สำหรับใครที่ทำงานในสายของดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็น Product design, Graphic desian หรือ Fashion design ต่างก็คอยติดตามเรื่องสีประจำปีกันทุกช่วงสิ้นปีและต้นปีอย่างแน่นอน โดยสีประจำปี 2022 ทางเว็บไซต์ Pantone ก็ได้มีการประกาศว่าคือ PANTONE 17-3938 ชื่อสี Very Peri เป็นโทนสีม่วง ที่สะท้อนถึงความมีชีวิตชีวาหลังผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายทั่วโลก แต่ในปีใหม่นี้ ทาง Pantone ก็ได้มีการประกาศสีประจำปี 2023 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาดูกันว่าจะเป็นสีอะไร และมีความหมายอย่างไร

สีประจำปี 2023 คือสีอะไร

สีประจำปี 2023 คือ สีที่มีการคัดเลือกจากเว็บไซต์ Pantone ให้เป็นสีแห่งปี โดยจะมีเกณฑ์การคัดเลือกมากมาย สำหรับ สีประจำปี 2023 ก็คือ Viva Margenta รหัสสีคือ 18-1750 เป็นสีแดงแต่ผสมไปด้วยโทนเย็นและให้ความรู้สึกมีพลัง 

Viva Margenta สีประจำปี 2023 คือสีอะไร

Viva Margenta เป็นสีโทนสีแดงเลือดหมู ที่นำเสนอความสมดุลระหว่างความอบอุ่นและความเย็น โดยทาง Pantone ได้อธิบายเกี่ยวกับสีประจำปี 2023 สีนี้อีกว่า เป็นเฉดสีแสดงออกถึงความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง เร้าใจ มีชีวิตชีวา มีความสนุกสนานและพร้อมจะเผชิญหน้าเรื่องราวใหม่ ๆ ทั้งนี้ก็ยังดูกระตือรือร้น แสดงออกถึงไหวพริบ กล้าหาญแต่ไม่ก้าวร้าว ทำให้ทาง Pantone นิยมสีนี้ว่าเป็น “Fist in a velvet glove” แปลว่า กำปั้นในถุงมือกำมะหยี หนักแน่นแต่นุ่นนวล 

ความหมายเบื้องหลังของสี Viva Margenta

ทาง Pantone ระบุว่า ในปัจจุบันที่เรากำลังสร้างสมดุลระหว่างโลกดิจิทัลและโลกความเป็นจริง ในปีนี้ที่ทาง Pantone เลือกสี Viva Mragenta ก็เพื่อจะแสดงออกถึงการเห็นคุณค่าของธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของโลก 

โดยกระบวนการเลือกสีประจำปี 2023 ออกมาเป็น Viva Margenta เกิดจากทีมที่เล็งเห็นภาพสะท้อนการใช้ชีวิตที่เกิดขึ้น ผู้คนในยุคนี้ต่างสนใจนำธรรมชาติเข้ามาอยู่รอบ ๆ กายมากขึ้น ทั้งการตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ ดอกไม้ รวมทั้งการออกมาทำกิจกรรมต่าง ๆ กลางแจ้งมากขึ้น เพื่อจะได้สัมผัสกับธรรมชาติหลังผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดปีก่อน ๆ ที่ต่างคนต่างต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ดังนั้นเทรนด์การใช้ชีวิตเหล่านี้ กำลังบ่งบอกถึงพลังของธรรมชาติอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาของเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงกระแสในโลกดิจิทัลอย่าง Metaverse ซึ่งเป็นพื้นในโลกใหม่ให้เราได้แสดงออกถึงตัวตนและสร้างโอกาสใหม่ ๆ ดังนั้นสี Viva Margenta จึงเข้ามาเป็นส่วนเสริมในปีนี้ในการสร้างแรงบันดาลใจและความกล้าหาญนั่นเอง 

ที่มาของสี Viva Margenta 

Pantone 2023 ปีนี้ มีการใช้สีโทนแดงอย่าง Viva Margenta ซึ่งมีการระบุไว้ว่า แรงบันดาลใจของสีดังกล่าวมาจากสีของแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่ง ชื่อว่า แมลงโคชินีล (Cochineal) ซึ่งเป็นแมลงพื้นเมืองแถบละตินอเมริกา เป็นสีจากธรรมชาติที่นิยมนำมาใช้ทำเครื่องสำอาง ใส่ในอาหารและเครื่องดื่มมาตั้งแต่อดีต 

การนำสีประจำปี 2023 Viva Margenta ไปปรับใช้

การนำสีประจำปีไปปรับใช้ ทำได้หลากหลายวิธี ทั้งในมุมของการปรับใช้กับของส่วนตัว หรือการปรับใช้ในธุรกิจ โดยทางเว็บไซต์ Pantone ก็ได้มีการแนะนำการใช้งานเอาไว้ 4 ข้อหลัก ๆ ดังนี้

การใช้สี Viva Margenta กับเสื้อผ้า

อย่างที่บอกไปว่าสี Viva Margenta เป็นสีที่ให้ทั้งความอบอุ่นและความเย็น การจะนำมาใส่เป็นเสื้อผ้าบนร่างกายจึงไม่ทำให้ดูฉูดฉาดเกินไป แต่ทำให้ผู้สวมใส่ดูสนุกสนาน มีชีวิตชีวายิ่งขึ้น แนะนำให้จับมาแมตช์เข้ากับสีเทาอ่อน สีฟ้า หรือสีพาสเทลอื่น ๆ ทำให้ดูสมดุลมากขึ้น หรือหากต้องการแต่งตัวแบบโทนเดียวกัน ก็สามารถนำสีชมพูโทนอื่น ๆ มาใส่คู่กันได้ นอกจากนี้ทาง Pantone ยังแนะนำว่า สามารถนำ Viva Margenta ไปปรับใช้เป็นเทรนด์สีผมใหม่ได้อีกด้วย โดยเฉพาะการทำสีปลายผม หรือ Dip dye hair ช่วยเสริมลุคให้ดูโดดเด่นขึ้น รวมถึงการทำสีเล็บ และสีเครื่องสำอางอีกด้วย

การใช้สี Viva Margenta กับการตกแต่งบ้าน

สำหรับใครที่เป็นนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ หรือ Interior designer การเลือกโซฟากำมะหยีสี Viva Margenta หรือเปลี่ยนเฉพาะหมอนอิงบนโซฟา ส่วนใครที่อยากเพิ่มสีสันให้กับบ้าน ลองเลือกทาสีผนังด้วยสี Viva Margenta ได้ แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบสีสันมากนัก ก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศบ้านเพียงจัดแจกันดอกไม้ด้วยสี Viva Margenta หรือติดภาพวาดตรงผนังทางเดินใหม่ก็ได้เช่นกัน

การใช้สี Viva Margenta กับงานกราฟิก

สีประจำปี 2023 อย่างสี Viva Margenta เป็นสีที่สามารถช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับชิ้นงานออกแบบมาขึ้น เพราะปัจจุบันในหน้าจอของผู้บริโภค ค่อนข้างเน้นไปทางเฉดสีกลาง ๆ ดังนั้นหากต้องการดึงดูดความสนใจ สามารถปรับใช้สีนี้กับชิ้นงานได้เช่นกัน 

การใช้สี Viva Margenta กับบรรจุภัณฑ์และพลาสติก

การที่แบรนด์นำมี Viva Margenta ไปปรับใช้กับบรรจุภัณฑ์ สามารถช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีพื้นฐานเป็นสีแดง ซึ่งโดยปกติโทนสีแดงจะเป็นสีที่ดึงความสนใจได้ดี นอกจากนี้สี Viva Margenta ยังทำให้สินค้าโดดเด่น ดูมีชีวิตชีวา และน่าหลงใหลยิ่งขึ้น

อัปเดตกันไปแล้วกับสีประจำปี 2023 นี้โดย Pantone เป็นเฉดสีแดงที่มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ แม้จะเป็นสีแดงแต่ก็ให้ความรู้สึกเย็นในขณะเดียวกัน ช่วยเพิ่มความโดดเด่น น่าดึงดูดและมีเสน่ห์ สามารถนำไปปรับใช้กับเรื่องส่วนตัว หรือจะในมุมของธุรกิจก็ได้เช่นกัน