ปัจจุบันโลก Social เป็นช่องทางที่สำคัญสำหรับธุรกิจร้านอาหาร สามารถทำให้เกิดเป็นกระแส และร้านเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว ผ่านช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter หรือ Tiktok นอกจากรสชาติอาหาร และการบริการแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ร้านอาหารไม่ควรมองข้าม คือการถ่ายรูปอาหารให้ออกมาสวย น่ากิน ก่อนโพสต์ลง Social Media ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเกิดการบอกต่อ รวมถึงชาว Social ที่เห็นรูปแล้วเป็นต้องอยากแชร์ และมากินที่ร้าน

OfficeMate มี 6 วิธีถ่ายรูปอาหารให้ออกมาสวย โดดเด่น ดึงดูดความสนใจลูกค้ามาบอก โดยไม่ต้องมีพื้นฐานการถ่ายรูป แค่สมาร์ตโฟนเครื่องเดียว ก็ได้รูปอาหารสุดปังเอาไว้โปรโมตร้าน จนลูกค้าต้องกดไลก์กดแชร์แน่นอน!  

1. จัดสัดส่วนด้วยจุดตัด 9 ช่อง 

แม้ว่าอาหารหรือเครื่องดื่มของร้านเราจะน่ากินขนาดไหน แต่ถ้าถ่ายรูปออกมาบิด ๆ เบี้ยว ๆ หรือถ่ายใกล้เกินไปก็ดูอึดอัดไม่น่ามองได้เช่นกัน ดังนั้นควรจัดองค์ประกอบของรูปต้องได้สัดส่วนระหว่างอาหารที่เป็นพระเอกของภาพ และพื้นหลัง 

วิธีง่าย ๆ ในการจัดองค์ประกอบรูปอาหารคือใช้หลักการ “จุดตัด 9 ช่อง” ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่มีอยู่ในสมาร์ตโฟนแทบทุกรุ่น โดยสามารถกดตั้งค่ากล้องได้ที่เมนู เมื่อเปิดใช้งานแล้วจะมีตารางปรากฏขึ้นในหน้าจอขณะถ่ายรูป พร้อมกับมีจุดที่เส้นมาตัดกัน 4 จุด ตอนถ่ายรูปอาหารให้วางตำแหน่งของอาหารไว้บริเวณจุดที่ตัดกันจุดใดจุดหนึ่ง บริเวณที่เหลือโดยรอบสามารถปล่อยโล่งหรือใช้เป็นพื้นที่วางของตกแต่งได้ สามารถถ่ายได้ทั้งรูปแนวตั้ง และแนวนอน เพียงเท่านี้รูปอาหารก็จะดูน่าสนใจมากขึ้น

วิธีถ่ายรูปอาหาร ปั้นร้านดัง ให้ปังจนลูกค้าบอกต่อ-OfficeMate-1

2. ใช้แสงธรรมชาติ 

เทคนิคข้อนี้อาจฟังดูยาก แต่จริง ๆ แล้ววิธีถ่ายรูปให้ได้แสงสวย และง่ายที่สุดคือการใช้แสงธรรมชาติ โดยเฉพาะแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้าที่จะช่วยให้ภาพดูสดชื่น และแสงตอนบ่ายถึงเย็นที่จะช่วยให้ภาพดูโรแมนติก 

วิธีถ่ายรูปให้ลองออกไปถ่ายนอกร้าน ใต้ต้นไม้ที่แสงส่องถึงรำไร หรือนำโต๊ะวางชิดขอบหน้าต่างที่มีแสงแดดตกกระทบ เมื่อวางจานอาหารแล้วจัดมุมให้มีแสงพาดผ่าน แต่ต้องระวังไม่ให้แสงตกกระทบบนอาหารจนเกิดเงามืดเกินไป จะทำให้มองเห็นรายละเอียดบางจุดในรูปอาหารไม่ชัดเจน นอกจากนี้หากต้องการได้แสงธรรมชาติ ไม่ควรใช้ไฟจากโคมไฟ หรือไฟแฟลชทดแทน เพราะทำให้ภาพดูแข็งไม่เป็นธรรมชาติ หรือสีสันเพี้ยนไปได้ เท่านี้ก็จะทำให้ได้รูปอาหารที่น่ากินสุด ๆ แล้ว

3. เลือกสีภาชนะและพื้นหลังให้เหมาะสม

การเลือกภาชนะสำหรับใส่อาหารเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่ไม่ควรทำคือการใช้จานที่มีสีฉูดฉาด หรือลวดลายโดดเด่น เพราะจะดึงดูดความสนใจไปจากอาหาร และสีสันที่สดเกินไปจะทำให้ลดความอยากอาหารได้อีกด้วย โดยเฉพาะสีฟ้า สีน้ำเงิน สีม่วง นอกจากนี้ควรเลือกใช้ภาชนะที่มีสีตัดกับอาหาร เพื่อทำให้อาหารโดดเด่นขึ้นมาได้ เช่น ถ่ายรูปขนมบราวนี ควรวางบนจานสีขาว ถ่ายรูปข้าวผัด ควรเลือกใช้จานสีเข้ม ถ่ายรูปขนมปัง ควรใส่ในตะกร้าหวายสีน้ำตาล อาจหาผ้าหรือกระดาษสีขาวมารองให้ขนมปังดูเด่นขึ้น

