การจัดโต๊ะห้องเรียน ให้ถูกหลักและเป็นระเบียบ ไม่เพียงแต่ช่วยให้บรรยากาศการเรียนรู้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลโดยตรงต่อสมาธิ ประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือ และความสามารถในการจดจำข้อมูลอีกด้วย เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณออกแบบพื้นที่เรียนรู้เพื่อผลการเรียนที่ดีที่สุด
Key Takeaways
- ผลกระทบต่อการเรียนรู้: การจัดโต๊ะห้องเรียนที่เหมาะสมมีผลโดยตรงต่อการเพิ่ม สมาธิ ลดสิ่งรบกวน และส่งเสริม วินัย ของผู้เรียน รวมถึงช่วยสนับสนุนสุขภาพกายด้วยหลักสรีรศาสตร์
- ความสอดคล้องกับกิจกรรม: การเลือกรูปแบบการจัดโต๊ะเรียน ต้องพิจารณาจากจำนวนนักเรียนและวัตถุประสงค์ของกิจกรรม เช่น จัดแบบแถวสำหรับชั้นเรียนขนาดใหญ่และการสอบ หรือจัดแบบกลุ่มย่อยสำหรับโครงงานและการระดมความคิด
- การเพิ่มประสิทธิภาพด้วยอุปกรณ์: การใช้อุปกรณ์เสริมอย่างเหมาะสม เช่น โต๊ะปรับระดับ (Sit2Stand) เพื่อสุขภาพ, ถาดจัดระเบียบที่มีช่องแบ่ง, หรือกระดานไวท์บอร์ดตั้งโต๊ะ ช่วยให้โต๊ะเรียนเป็นระเบียบและเพิ่มความคล่องตัวในการเรียนรู้
- ความยืดหยุ่น: รูปแบบการจัดโต๊ะที่นิยม เช่น แถวแบบดั้งเดิม, รูปตัวยู, หรือแบบกลุ่มย่อย ควรถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ที่แตกต่างกันตามเป้าหมายของแต่ละบทเรียน
ความสำคัญของการจัดโต๊ะห้องเรียน
การทำความเข้าใจถึงความสำคัญของรูปแบบการจัดโต๊ะเรียน นั้นมีส่วนช่วยอย่างมากต่อการเรียนรู้ เพราะสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการศึกษาและยกระดับประสิทธิภาพของนักเรียนได้อย่างชัดเจน
- เพิ่มสมาธิและลดสิ่งรบกวน: โต๊ะเรียนที่เป็นระเบียบเรียบร้อยจะช่วยลดสิ่งเร้าที่ไม่จำเป็น ทำให้จิตใจจดจ่ออยู่กับเนื้อหาการเรียนได้นานขึ้น
- ส่งเสริมการจดจำและความคิดสร้างสรรค์: พื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรอย่างดีจะช่วยให้สมองจัดระเบียบข้อมูลได้ง่ายขึ้น ซึ่งสนับสนุนทั้งการจดจำและการคิดวิเคราะห์
- สร้างวินัยและความรับผิดชอบ: การเรียนรู้ที่จะจัดเก็บและดูแลพื้นที่ส่วนตัวให้เป็นระเบียบ เป็นการสร้างวินัยที่ดี ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับการจัดการเวลาและงานอื่น ๆ ในชีวิตได้
- ประหยัดเวลาในการค้นหา: เมื่อ รูปแบบการจัดโต๊ะเรียน ชัดเจน อุปกรณ์ทุกชิ้นจะถูกจัดวางอย่างเป็นระบบ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการค้นหาสมุด, ปากกา, หรือเอกสารต่าง ๆ
- สนับสนุนสุขภาพกาย: การจัดโต๊ะที่ถูกหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomics) เช่น การวางจอภาพหรือหนังสือให้อยู่ในระดับสายตาที่เหมาะสม ช่วยลดความตึงเครียดของคอ บ่า และหลัง
การจัดโต๊ะห้องเรียนให้เข้ากับจำนวนนักเรียน
การจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ให้สอดคล้องกับจำนวนนักเรียนและความเหมาะสมของกิจกรรมในห้องเรียนถือเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบการจัดโต๊ะเรียนที่แตกต่างกันจะช่วยให้ครูควบคุมชั้นเรียนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมได้ดีขึ้น
1. จัดโต๊ะ ห้องเรียน 40 คน
จัดโต๊ะห้องเรียน 40 คน ควรจัดโต๊ะเป็นแถวคู่หรือแถวเดี่ยวที่หันหน้าเข้าหากระดาน เหมาะสำหรับชั้นเรียนขนาดใหญ่ เน้นการบรรยายและการฟังเป็นหลัก ช่วยให้ประหยัดพื้นที่และครูสามารถควบคุมการสอบหรือกิจกรรมที่ต้องทำเดี่ยวได้ง่าย
2. จัดโต๊ะ ห้องเรียน 10 คน
จัดโต๊ะห้องเรียน 10 คน ควรจัดโต๊ะกลมขนาดใหญ่ให้ทุกคนนั่งร่วมกัน หรือจัดแบบรูปตัว U เพื่อให้ครูสามารถอยู่ตรงกลางได้ เหมาะสำหรับชั้นเรียนขนาดเล็ก การอภิปรายอย่างเข้มข้น และการประชุมสัมมนาที่ต้องการการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสูง
3. จัดโต๊ะ ห้องเรียน 36 คน
จัดโต๊ะห้องเรียน 36 คน ควรแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย 6 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน หรือ 9 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน เหมาะสำหรับกิจกรรมกลุ่ม การระดมสมอง (Brainstorming) และโครงงานที่ต้องทำงานร่วมกัน
4. จัดโต๊ะ ห้องเรียน 30 คน
จัดโต๊ะห้องเรียน 30 คน หากเน้นการบรรยายให้จัดแบบแถวคู่ (15 แถว แถวละ 2 คน) หรือหากเน้นกิจกรรม ให้จัดเป็นกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ยืดหยุ่นและเหมาะกับการสอนทั่วไป
5. จัดโต๊ะ ห้องเรียน 35 คน
จัดโต๊ะห้องเรียน 35 คน โดยจัดแถวไว้สำหรับส่วนหน้าเพื่อบรรยาย และจัดเป็นกลุ่มย่อยด้านหลัง (กลุ่มละ 5 คน, 7 กลุ่ม) หรือใช้การจัดเรียงแบบ “สี่เหลี่ยมผืนผ้า” โดยมีช่องทางเดินกว้างเพื่อเข้าถึงได้ง่าย
6. จัดโต๊ะ ห้องเรียน 13 คน
จัดโต๊ะห้องเดรียน 13 คน ควรจัดโต๊ะและเก้าอี้ให้อยู่ในรูปแบบวงกลมหรือครึ่งวงกลม เพื่อสร้างความเป็นกันเองสูงสุด เหมาะสำหรับการสนทนา การนำเสนอรายบุคคล และชั้นเรียนภาษาที่ต้องการให้ทุกคนมองเห็นและโต้ตอบกันได้อย่างทั่วถึง
แชร์แพทเทิร์นการจัดโต๊ะห้องเรียนที่นิยม
การจัดโต๊ะเรียนมีผลอย่างยิ่งต่อรูปแบบการเรียนการสอน การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน และการควบคุมชั้นเรียน รูปแบบที่ได้รับความนิยมมักถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันหรือการมีสมาธิส่วนบุคคลให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของบทเรียน
- แถวแบบดั้งเดิม (Traditional Rows)
การจัดโต๊ะแบบแถวแบบดั้งเดิมเป็นการจัดเรียงโต๊ะเรียนให้เป็นแถวหน้ากระดานทั้งหมด โดยผู้เรียนจะหันหน้าเข้าหาครูผู้สอนหรือกระดานดำ/ไวท์บอร์ด วิธีนี้ถือเป็นรูปแบบพื้นฐานที่สุดและมีข้อดีคือ ง่ายต่อการควบคุมชั้นเรียน เนื่องจากครูสามารถมองเห็นผู้เรียนทุกคนได้อย่างชัดเจน
- รูปตัวยู (U-Shape / Horseshoe)
การจัดโต๊ะแบบรูปตัวยูคือการจัดเรียงโต๊ะเป็นรูปเกือกม้าหันปลายเปิดเข้าหากระดาน วิธีนี้ ส่งเสริมการอภิปรายกลุ่มใหญ่ และการมองเห็นระหว่างนักเรียนกับครูได้ดี ทำให้ครูสามารถเข้าถึงและปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนได้ง่ายขึ้นอย่างทั่วถึง
- แบบกลุ่มย่อย (Small Groups / Pods)
การจัดโต๊ะแบบกลุ่มย่อยคือการจัดโต๊ะให้ผู้เรียน 4-6 คน หันหน้าเข้าหากันภายในกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการสื่อสารและการมีส่วนร่วม รูปแบบนี้มีข้อดีในการ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และการเรียนรู้แบบร่วมมือกันอย่างมาก จึงเหมาะสมที่สุดสำหรับกิจกรรมที่ต้องมีการแบ่งปันความคิด
- แบบห้องประชุม (Conference)
การจัดโต๊ะแบบห้องประชุมคือการใช้โต๊ะยาวหนึ่งตัวหรือหลายตัวต่อกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยมีผู้เรียนนั่งหันหน้าเข้าหากัน วิธีนี้สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและเท่าเทียม ทำให้เหมาะสำหรับการสนทนาแบบเป็นทางการ, การตัดสินใจร่วมกัน หรือ การประชุมย่อย
