การทำงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องปกติในยุคนี้ไปเสียแล้ว เพราะการทำงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์แม้จะนั่งทำงานอยู่กับที่ ก็สามารถเปิดมุมมองหลายๆ อย่างได้กว้างขวางขึ้น เราสามารถท่องโลกอินเทอร์เน็ตผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อหาข้อมูลต่างๆ ประกอบการทำงาน หรือท่องโลกไปยังสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แต่การทำงานสำหรับคนที่ต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวันสำหรับจอคอม หรือจอโน๊ตบุ๊คเพียงจอเดียว อาจยังไม่เพียงพอสำหรับความต้องการ หรืออาจจะยังไม่ได้รับความสะดวกสบายมากเท่าที่ควร ดังนั้นวันนี้เราจึงลิสต์เหตุผลต่างๆ ที่คุณควรใช้จอเสริม เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ รวมถึงการทำงานและการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ง่ายยิ่งขึ้นด้วย

ใช้งาน 2 หน้าจอในเวลาเดียวกัน เป็นไปได้หรือไม่?

จอมอนิเตอร์

ถึงแม้เราจะเกริ่นไปในเบื้องต้นแล้วว่า การมีจอคอมพิวเตอร์ 2 จอในคราวเดียวกัน สามารถสร้างความสะดวกสบายในการทำงาน รวมถึงการทำกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ของคุณต่าง ๆ เป็นไปได้ง่ายขึ้นก็ตาม แต่การทำงานผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ทั้ง 2 จอในเวลาเดียวกันนั้น ก็มีข้อจำกัดที่เราจะต้องทำการตรวจสอบและเช็กในเบื้องต้นให้ได้เสียก่อนว่า คอมพิวเตอร์ของเราสามารถรองรับการใช้งานในโหมดหน้าจอ 2 หน้าจอในเวลาเดียวกันได้หรือไม่ เพราะข้อจำกัด รูปแบบ และฟังก์ชันการใช้งานของคอมพิวเตอร์แต่ละยี่ห้อก็มีความแตกต่างกันไป 

หรือแม้กระทั่งจะเป็นยี่ห้อเดียวกัน แต่เมื่อต่างรุ่น ต่างสเปคกัน การทำงาน การแสดงผลต่างๆ ก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นในเบื้องต้นก่อนที่เราจะติดตั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ชิ้นที่ 2 เพื่อสร้างความเทพให้แก่คอมพิวเตอร์ของเรานั้น จำเป็นจะต้องเช็กเสียก่อนว่าคอมพิวเตอร์ของเรามีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร และการเพิ่มหน้าจอมอนิเตอร์ขึ้นมานั้น ส่งผลอย่างไรต่อคอมพิวเตอร์ของเราหรือไม่ เช่น ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานล่าช้าลงไหม หรือมีความเหมาะสมกับการใช้งานของเราหรือไม่ เป็นต้น

ข้อดีของการทำงานพร้อมกัน 2 จอ! 

เมื่อคุณเช็กในเบื้องต้นแล้วว่าคอมพิวเตอร์ของคุณ สามารถเชื่อมต่อหน้าจอเพื่อใช้งานทั้ง 2 จอในเวลาเดียวกันได้ คราวนี้ก็มาดูข้อดีของการใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์เสริมกันว่ามีข้อดีอย่างไร และช่วยให้การทำงานหรือการทำกิจกรรมของเราสะดวกสบายขึ้นอย่างไร เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจสำหรับใครที่กำลังลังเลอยู่ ว่าจำเป็นต้องซื้อจอมอนิเตอร์เพิ่มหรือไม่ ซึ่งข้อดีของการเพิ่มหน้าจอในการใช้งานคอมพิวเตอร์ มีดังนี้

