ปัญหาน้ำประปาเค็ม มักเกิดในช่วงภาวะแล้ง ฝนตกน้อย และน้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้น้ำประปาที่ผลิตออกมามีความเค็มมากเกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2564 มานี้ ประเทศไทยเองก็ประสบปัญหาน้ำประปาเค็มในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

ความเค็มเกินพิกัดของน้ำประปานี้จะส่งผลกระทบอย่างมากในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต หัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิต รวมไปถึงเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ทั้งยังส่งผลกับพืชผลทางเกษตร รวมถึงภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม ที่ต้องใช้น้ำประปาเป็นส่วนผสมในการผลิต 

เครื่องกรองน้ำ

แม้คนไทยจะไม่ค่อยนิยมดื่มน้ำประปา แต่ในส่วนของการอุปโภค น้ำประปาเค็มจะส่งผลกับผิวพรรณ เส้นผม รวมไปถึงการประกอบอาหาร ในภาคธุรกิจหากจะต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำดื่มแทนน้ำประปาก็อาจทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มสูงขึ้นได้ ดังนั้น ตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะช่วยแก้ปัญหาน้ำประปาเค็มในระยะยาวได้ นั่นคือการใช้ ‘เครื่องกรองน้ำ’

แต่หลายคนอาจสงสัยว่า ‘ใช้เครื่องกรองน้ำแล้วทำไมน้ำประปาก็ยังกร่อยหรือมีความเค็มอยู่?’ เราไปดูกันค่ะว่า ถ้าจะเลือกเครื่องกรองน้ำมาช่วยแก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม ควรเลือกใช้เครื่องกรองน้ำแบบไหน ถึงจะดีที่สุด

เครื่องกรองน้ำ แก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม แบบไหนดี?

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Violet (UV)

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Violet กรองน้ำโดยใช้หลอดไฟ UV กำจัดสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่ปนมากับน้ำ เหมาะสำหรับใช้ในบ้าน และสำนักงาน เป็นเครื่องกรองน้ำที่ทำความสะอาดง่าย สามารถซื้อไส้กรองมาเปลี่ยนได้เอง แต่หากจะใช้สำหรับกรองน้ำประปาเค็มในช่วงนี้ ต้องบอกว่าเครื่องกรองน้ำระบบ UV ยังไม่สามารถกรองแยกสารละลายเกลือออกจากน้ำได้ ทำให้น้ำประปาที่กรองได้ยังคงหลงเหลือความเค็มอยู่

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra-filtration (UF)

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra-filtration ประกอบไปด้วยระบบการกรอง 4-5 ขั้นตอน สามารถกรองได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย จุลินทรีย์ ไวรัส และโปรโตซัวได้ทุกชนิด สามารถกำจัดคลอรีน และโลหะหนักที่ปะปนมากับน้ำประปาได้ 

เครื่องกรองน้ำ
เครื่องกรองน้ำระบบ UF

ช้อป เครื่องกรองน้ำระบบ UF กับ OfficeMate คลิก ZAGIO เครื่องกรองน้ำระบบ UF 5 ขั้นตอน รุ่น ZG-WP05

เครื่องกรองน้ำระบบ UF สามารถกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย สารโลหะหนัก รวมถึงกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ในน้ำประปาได้ดีกว่าเครื่องกรองน้ำระบบ UV สำหรับบ้านเรือน สำนักงาน ร้านอาหาร หรืออุตสาหกรรมที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำประปาเค็ม เครื่องกรองน้ำระบบ UF ก็ถือว่าตอบโจทย์และมีประสิทธิภาพเพียงพอ แต่ถ้าต้องการเครื่องกรองน้ำที่สามารถแก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม แยกสารละลายเกลือออกจากน้ำ ขจัดความเค็มและความกร่อยในน้ำประปาได้แบบหมดจด จะต้องใช้เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO) เท่านั้น 

ถ้าต้องการเครื่องกรองน้ำที่สามารถแก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม แยกสารละลายเกลือออกจากน้ำ ขจัดความเค็มและความกร่อยในน้ำประปาได้แบบหมดจด จะต้องใช้เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO) เท่านั้น

เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO)

เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO) เป็นระบบกรองน้ำที่ใช้แรงดัน ดันน้ำผ่านไส้กรองเมมเบรนความละเอียดสูง ซึ่งจะกรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำประปาได้แบบหมดจด สามารถกรองสิ่งสกปรกขนาดเล็กได้ถึง 0.0001 ไมครอน กำจัดได้ทั้งโลหะหนัก ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง สารตะกั่ว เส้นผม เชื้อไวรัส จุลินทรีย์ แบคทีเรีย รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่ปะปนอยู่ในน้ำประปา และแน่นอนว่า เครื่องกรองน้ำระบบ RO สามารถแยกสารละลายเกลือที่ปะปนอยู่และขจัดความเค็มออกจากน้ำประปาได้ ซึ่งน้ำดื่มที่ได้จากเครื่องกรองน้ำระบบ RO นั้นสะอาดบริสุทธิ์ถึง 95%

เครื่องกรองน้ำ
เครื่องกรองน้ำระบบ RO

ช้อปเครื่องกรองน้ำระบบ RO กับ OfficeMate คลิก เครื่องกรองน้ำซุงโฮ คอมแพ็คท์ 450

ขั้นตอนการกรองน้ำประปา ด้วยเครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO)

  • ขั้นที่ 1 Sediment Filter กรองตะกอนหยาบออกจากน้ำประปา เช่น ทราย สนิมเหล็ก เศษขยะ เส้นผม รวมถึงจุลินทรีย์ เป็นการกรองเพื่อปรับสภาพน้ำประปาในขั้นต้น
  • ขั้นที่ 2 Pre Carbon Filter กรองด้วยถ่านกัมมันต์ ช่วยลดปริมาณคลอรีนในน้ำประปา เป็นการปรับสี ปรับกลิ่น และรสชาติของน้ำ
  • ขั้นที่ 3 RO Membrane กรองด้วยแรงดันสูง ดันน้ำประปาผ่านเยื่อกรอง ช่วยขจัดสารเคมี โลหะหนัก และเชื้อโรคในน้ำได้มากถึง 95% 
  • ขั้นที่ 4 Post Carbon Filter กรองด้วยถ่านกัมมันต์ เป็นการขจัดกลิ่น หรือแก็ซ และปรับรสชาติของน้ำประปาให้เป็นธรรมชาติในขั้นตอนสุดท้าย 

กระบวนการกรองแบบ RO หรือ รีเวิร์สออสโมซิส ได้รับการรับรองจากองค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (Environmental Protection Agency-USA : EPA) ว่าสามารถกำจัดสิ่งสกปรก เชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย สารเคมี และสารพิษต่างๆ ในน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ น้ำที่ได้จากเครื่องกรองน้ำระบบ RO ยังสะอาดบริสุทธิ์ถึงระดับมาตรฐานน้ำ Purifired ของยุโรปและอเมริกา เครื่องกรองน้ำระบบ RO จึงเรียกได้ว่าเป็นเครื่องกรองน้ำประสิทธิภาพสูงที่กรองน้ำประปาได้สะอาดที่สุดในปัจจุบัน

เครื่องกรองน้ำ
เครื่องกรองน้ำระบบ RO

ช้อปเครื่องกรองน้ำระบบ RO กับ OfficeMate คลิก เครื่องกรองน้ำ (สีขาว) รุ่น JR1878T-NF

จากข้อสงสัยว่า ทำไมใช้เครื่องกรองน้ำอยู่แล้ว แต่น้ำประปาที่ได้ยังมีความเค็มอยู่ ก็เป็นเพราะว่าเครื่องกรองน้ำที่ใช้นั้นมีประสิทธิภาพการกรองไม่มากพอนั่นเอง แต่อย่างที่บอกว่า หากไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำประปาเค็ม ก็สามารถเลือกใช้เครื่องกรองน้ำระบบ UV หรือ เครื่องกรองน้ำระบบ UF ได้ เพราะมีราคาถูกกว่ามากและผู้ใช้สามารถเปลี่ยนไส้กรองเองได้

แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำประปาเค็ม บ้านที่มีผู้ป่วยโรคไต โรคประจำตัวอื่นๆ ภาคอุตสาหกรรม คนทำการเกษตร หรือใครที่ต้องการใช้น้ำประปาที่สะอาดบริสุทธิ์  OfficeMate ก็แนะนำให้ลงทุนเลือกใช้เครื่องกรองน้ำระบบ RO แม้จะมีราคาสูง แต่รับรองว่าดีต่อสุขภาพ ผิวพรรณ และผลผลิตต่างๆ ทั้งในภาคการเกษตร และในภาคอุตสาหกรรมแน่นอน

น้ำดื่มที่ได้จากเครื่องกรองน้ำระบบ RO นั้นสะอาดบริสุทธิ์ถึง 95%

เครื่องกรองน้ำระบบ RO

ช้อปเครื่องกรองน้ำระบบ RO กับ OfficeMate คลิก มาซูม่า เครื่องกรองน้ำดื่มพลาสติก RO ESSENCE และ มาซูม่า เครื่องกรองน้ำดื่ม 5 ขั้นตอน รุ่น RO Purelife Auto

เครื่องกรองน้ำระบบ RO มีให้เลือกหลากหลาย มีทั้ง เครื่องกรองน้ำระบบ RO ขนาดเล็ก สำหรับใช้ในครัวเรือน เครื่องกรองน้ำระบบ RO ขนาดกลาง สำหรับใช้ในร้านอาหาร ไปจนถึงเครื่องกรองน้ำระบบ RO สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม

แม้น้ำประปาเค็มจะไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา แต่กันเอาไว้ก็ดีกว่าแก้ ช้อปเครื่องกรองน้ำระบบ RO ที่ได้มาตรฐาน รับประกันคุณภาพ กรองน้ำประปาได้สะอาดบริสุทธิ์ และแก้ปัญหาน้ำประปาเค็มได้อยู่หมัดกับ OfficeMate คลิก เครื่องกรองน้ำ

เครื่องกรองน้ำ
เครื่องกรองน้ำระบบ RO

ช้อปเครื่องกรองน้ำระบบ RO กับ OfficeMate คลิก เครื่องกรองน้ำซุงโฮ แอมเบียน เอส

ขอบคุณข้อมูลจาก : baanlaesuan / ok-filter / safetydrink