แหม…เป็นเรื่องที่พูดยากจริงๆ นะคะ เรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นตัว กลิ่นเต่า ยาวไปยันกลิ่นเท้า ทั้งจากเท้าคนข้างๆ หรือแม้แต่เท้าเราเอง หลายๆ คนคงประสบปัญหาใช่ไหมคะ ถอดรองเท้าออกมาที กลิ่นลอยฟุ้งซะจนต้องรีบซุกเท้ากลับ นอกจากทำให้บรรยากาศเสียแล้ว เท้าเหม็นยังลดทอนความมั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ ของเราอีกด้วย

เท้าเหม็นมีสาเหตุ

เท้าเหม็น

เพื่อนๆ คงเข้าใจว่าเท้าเหม็นเกิดจากเหงื่อ ถูกต้องค่ะ แต่ถูกต้องเพียงแค่ส่วนนึงเท่านั้น เพราะเหงื่อที่ออกบริเวณเท้าจริงๆ แล้วเป็นเหงื่อชนิดไม่มีกลิ่น แถมมีประโยชน์ช่วยให้เท้านุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แตก แต่สาเหตุหลักของเท้าเหม็นที่แท้ทรู เกิดจากแบคทีเรียบริเวณเท้า ที่ทำปฏิกิริยาต่างๆ กับเหงื่อส่งผลให้เกิดกลิ่นเท้านั่นเอง ยิ่งสำหรับใครที่มีต่อมเหงื่อมากยิ่งมีเหงื่อมาก เท้าเหม็นมากก็จะตามมาอย่างไม่ต้องสงสัยเลยนั่นเอง

นอกจากเหงื่อและแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดเท้าเหม็นแล้ว การไม่ดูแลรองเท้าและถุงเท้าที่สวมใส่ก็เป็นอีกสาเหตุทำให้เกิดเท่าเหม็นได้ หลายคนใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำๆ ทุกวัน ซ้ำร้ายถุงเท้าก็ยังใส่คู่เดิมๆ นานๆ แยกไม่ออกเลยก็มี ว่านี่รองเท้าหรือรังเชื้อโรคแบคทีเรียกันแน่ แต่นอกจากเหล่ารองเท้าผ้าใบแล้ว รองเท้าแตะก็เป็นที่สะสมแบคทีเรียเช่นกัน เพราะเท้าเหม็นไม่ใช่แค่เรื่องตลก แต่เป็นปัญหาระดับโลกขนาดนี้ไม่แก้ไม่ได้แล้ว งั้นวันนี้เรามาดูวิธีลดกลิ่นเท้าเหม็นกันดีกว่าค่ะ

เท้าเหม็นแก้ได้ ด้วย วิธีแก้เท้าเหม็นให้หายขาด

การจะกำจัดกลิ่นเท้าเหม็นได้นั้น เราจะต้องคำนึงถึงทั้ง 2 ส่วนด้วยกันนะคะ ทั้งเรื่องความสะอาดของเท้า ซอกเท้า เล็บ และความสะอาดของรองเท้า รวมไปถึงถุงเท้าด้วย

1.รักษาความสะอาดเท้า

เท้าเหม็น

ก่อนที่เราจะคิดไปหาวิธีการสารพัดมากำจัดกลิ่นเท้าเหม็น ลองนึกย้อนกลับมาที่เท้าเราก่อนเลยค่ะ ว่าเราได้ดูแลเท้าและทำความสะอาดเท้าเราแล้วหรือยัง ควรตัดเล็บเท้าให้สั้นอยู่เสมอ และทำความสะอาดบริเวณซอกเล็บ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นที่สะสมเชื้อโรคนั่นเอง

2.เปลี่ยนรองเท้าระหว่างวัน

นอกจากมีรองเท้าไว้ใส่สลับกันในแต่ละสัปดาห์แล้ว ในระหว่างวันเพื่อนๆ ลองหารองเท้าแตะหรือสลิปเปอร์เพื่อไว้ใส่ในออฟฟิศดูนะคะ ลดความอับชื้นในรองเท้าและช่วยลดเท้าเหม็นได้ด้วยนะคะ

3.รองเท้าและถุงเท้า

เท้าเหม็น

ใครที่มีนิสัยขี้เกียจซักถุงเท้าและคิดว่าใส่ซ้ำได้ไม่เป็นไร เป็นวิธีนำไปสู้เท้าเหม็นเลยนะคะ ต้องเลิกพฤติกรรมดังกล่าวก่อนเลยนะคะ เพราะต่อให้เราสวมถุงเท้าและใส่ไว้ในรองเท้าตลอดเวลา ไม่ได้หมายความว่า ถุงเท้าจะเจอกับแบคทีเรียน้อยลง ดังนั้นควรเปลี่ยนถุงเท้าทุกวัน ในส่วนของรองเท้า ลองหารองเท้าซัก 2-3 คู่มาใส่ผลัดเปลี่ยนกันในแต่ละสัปดาห์ คู่ที่ไม่ใส่ก็นำไปผึ่งแดด หรือวางไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ถ้าเริ่มสกปรกมากหน่อยก็นำไปซักบ้างนะคะ

4.หนังสือพิมพ์

หลังจากสวมใส่รองเท้ามาแล้วตลอดทั้งวัน ออฟฟิศเมทแนะนำให้เพื่อนๆหาหนังสือพิมพ์มาขยำให้เป็นก้อน และใส่ไว้ในรองเท้า เพราะกระดาษหนังสือพิมพ์มี Activated Carbon ที่จะช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นเท้าและความอับชื้นในรองเท้าได้เป็นอย่างดี

