การทำธุรกิจในปัจจุบัน นอกจากจะต้องแข่งขันกันด้วยกิจกรรมทางการตลาดแล้ว บรรจุภัณฑ์ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่ผู้ประกอบการสามารถใช้แข่งขันเพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าและกระตุ้นยอดขาย ดังนั้นการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย สวยงาม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ ( อ่านทริคการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้โดนใจลูกค้าได้ที่นี่ คลิก ) วันนี้เราลองมาสำรวจเทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่มาแรงในปี 2019 เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจของเรากันดีกว่าค่ะ

Simple or Minimal Packaging

น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ เป็นหนึ่งเทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์มาแรงที่เอาชนะใจลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม เทรนด์นี้เป็นที่นิยมในกลุ่มธุรกิจ Horeca โดยเฉพาะกับคาเฟ่ และร้านขนม บรรจุภัณฑ์แบบขาวสะอาด สีสันสบายตา มีภาพและตัวอักษรน้อยๆ ออกแบบอย่างเรียบง่าย แต่อัปโหลดลงอินสตาแกรมได้อย่างมีสไตล์ สามารถครองใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ใครที่กำลังสนใจอยากเปิดร้านกาแฟเท่ๆ ชิคๆ ลองนำการออกแบบบรรจุภัณฑ์สไตล์มินิมอลไปใช้กันดูนะคะ

On The Go Packaging

บรรจุภัณฑ์แบบ On The Go อาจไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่นัก แต่เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่มที่มาแรงในปีนี้ เน้นที่ฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก โดยจะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานได้สะดวก พกพาง่าย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในเมืองใหญ่ ที่ต้องการความรวดเร็ว เปิดปิดง่าย เดินไปทานไปได้สะดวก ไม่หกเลอะเทอะ และอาจมีอุปกรณ์ที่ช่วยในการรับประทานเตรียมไว้ให้ด้วย

Collaboration Packaging

บรรจุภัณฑ์แบบ Collaboration เป็นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผ่านการร่วมมือกันของแบรนด์ 2 แบรนด์ โดยการนำโลโก้หรือจุดเด่นของแบรนด์นั้นๆ มารวมกันไว้บนบรรจุภัณฑ์เกิดเป็นดีไซน์ใหม่ที่น่าสนใจ พบเห็นได้บ่อยในวงการแฟชั่น ขนมคบเคี้ยว และเครื่องดื่ม การ collab กันนี้จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็น royalty ของแบรนด์ทั้งสอง รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่เห็นว่าน่าสนใจได้อีกด้วย

Intelligent Packaging

บรรจุภัณฑ์แนวใหม่ที่ฉีกกฎบรรจุภัณฑ์แบบเดิมๆ โดยนำเอาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาใช้ในการออกแบบ มีทั้งบรรจุภัณฑ์ที่สามารถบอกระดับความสุกของผลไม้, บรรจุภัณฑ์ที่จะเปลี่ยนสีเมื่ออาหารใกล้ถึงวันหมดอายุ หรือแม้แต่บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยคงความสดและยืดอายุให้กับผลิตภัณฑ์อาหาร ผัก และผลไม้ ข้อดีของ Intelligent packaging คือการเพิ่มโอกาสทางการตลาด เพราะผู้ประกอบการจะสามารถขนส่งสินค้าไปขายในระยะทางที่ไกลขึ้นได้นั่นเอง

Personalized packaging

หลายๆ คนคงเคยเห็นบรรจุภัณฑ์แบบ Personalized กันมาแล้ว เพราะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จและกลายเป็นไวรัลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างแคมเปญระบุชื่อบนกระป๋องเครื่องดื่มโค้ก การออกแบบซองเลย์ด้วยตัวเอง ห่อลูกอมฮาร์ทบีทที่สามารถเขียนข้อความแสดงความรู้สึกลงไปได้ หรือแม้แต่สินค้า, ของที่ระลึกอย่างกระเป๋าผ้า ขวดน้ำ หมอน ฯลฯ ที่สามารถปักหรือสกรีนชื่อก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน กลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบนี้สามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนตัวหรือผลิตภัณฑ์ที่มีชิ้นเดียวในโลก เป็นการตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล ที่แม้จะไม่ได้เป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อการค้าแบบระยะยาว แต่ก็สามารถใช้เป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อกระตุ้นยอดขายในระยะสั้นให้กับสินค้าได้

Eco Packaging

สถานการณ์ภาวะโลกร้อนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาให้ความสำคัญกับการลดใช้พลาสติกและมองหาบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เหล่าผู้ประกอบการจึงต้องทยอยปรับเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งบรรจุภัณฑ์แบบ Environment Friendly ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีกับแบรนด์ของเราได้อีกด้วย ใครที่กำลังมองหาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก รวมถึงบรรจุภัณฑ์รูปแบบอื่นๆ สามารถเข้ามาช้อปที่ OfficeMate ได้ตลอด 24 ชั่วโมงนะคะ เรายังมีบริการรับผลิตงานพิมพ์คุณภาพ ให้คุณได้มีบรรจุภัณฑ์สวยๆ เอาไปเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า คลิกเลย!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment