มนุษย์ออฟฟิศนั้นมักจะมีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตแบบเดิมๆ ที่บ้างครั้งพฤติกรรมเหล่านั้นอาจส่งผลร้ายต่อร่างกายของเราได้เมื่อสะสมเป็นเวลานาน พฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพของเราอย่างไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีผลร้ายก็เกิดขึ้นซะแล้ว การมีสุขภาพที่ดีถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด วันนี้ OfficeMate มี 6 พฤติกรรมทำลายสุขภาพที่คุณควรหลีกเลี่ยงมาให้ดูกันค่ะ

1. ไม่ทานมื้อเช้า ทานอาหารไม่ตรงเวลา

การไม่ทานมื้อเช้า หรือ ทานอาหารไม่ตรงเวลานั้นถือว่าเป็นพฤติกรรมคลาสสิคของมนุษย์ออฟฟิศ เนื่องด้วยเวลาที่เร่งรีบนั้น หลายๆคนเลือกที่จะมีเวลานอนเพิ่มแลกกับการไม่ทานมื้อเช้าเพื่อที่จะได้เข้างานได้ตรงเวลา มื้อเช้านั้นถือเป็นมื้อที่สำคัญ การอดอาหารมื้อเช้านั้นจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดสภาวะสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอและยังส่งผลให้สมองเสื่อมได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมทานข้าวไม่ตรงเวลาเนื่องจากทำงานหนัก ประชุมเยอะทำให้ไม่มีเวลาทานข้าวที่แน่นอนส่งผลให้เป็นโรคกระเพาะได้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สามารถแก้ได้ด้วยการทานอาหารให้เป็นเวลา และไม่อดอาหารเช้า อาจจะเลือกเป็นแซนวิช นม ผลไม้ ที่สามารถให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายและไม่ใช่เวลานานในการเตรียมหรือรับประทาน

2. รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ด้วยชีวิตที่เร่งรีบของมนุษย์ออฟฟิศนั้น หลายๆคนชอบทานอาหารสำเร็จรูป หรือ Junkfood เพราะมีความรวดเร็วนอกจากนี้เวลาที่เราทำงานเครียดๆนั้นร่างกายมักต้องการของหวานหรือน้ำตาล และมนุษย์ออฟฟิศนั้นมักจะมีพฤติกรรมชอบทานจุกจิกตลอดทั้งวันเนื่องจากเป็นวิธีแก้ง่วง การทานจุกจิกตลอดทั้งวันและไม่ได้ลุก ขยับร่างกายไปไหนเลยนั้นทำให้เกิดไขมันสะสมได้ พฤติกรรมในการเลือกทานอาหารนั้นสำคัญมาก ถ้าเราเลือกทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายสะสมเป็นเวลานานนั้นจะทำให้ส่งผลร้ายต่อร่างกายอย่างแน่นอน เนื่องจากอาหารประเภทนี้มักจะมีไขมัน คอเลสเตอรอล ปริมาณน้ำตาลและโซเดียมสูงมากกว่าอาหารทั่วไป ทำให้มีความเสี่ยงที่เกิดโรคตามมามากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคตับ และโรคอื่น ๆ อีกมากมาย วิธีแก้ไขและวิธีที่สามารถป้องกันตัวเองจากโรคอันตรายเหล่านี้คือการพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือเริ่มต้นด้วยการพยายามลดการทานให้น้อยลง เลือกทานผลไม้แทนพวกขนมจุกจิก ลูกอมต่างๆ รวมไปถึงการออกกำลังกาย ทานวิตามินอาหารเสริม จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