จอมอนิเตอร์

สำหรับใครที่เป็นเกมเมอร์หรือชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ การซื้อหน้าจอคอมพิวเตอร์เพิ่มนั้นถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน เพราะเชื่อได้เลยว่าคอมพิวเตอร์ของคนที่เป็นเกมเมอร์นั้นจะต้องมีสเปคขั้นเทพอยู่แล้ว ดังนั้นการยกระดับความบันเทิงด้วยการเพิ่มหน้าจอคอมพิวเตอร์อีกชิ้น ก็จะช่วยให้การเล่นเกมของคุณพบกับประสบการณ์แห่งความบันเทิงถึงขีดสุดมากยิ่งขึ้น เพราะหน้าจอมีขนาดใหญ่ขึ้น มีพื้นที่การใช้งานที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมุมมองในการเล่นเกม สามารถทำให้ผู้เล่นวางแผนการเล่นเกมได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญหากเราเลือกซื้อหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่รองรับภาพที่สวย คมชัด และระบบภาพแบบ 3 มิติด้วยแล้ว ก็จะยิ่งซัพพอร์ตให้การเล่นเกมของคุณบันเทิงยิ่งขึ้น คราวนี้ก็ทำให้คอเกมสัมผัสกับความประทับใจในการเล่นเกมไปอีกขั้นแล้ว

หากคุณต้องทำงานด้วยการค้นหาข้อมูลต่างๆ จากโลกอินเทอร์เน็ต หากมีหน้าจอมอนิเตอร์เพียงจอเดียวก็อาจจะใช้งานค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะต้องคอยสลับหน้าจอไปมาระหว่างการทำงานค้นหาข้อมูล และนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้งาน ซึ่งหากต้องมีการหาข้อมูลจากหลายแหล่ง ก็อาจทำให้เราต้องเปิดหน้าต่างหลายอันในเวลาเดียวกัน ก็จะทำให้ผู้ใช้งานไม่สะดวกสบาย แต่ตรงกันข้ามหากคุณมีจอเสริม นอกจากจะมีพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้นแล้ว คุณยังสามารถเลือกใช้ฟังก์ชันในการหาข้อมูลสำหรับจอด้านหนึ่ง ส่วนอีกจอหนึ่งก็นำข้อมูลนั้นมาเขียนงาน ซึ่งแน่นอนว่าสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องคอยสลับหน้าจอไปมา ประหยัดทั้งเวลา และไม่รบกวนสมาธิในการทำงานอีกด้วย

การมีจอเสริมช่วยให้สตรีมเมอร์สามารถสตรีมเกมไปด้วย และตอบแชทพูดคุยกับผู้ชมหรือผู้เล่นได้ในเวลาเดียวกัน จึงสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สตรีมเมอร์กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมุมมองในการสตรีมเมอร์ให้ดีขึ้น ทำให้ผู้สตรีมเมอร์สามารถวางแผนการเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้นด้วย 

เช็กก่อนซื้อจอมอนิเตอร์เสริม

  • ตรวจสอบขนาดของโต๊ะคอมพิวเตอร์เสียก่อน

ก่อนที่คุณจะจัดหาหน้าจอมาเสริม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ควรตรวจสอบขนาดของโต๊ะคอมพิวเตอร์เสียก่อน ว่ามีพื้นที่เหลือเพียงพอเพื่อจัดวางหน้าจอชิ้นที่ 2 หรือไม่ ซึ่งหากพื้นที่คงเหลือไม่เพียงพอ หรือมีพื้นที่เหลือเพียงพอแบบพอดีจนเกินไป ก็อาจทำให้การวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้ง 2 จอไม่เหมาะสม เพราะอาจมีพื้นที่ที่แคบ ทำงานไม่สบาย และเสี่ยงที่หน้าจอคอมพิวเตอร์จะตกลงมา ก่อให้เกิดความเสียหายและอุบัติเหตุอย่างอื่นตามมาได้