วิธีถ่ายรูปอาหารให้ออกมาสวย ไม่เพียงแค่เลือกภาชนะเท่านั้น ยังรวมถึงเรื่องของพื้นหลังด้วย โดยพื้นหลังที่เป็นสีขาว โทนอุ่น หรือโทนพาสเทลจะทำให้รูปอาหารดูดี สดใส หรือพื้นหลังเป็นไม้ ทำให้รูปอาหารออกมาดูน่ากิน นอกจากนี้ยังสามารถนำอุปกรณ์ในร้าน เช่น เขียง ผ้ารองจาน ผ้าปูโต๊ะ แจกัน หรือหนังสือ มาวางเป็นองค์ประกอบในภาพได้อีกด้วย ที่สำคัญอย่าลืมดูพื้นหลังให้สะอาดตา ไม่มีสิ่งแปลกปลอม หรือเลอะเทอะ  เพียงเท่านี้พื้นหลังก็จะไม่แย่งความเด่นจากจานอาหารแล้ว

วิธีถ่ายรูปอาหาร ปั้นร้านดัง ให้ปังจนลูกค้าบอกต่อ-OfficeMate-2

4. องศาในการถ่ายรูปอาหาร

อีกหนึ่งวิธีถ่ายรูปอาหารให้ออกมาปัง คือการถ่ายด้วยองศาที่เหมาะสม โดยมุมยอดนิยมของการถ่ายรูปอาหารอยู่ที่ 90 องศา และ 45 องศา หากใช้มุม 90 องศา เป็นการถ่ายรูปจากด้านบน ทำให้เห็นอาหารเต็มจาน หรือเต็มโต๊ะได้ ช่วยให้ดูหลากหลาย และน่ากิน ส่วนการถ่ายด้วยมุม 45 องศา จะนิยมใช้เน้นอาหารจานใดจานหนึ่ง เพื่อให้เห็นรายละเอียดของจานอาหารนั้น ๆ มากขึ้น อย่างการถ่ายรูปโปรโมตเมนูไอศกรีมที่มีท็อปปิ้งหลากหลาย และเห็นปริมาณของไอศกรีมในถ้วยชัดเจน ส่วนอาหารอย่างพิซซ่า อาจเลือกเป็นการถ่ายรูปแบบ 90 องศาแทน  

5. เพิ่มเรื่องราวให้กับรูปอาหาร

รูปอาหารที่มีเรื่องราวมากกว่าการถ่ายตรง ๆ จะช่วยให้ภาพดูมีเสน่ห์และน่ากินมากขึ้น อย่างการตักอาหาร หั่นวัตถุดิบ ราดซอส โรยผงไอซิง หรือยกแก้วกาแฟ วิธีถ่ายรูปอาหารแบบนี้จะช่วยเสริมจินตนาการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี อย่างเมนูขนมจีนน้ำยาปู ควรจัดองค์ประกอบรูปโดยการวางเส้นขนมจีนราดน้ำยาชุ่ม ๆ และเนื้อปูชิ้นอวบอยู่บนช้อนที่กำลังตักขึ้นมา เมนูพิซซ่าที่ถูกตัด และดึงขึ้นมาจนชีสยืด สามารถสร้างความอยากอาหารได้

นอกจากนี้การเพิ่มเรื่องราวยังรวมถึงการใช้วัตถุดิบบางอย่างใส่เข้าไปในรูปอาหาร เช่น ผลไม้ ผักใบเขียว ธัญพืช ฯลฯ ที่เป็นส่วนประกอบของอาหารจานนั้น ก็สามารถไปจัดวางโดยรอบได้เพื่อสร้างบรรยากาศให้น่าสนใจยิ่งขึ้น 

วิธีถ่ายรูปอาหาร ปั้นร้านดัง ให้ปังจนลูกค้าบอกต่อ-OfficeMate-3

6. ตกแต่งรูปอาหารด้วยแอปฯ หรือฟิลเตอร์

วิธีถ่ายรูปอาหารอีกหนึ่งข้อที่ขาดไปไม่ได้ คือการแต่งรูปหรือใช้ฟิลเตอร์จากแอปฯ เพิ่มเติม เพียงแค่มีสมาร์ตโฟนเครื่องเดียวก็สามารถทำได้ โดยผู้ประกอบการสามารถใช้โปรแกรมที่ติดมากับสมาร์ตโฟน หรือใช้ฟิลเตอร์จากแอปฯต่าง ๆ ซึ่งมีให้เลือกมากมายแถมใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก บางแอปฯ มีฟิลเตอร์สำหรับรูปอาหารโดยเฉพาะมาให้ด้วย อย่างเมนูที่มีรสจัดจ้าน อาจปรับรูปให้ดูเป็นสีโทนร้อน ถ้าเป็นอาหารญี่ปุ่นอาจปรับโทนสีรูปให้ดูอบอุ่น แต่ต้องระวังไม่ควรปรับเยอะจนทำให้สีสันดูผิดเพี้ยนไปจากภาพจริง แค่ปรับโทนสีของรูปให้ดูเข้ากับธีมของอาหาร เท่านี้รูปที่ได้ออกมาก็สวยปัง น่ากินอย่างแน่นอน 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีถ่ายรูปอาหารง่าย ๆ ที่ OfficeMate นำมาฝาก อย่าลืมทำการบ้าน ลองนำ 6 วิธีถ่ายรูปอาหารไปปรับใช้กัน แค่นี้การปั้นร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักผ่าน Social media ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป  หรือใครที่มีวิธีถ่ายรูปอาหารแบบอื่น ๆ สามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้ รับรองว่าจะได้รูปอาหารที่สวยตรงใจ น่ากินอย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง