ต้นไม้มงคล ยังคงเป็นกระแสที่ไม่เคยเลือนหายไปจากสังคมไทย เพราะไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน คอนโด หอพัก หรืออาคารสำนักงานต่าง ๆ ล้วนแต่ต้องมีต้นไม้สักต้นไม้ตกแต่งเพื่อเพิ่มความสดชื่น และหากเลือกได้ หลาย ๆ คน โดยเฉพาะชาวมูเตลู คงเลือกปลูกไม้มงคล ด้วยความเชื่อในเรื่องการเสริมดวง โชคลาภ การงาน การเงิน และความเชื่อด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ในบทความนี้ OfficeMate จึงได้ทำการรวบรวม 9 ต้นไม้มงคลยอดนิยม เน้นสายพันธุ์ที่ดูแลง่าย คุณประโยชน์เยอะ เหมาะกับการปลูกไว้ประดับบ้าน ได้ทั้งบรรยากาศอันร่มรื่น สบายตา และเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย

 

1. เงินไหลมา

เงินไหลมา_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

พืชไม้เลื้อย มีเถายาว ลำต้นอวบน้ำ ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ ปลายแหลม ใบสีเขียวแซมด้วยสีขาวคล้ายสีเงิน ด้วยชื่อที่มีความไพเราะ ทำให้ต้นเงินไหลมาเป็นไม้ประดับยอดนิยม เชื่อกันว่า หากบ้านไหนที่ปลูกไว้ จะเป็นการช่วยเรียกเงินทองให้ไหลเข้ามาในบ้านตามชื่อ เสริมความร่ำรวยให้กับผู้อยู่อาศัย และด้วยใบสีเขียวแซมขาว ยังช่วยสร้างบรรยากาศที่สบายตา จึงมักนำไปตั้งวางบนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะคอมพิวเตอร์ เป็นพื้นที่ให้คนทำงานได้พักสายตาจากการจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน

2. ว่านมหาลาภ

ว่านมหาลาภ_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

ไม้ประดับที่มีหัวอยู่ใต้ดิน ใบคล้ายใบพาย มีความโค้งมนที่ปลายใบ สามารถนำไปทำเป็นยาสมุนไพร แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย รักษาอาการหนองและฝีต่าง ๆ ได้ ออกดอกเป็นช่อสีเหลืองและสีแดงสวยงาม มักนำไปปลูกลงกระถางต้นไม้หรือแปลงในสวน ตามความเชื่อ การปลูกว่านมหาลาภจะช่วยดึงดูดโชคลาภและเงินทอง เหมาะกับบ้านที่ทำธุรกิจหรือกิจการค้าขาย นอกจากนั้น ยังเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย เชื่อกันว่า หากดูแลต้นว่านให้งอกงาม จะช่วยให้โชคดีมีทรัพย์ แต่หากปล่อยต้นไม้ให้เหี่ยวเฉา จะเป็นเหมือนลางบอกเหตุถึงการเสียทรัพย์อับโชค

3. ไผ่กวนอิม

ไผ่กวนอิม_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

ไม้ประดับที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เพราะเป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติเลี้ยงง่าย โตเร็ว ลักษณะลำต้นคล้ายไผ่หรืออ้อย สามารถนำมาดัด ขด หรือถักให้เป็นรูปร่างที่สวยงาม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับไม้มงคลชนิดนี้ นิยมปลูกไว้สำหรับวางแต่งบ้านตามมุมต่าง ๆ เช่น โต๊ะทำงาน ชั้นวาง โต๊ะอาหาร ฯลฯ ไผ่กวนอิม หรือ “Lucky Bamboo” เป็นต้นไม้เสริมฮวงจุ้ยตามหลักความเชื่อของชาวจีน ช่วยเสริมดวงด้านการเงิน ความมั่งคั่ง โชคลาภต่าง ๆ จึงมักนำไปบูชา เพื่อสร้างมวลบรรยากาศของความเจริญรุ่งเรืองให้แผ่กระจายภายในบ้าน

4. เศรษฐีรวยทรัพย์

เศรษฐีรวยทรัพย์_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

เศรษฐีรวยทรัพย์ หรือ เศรษฐีมีทรัพย์ เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นเตี้ย มีใบรูปทรงไข่ปลายแหลมขนาดใหญ่ นิยมนำมาปลูกเพื่อตกแต่งสถานที่ เพิ่มความสวยงาม และยังช่วยเสริมโชคด้านการเงิน ความร่ำรวย เสริมอำนาจบารมีให้กับผู้อยู่อาศัย นอกจากปลูกไว้ในครัวเรือนแล้ว มักพบต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ได้ทั่วไปตามร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นให้กับสถานที่นั้น ๆ และเป็นการช่วยเรียกลูกค้าให้เข้าร้านมากยิ่งขึ้น

5. วาสนา

วาสนา_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

ไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นมีลักษณะตั้งตรง เป็นข้อปล้อง ไม่มีการแตกกิ่ง แต่เป็นการแตกใบออกมาจากลำต้นโดยตรง ใบมีลักษณะเรียวยาว ปลายแหลม ใบมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรรักษาอาการปวดท้อง และยังออกดอกที่ส่งกลิ่นหอมในยามค่ำคืน และตามชื่อ “วาสนา” เป็นไม้มงคลที่โดดเด่นในเรื่องโชคลาภ เสริมสร้างวาสนา บารมี และความรุ่งเรืองให้กับผู้อาศัย คิดหวังสิ่งใดก็สมดังใจ และยิ่งหากสามารถเลี้ยงต้นวาสนาให้เจริญเติบโตจนถึงขั้นสามารถออกดอกได้ จะช่วยหนุนนำวาสนาของคนในบ้านหรือสถานที่นั้น ๆ ให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปอีก

6. สาลิกาลิ้นทอง

สาลิกาลิ้นทอง_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

ต้นไม้มงคลขนาดเล็ก มีใบสีเขียวออกเหลือง คล้ายสีทอง ใบมีลักษณะคล้ายช้อน ปลายโค้งมน มีผลดก พ่อค้าแม่ค้าหลายคนคงคุ้นเคยชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะนิยมนำลำต้นของสาลิกาลิ้นทองที่เป็นไม้เนื้ออ่อนไปแกะสลัก สำหรับบูชาหรือพกติดตัว เพื่อหวังผลด้านการค้าขาย ด้วยความเชื่อที่ว่า เมื่อมีสาลิกาลิ้นทองไว้ในครอบครอง จะช่วยให้การเจรจาเรื่องต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น พูดคุยหรือต่อรองเรื่องใด ก็สามารถทำให้ผู้ฟังคล้อยตามจนสร้างประโยชน์มากมาย ยิ่งปลูกต้นที่ออกผลมาก ยิ่งช่วยให้การลงทุนออกดอกออกผลมากตาม

7. กวักมรกต

กวักมรกต_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

อีกหนึ่งต้นไม้มงคลยอดฮิต ลำต้นเรียวยาว ใบรูปไข่ปลายแหลม มีสีเขียวเข้มเป็นมันเงาสวยงาม คล้ายมรกต เนื่องจากเป็นไม้มงคลขนาดเล็ก จึงเหมาะกับการปลูกในกระถาง เติมพื้นที่สีเขียวสำหรับการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ส่วนมากมักตั้งไว้หน้าประตูบ้าน เพื่อเป็นการกวักเงินกวักทองเข้ามาภายในตัวบ้าน ทำให้เจ้าของบ้านร่ำรวยเงินทอง นอกจากช่วยเรียกทรัพย์เข้าบ้านแล้ว กวักมรกตยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่นิยมปลูกไว้ในห้องนอน เพราะเป็นต้นไม้ที่คายออกซิเจนในช่วงกลางคืน และช่วยดูดซับสารพิษต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี     

8. มั่งมี

มั่งมี_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ นิยมปลูกเป็นไม้ประธานในการจัดสวน ลำต้นแผ่กิ่งก้านเป็นทรงสวย ให้ร่มเงาในบริเวณบ้านได้อย่างดี ใบมีขนาดไม่ใหญ่มาก และร่วงน้อย ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเก็บกวาดบ่อย ๆ หากบ้านไหนที่ปลูกต้นมั่งมีไว้ภายในรั้วบ้าน จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้บ้านดูสง่างาม มีราศี และความน่าเกรงขาม ยิ่งไปกว่านั้น ต้นมั่งมียังถูกเชื่อว่าสามารถช่วยสร้างความเป็นสิริมงคล เสริมโชคลาภ ความร่ำรวย ให้ผู้อยู่อาศัยมีความมั่งคั่ง มั่งมี เหมือนกับชื่อของต้นไม้มงคลชนิดนี้

9. โกสน

โกสน_ต้นไม้มงคล_OfficeMate

ไม้ประดับที่มีใบสีสันหลากหลาย ทั้งเขียว เหลือง แดง ดูสวยงามแปลกตา เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน มีทั้งพันธุ์เล็กที่สามารถปลูกลงกระถางตกแต่งในบ้าน และพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่สำหรับปลูกนอกบ้าน ใบโกสนมีสรรพคุณทางยามากมาย และยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้ด้วย โกสนเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่นิยมปลูกไว้เพื่อเสริมบารมี ชื่อต้น “โกสน” นั้นพ้องกับคำว่า “กุศล” ซึ่งมีความหมายที่เป็นมงคลสำหรับชาวไทย โดยเชื่อว่า เป็นการช่วยสร้างบุญกุศล ปกป้องคุ้มครองคนในบ้านจากภัยอันตรายต่าง ๆ ทำให้บ้านเกิดความร่มเย็นเป็นสุข

นอกจากจะปลูกต้นไม้มงคลไว้คอยช่วยเสริมโชคด้านต่าง ๆ ตามความเชื่อของสายมูแล้ว การมีต้นไม้ประดับภายในบริเวณบ้านย่อมจะช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่น เป็นเหมือนพื้นที่ให้ได้พักร่างกายและสายตาจากการทำงานอันแสนเหนื่อยล้า หลาย ๆ ต้นยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น ฟอกอากาศ เป็นยาสมุนไพร กันแมลง ฯลฯ 

หากใครที่ไม่ถนัดปลูกต้นไม้ หรือกังวลว่าจะไม่มีเวลาดูแล ก็สามารถเลือกต้นที่ดูแลง่าย เจริญเติบโตได้โดยไม่ต้องใช้เวลาในการรดน้ำพรวนดินมากนัก รวมถึงการเลือกไม้ประดิษฐ์ไปใช้ตกแต่งมุมต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความมีชีวิตชีวา เติมเต็มบ้านด้วยความสดใสจากสีเขียวสบายตา น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

อ้างอิง: baania , kaset.today , thairath , kapook