3. นั่งติดจอ นั่งผิดท่าผิดวิธี

เป็นเรื่องปกติของชาวมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องทำงานอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน็ตบุ๊คทั้งวัน นั่งติดจอ จ้องจอเป็นเวลานานนั้นสามารถส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราได้เช่น สายตาเสีย ปวดตา ปวดคอ บ่า อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตของชาวมนุษย์ออฟฟิศคือการนั่งผิดท่าผิดวิธีเป็นเวลานาน ส่งผลให้เป็นโรคยอดนิยมอย่างออฟฟิศซินโดรมได้ อีกทั้งท่านั่งบางท่าอาจทำให้เกิดการโค้งงอผิดรูปของกระดูกและอาการตึง ปวดของกล้ามเนื้อจนไปถึงอาการเรื้อรังหากไม่ทำการรักษาให้ดีอาจจะเสี่ยงให้เกิดความพิการได้ โดยวิธีในการลดความเสี่ยงของโรคออฟฟิศซินโดรมคือการลุกออกจากหน้าจอบ้าง ควรพักสายตาและยืดเส้นยืดสายสัก 5 นาทีต่อ 1 ชั่วโมง หรืออาจจะใช้วิธีในการเดินไปห้องน้ำ นอกจากนี้การมีเก้าอี้ทำงานดีๆสักตัวก็สำคัญ เพราะสามารถช่วยให้การนั่งของคุณสบาย นั่งได้ยาวนานมากขึ้น หรือว่าจะเป็นการเสริมจอมอนิเตอร์ก็สามารถช่วยให้เราทำงานได้สะดวกสบาย ไม่ต้องเพ่ง ไม่ต้องปวดคอ บ่าอีกต่อไป นอกจากนี้ควรปรับแสงหน้าจอให้มีแสงสว่างแบบพอดีไม่ทำร้ายสายตาและควรมีแว่นกรองแสงเพื่อถนอมสายตาของเรา

4. นอนดึก นอนน้อย

มนุษย์ออฟฟิศหลายๆคนมักจะมีปัญหานอนดึก นอนไม่ค่อยหลับ แถมยังต้องตื่นไปทำงานแต่เช้า เนื่องจากงานเยอะ ประชุมวุ่น เลิกงานไม่ตรงเวลาแล้วบวกกับต้องเดินทางกลับบ้าน ทำให้เวลาพักผ่อนนั้นเหลือน้อย บางคนนั้นยังต้องเอางานกลับไปทำที่บ้านอีกทำให้มีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ทำให้ร่างกายของเราทำงานไม่เป็นระบบเนื่องจากร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ที่ซึกหรอหรือฟื้นฟูร่างกายได้อย่างเต็มที่ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาในระยะยาวได้ เช่น ร่างกายไม่ตื่นตัว ไม่สดชื่น สมาธิสั้น ส่งผลต่อการทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วย

5. ปาร์ตี้หนัก ดื่มเยอะ

เครียดๆจากทำงานนั้นหลายๆคนเลือกที่จะไปปาร์ตี้เพื่อความผ่อนคลาย ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ ด้วยพฤติกรรมเหล่านี้ถึงจะแลกมาด้วยความสุขในค่ำคืนแต่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่เป็นประจำนั้นส่งผลเสียทำให้เสี่ยงต่อโรคตับแข็ง มะเร็งตับ โรคหัวใจ โรคมะเร็งปอด โรงถุงลมโป่งพองและโรคอื่นๆอีกมากมายที่จะตามมาในอนาคต ดังนั้นควรปาร์ตี้แต่พอดี นานๆที เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวของตัวคุณเอง นอกจากนี้การไม่ไปปาร์ตี้นั้นทำให้คุณมีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอมากขึ้น

6. ไม่ออกกำลังกาย

มนุษย์ออฟฟิศหลายๆคนไม่ออกกำลังกาย ส่วนนึงเป็นเพราะไม่ชอบออกกำลังกาย และไม่มีเวลาไปออกกำลังกายเนื่องจากทำงานทั้งวันก็เหนื่อยแล้วกว่าจะเดินทางกลับมาถึงบ้านก็ไม่มีเวลาทำอะไรแล้ว แต่การออกกำลังกายนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่ดี สร้างวินัย ช่วยปรับสมดุลให้กับชีวิต ทำให้การทำงานหรือการใช้ชีวิตของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราควรจะออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาทีหรือถ้าไม่มีเวลาไม่สะดวกจริงๆอาจจะเปลี่ยนมาเป็นการยืดเส้น ยืดสาย ขยับร่างกายบ่อยๆในระหว่างวันการทำงาน หรือจะเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เข้าฟิตเนส ไปวิ่งที่สวนสาธารณะ เล่นโยคะ หรืออื่นๆอีกมากมาย เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวและยังสร้างภูมิต้านทานโรคร้ายต่างๆได้อีกด้วย

นี่เป็น 6 พฤติกรรมของมนุษย์ออฟฟิศที่สามารถทำลายสุขภาพหรือส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ ช้อปออนไลน์ได้แล้ววันนี้ที่ OfficeMate สินค้าเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับชาวออฟฟิศ พร้อมโปรโมชั่นดีๆส่งตรงถึงบ้านคุณ