไร-OfficeMate

เริ่มทำ Affiliate อย่างไรดี

  1. สร้าง Account บนโลกออนไลน์ให้หลากหลาย เช่นง Facebook, Instagram หรือ TikTok รวมไปถึงเว็บบล็อก เพื่อสร้างตัวตน และฐานผู้ติดตาม แน่นอนว่าจะต้องเป็นบัญชีจริงของเราเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือซึ่งจะส่งผลต่อการเสนอขาย ไม่แนะนำให้เปิด Account เพื่อขายของออนไลน์โดยเฉพาะ เพราะดูเหมือนจะเป็นการยัดเยียดโฆษณาขาย และเข้าถึงยาก 
  2. สมัคร Affiliate Program กับแพลตฟอร์ม E-commerce หลากหลายเจ้า เช่น Shopee, Lazada, Priceza หรือผู้ประกอบการอื่น ๆ 
  3. ทำคอนเทนต์เสนอขาย ไม่แนะนำให้แปะลิงก์สั่งซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ควรทำคอนเทนต์เพื่อดึงดูดความสนใจ อาจรีวิวสรรพคุณสินค้า ถ่ายรูปสินค้า ลงคลิปการใช้งานจริง เหล่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเป็นการโฆษณาขายแบบเนียน ๆ ดูจริงใจไม่ปลอม คนก็จะให้ความสนใจมากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาระดี ๆ เกี่ยวกับ Affiliate Marketing ที่ OfficeMate นำมาฝากนี้ หากคุณสนใจหาเงินจากช่องทางออนไลน์แล้วไม่รู้จะลงทุนอะไรดี อยากชวนให้มาหารายได้เสริมแบบไม่ต้องลงทุนผ่านการทำ Affiliate แค่เราใช้งานเล่นโซเชียลลงรูปลงไลฟ์สไตล์ของเราผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นปกติอยู่แล้ว เพียงใช้โอกาสนี้สร้างรายได้ด้วย นับว่าดีไม่น้อยเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: scb