  • เลือกตำแหน่งการจัดวางให้เหมาะสม

จริงอยู่ว่าการใช้หน้าจอทั้ง 2 จอ สามารถช่วยเพิ่มความสะดวกในการทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ก็ตาม แต่ตำแหน่งการจัดวางหน้าจอก็มีผลต่อการทำงานว่าจะไหลลื่นหรือติดขัดเช่นกัน เพราะการวางหน้าจอในตำแหน่งที่ถูกต้อง มีความเหมาะสมจะสามารถช่วยให้เราใช้งานได้อย่างลงตัว โดยการวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ควรจัดวางให้อยู่ในช่วงกึ่งกลางของโต๊ะคอม อีกทั้งยังต้องเป็นการจัดวางในตำแหน่งกึ่งกลางของลำตัวเรา เพื่อให้ระดับสายตาในการมองหน้าจอคอมอยู่กึ่งกลาง ไม่เอียงไปด้านซ้ายหรือด้านขวา 

จอมอนิเตอร์

และที่สำคัญควรจัดวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับสายตา ไม่ให้หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ในตำแหน่งสูง จนต้องเงยหน้ามอง เพราะหากเป็นเช่นนั้นอาจทำให้เราต้องใช้สายตาในการเพ่งเล็งไปที่หน้าจอคอม ซึ่งหากมีการทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง นอกจากจะทำให้เกิดอาการตาล้าแล้ว ยังอาจส่งผลในเรื่องของการมองเห็น และเรื่องของค่าสายตาในระยะยาวได้ ตรงกันข้ามหากวางหน้าจอมอนิเตอร์ในตำแหน่งที่ต่ำจนเกินไป ก็อาจทำให้ลักษณะของการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการมองหน้าจอคอม การพิมพ์สั่งการผ่านแป้นพิมพ์ต่างๆ ไม่มีความเหมาะสม จนกระทั่งส่งผลให้เกิดอาการปวดต้นคอ เมื่อยแขน และปวดเกร็งบริเวณต้นคอ เป็นต้น

ใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างไร ให้คุ้มที่สุด!

  1. เลือกขนาดหน้าจอมอนิเตอร์ให้สอดคล้องกับสเปคของคอมพิวเตอร์
  2. เลือกหน้าจอมอนิเตอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน สามารถตอบสนองได้พอดีกับความต้องการ ไม่เกินหรือน้อยเกินกว่าความต้องการที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง
  3. ไม่ตั้งจอมอนิเตอร์ให้สัมผัสกับแสงแดด และหลีกเลี่ยงห้องที่มีอุณหภูมิสูง
  4. หมั่นทำความสะอาดหน้าจอมอนิเตอร์อยู่เสมอๆ เช่น การปัดฝุ่นไม่ให้เกาะติดอยู่บนหน้าจอคอม วิธีการนี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่ฝุ่นละอองต่างๆ ที่อาจซอกซอนเข้าไปภายในจอมอนิเตอร์จนอาจทำให้พังเสียหายได้
  5. มีการพักหน้าจอคอมพิวเตอร์ในระหว่างการใช้งานแบบเป็นระยะๆ ไม่ใช้งานติดต่อกันหรือเปิดเครื่องทิ้งไว้นานโดยไม่ได้ใช้งาน

ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นว่าเรามีเหตุผลรองรับการมีจอคอมพิวเตอร์ 2 จอในเวลาเดียวกัน เพื่อประโยชน์การใช้งานในกิจวัตรประจำวันที่มากมายทีเดียว เพราะไม่ใช่เพียงแค่การอำนวยความสะดวกให้แก่การทำงานหรือเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่หากดูดีๆ แล้วจะเห็นว่าการใช้งานจอคอมพิวเตอร์จอที่ 2 อย่างเหมาะสม สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการทำงานที่บั่นทอนการทำงานของร่างกาย อีกทั้งยังทำให้งานไหลลื่น ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาทำงานต่อ หรือไปถึงการประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูล ที่ต้องมีการสลับหน้าต่างไปมาได้ด้วย ดังนั้นหากใครที่กำลังลังเลว่าควรจะมีจอมอนิเตอร์จอที่ 2 ดีหรือไม่ สามารถเช็กลิสต์กับเหตุผลเหล่านี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจและควักเงินซื้อกันได้เลย!

ถ้าตัดสินใจได้แล้ว เข้ามาซื้อจอมอนิเตอร์ไปเสริม และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปตอนนี้มีโปรดีๆ ให้คุณซื้อได้ในราคาพิเศษ และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!