5.สารส้ม

สรรพคุณเหลือล้นเรื่องดับกลิ่นที่คนไทยเรารู้จักมาช้านาน ก็คงต้องยกให้สารส้มนี่แหละค่ะ เพื่อนๆลองนำสารส้มละลายในน้ำและแช่เท้าประมาณ 15 นาที และก่อนใส่ถุงเท้าและรองเท้า นำสารส้มมาทาบริเวณเท้าและซอกเท้าอีกครั้ง แค่นี้กลิ่นเท้าเหม็นก็จะลดลงแล้วล่ะค่ะ

6.น้ำส้มสายชู

นอกจากกินได้ ยังช่วยลดกลิ่นเท้าเหม็นได้อีกด้วยนะคะ ให้เพื่อนๆ นำน้ำส้มสายชู(ผลิตจากธรรมชาติ) ผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:4 หลังจากทำความสะอาดเท้าแล้ว ให้แช่ไว้ประมาณ 15 นาที จะช่วยทุเลากลิ่นเท้าเหม็นได้ เนื่องจากน้ำส้มสายชูจะทำให้สภาวะของผิวเท้าไม่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียนั่นเองค่ะ

7.น้ำยาบ้วนปาก

ใครไม่รู้จะไปหาสารส้ม และน้ำส้มสายชูที่ไหน ลองใช้สิ่งนี้ค่ะ น้ำยาบ้วนปาก นอกจากจะสามารถลดแบคทีเรียในช่องปากได้แล้ว ก็สามารถลดแบคทีเรียที่เท้าเราได้เช่นกันค่ะ ให้นำน้ำยาบ้วนปากผสมกับน้ำเปล่า และแช่เท้าทิ้งไว้ 15 นาทีเช่นเคย ทำสัปหาด์ละ1-2 ครั้ง ก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลอย่างน่าพึงพอใจนะคะ

เท้าเหม็น…สำหรับรองเท้านิรภัย

รองเท้านิรภัย

นอกจากคนที่ใส่รองเท้าแตะ และรองเท้าผ้าใบทั่วๆ ไปแล้ว กลุ่มคนที่ใช้งานรองเท้านิรภัยก็มีปัญหาเรื่องเท้าเหม็นไม่แพ้กัน และอาจเกิดขึ้นได้ง่ายและบ่อยครั้งกว่าด้วยซ้ำไป เนื่องจากสภาพแวดล้อมการทำงานในสถานที่ที่จำเป็นต้องสวมใส่รองเท้านิรภัย เป็นพื้นที่ที่ทำให้เกิดเหงื่อมากเป็นพิเศษ เช่น ในคลังสินค้า โรงเชื่อม โรงกลึง โรงงาน หรือกลางแจ้ง บวกกับลักษณะของรองเท้าที่รัดกลุ่ม มิดชิด ทำจากวัสดุหนา มีช่องระบายอากาศน้อย ดังนั้นเราจึงมีวิธีลดเท้าเหม็นสำหรับคนที่ใช้งานรองเท้านิรภัยดังนี้ค่ะ

ขนาดของรองเท้า

สำหรับรองเท้านิรภัย ควรเลือกที่มีขนาดใหญ่กว่าเท้าเล็กน้อย เพื่อเพิ่งช่องอากาศให้ถ่ายเทภายในรองเท้า และเพื่อไม่ให้หัวเหล็กที่ปลายรองเท้าบีบรัดมากเกินไป แนะนำเพิ่มเติมในส่วนของการเลือกรองเท้า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือช่วง 13.00-16.00 น. เนื่องจากเป็นระยะเวลาที่เท้าคนเราขยายตัวนั่นเอง

เปลี่ยนถุงเท้าระหว่างวัน

สำหรับใครที่มีเหงื่อออกมาก การใช้ถุงเท้าวันละ 1 คู่ไม่เพียงพอเสมอไป ให้นำถุงเท้ามาเปลี่ยนระหว่างวัน เพื่อลดการอับชื้นในรองเท้า รวมไปถึงรองเท้าที่ควรมี 2 คู่ เพื่อผลัดเปลี่ยนใน 1 สัปดาห์

แผ่นรองในรองเท้า

นอกจากดูแลถุงเท้า รองเท้าแล้ว แผ่นรองในก็เป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนที่สัมผัสกับเหงื่อและแบคทีเรียมากที่สุด ดังนั้นเราจึงควรถอดชิ้นส่วนนี้ออกมาซักบ่อยๆ เพื่อลดกลิ่นเท้าเหม็นนะคะ

อ่านจบไปแล้วสำหรับกลเม็ดเคล็ดลับต่างๆ ในการลดปัญหาสำหรับคนที่มีกลิ่นเท้าเหม็น เย็นนี้เพื่อนๆ ลองนำไปทำตามดูนะคะ แต่ละวิธีก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน ใครใกล้สิ่งไหนก็หยิบสิ่งนั้นมาใช้ ไม่กี่ขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิด จากปัญหาระดับชาติก็จะเล็กลงทันตาเห็น นอกจากจะไม่เป็นภาระจมูกเพื่อนรอบข้าง ยังช่วยเรียกความมั่นใจกลับคืนมาได้อีกด้วยนะคะ

อ่านบทความอื่นๆ จากออฟฟิศหรือเข้ามาช้อปสินค้าหลากหลายรายการ พร้อมบริการส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 499 บาท คลิกเลยที่ OfficeMate