- แบบสถานี (Stations)
การจัดโต๊ะแบบสถานีเป็นการแบ่งพื้นที่ห้องเรียนออกเป็นหลายจุด (Learning Centers) ซึ่งแต่ละจุดมีกิจกรรมที่แตกต่างกัน วิธีนี้ช่วยให้นักเรียนสามารถ เคลื่อนไหวและทำงานตามความเร็วของตัวเองได้ ทำให้เกิดความหลากหลายในการเรียนรู้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ การทบทวนเนื้อหา
10 ของใช้สำหรับจัดโต๊ะห้องเรียน เพื่อประสิทธิภาพทางการเรียนที่เพิ่มขึ้น
การ จัดโต๊ะห้องเรียน ที่เหมาะสมต้องอาศัยอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้เกิดความเป็นระเบียบและส่งเสริมสมาธิ ของใช้ 10 อย่างนี้จะช่วยให้พื้นที่เรียนรู้ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสนับสนุนผลการเรียนที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
1.ชุดโต๊ะเก้าอี้ แฟมิลี่เซ็ท AA FT-207 สีชมพู

ชุดโต๊ะเก้าอี้แฟมิลี่เซ็ท AA-FT-207 สีชมพู ผลิตจากพลาสติก PP น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับ จัดโต๊ะห้องเรียน หรือมุมทำการบ้านสำหรับเด็ก มาพร้อมโต๊ะ 1 ตัว และเก้าอี้ 2 ตัวในชุดเดียวกัน ดีไซน์น่ารัก ประกอบง่าย และสามารถรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 70 กก.
จุดเด่นสินค้า
- ผลิตจากพลาสติก Polypropylene (PP) คุณภาพดี ทำให้มีน้ำหนักเบาและเคลื่อนย้ายสะดวก
- บรรจุครบชุด (โต๊ะ 1 ตัว + เก้าอี้ 2 ตัว) ในราคาที่คุ้มค่าและประหยัด
- ดีไซน์และสีสัน (สีชมพู) น่ารัก เหมาะสำหรับเป็นโต๊ะกิจกรรมและโต๊ะเขียนหนังสือสำหรับเด็ก
- ประกอบง่าย ไม่ยุ่งยาก สามารถติดตั้งและรื้อถอนเพื่อทำความสะอาดหรือเก็บได้ง่าย
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. ราคาประหยัด เข้าถึงง่ายเมื่อเทียบกับชุดเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ | 1. วัสดุพลาสติก อาจไม่ทนทานต่อแรงกระแทกหนัก หรือรอยขีดข่วนได้ง่ายเท่าไม้ |
| 2. น้ำหนักเบา ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายและปรับ จัดโต๊ะห้องเรียน ได้ตามต้องการ | 2. รับน้ำหนักจำกัด เก้าอี้และโต๊ะรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 70 กก. |
| 3. ทำความสะอาดง่าย วัสดุพลาสติกสามารถเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกได้ง่าย | 3. ไม่มีฟังก์ชันเสริม ไม่มีลิ้นชัก หรือการปรับระดับความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ |
| 4. เหมาะสำหรับเด็ก ขนาดถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเล็ก | 4. เหมาะสำหรับกิจกรรมเบา ๆ ไม่เหมาะสำหรับกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก หรือมีอุปกรณ์หนัก ๆ |
2.KASSA โต๊ะกลางเหลี่ยม CORLOS รุ่น 8125-7 สีดำ ขนาด 105×55 ซม.

โต๊ะกลางเหลี่ยม KASSA รุ่น Corlos เป็นเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์โมเดิร์นสีดำ ท็อปทำจากกระจกนิรภัยสวยงามและทำความสะอาดง่าย โครงสร้างแข็งแรง เหมาะสำหรับใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางในการ จัดโต๊ะเรียน แบบกลุ่ม หรือใช้เป็นโต๊ะทำงานแบบนั่งพื้นสำหรับผู้ที่ต้องการบรรยากาศสบาย ๆ
จุดเด่นสินค้า
- ดีไซน์โมเดิร์น: รูปแบบสวยงามและเรียบหรู ด้วยสีดำและท็อปกระจกนิรภัย เข้ากับการตกแต่งภายในได้ง่าย
- ท็อปกระจกนิรภัย: หน้าโต๊ะแข็งแรง ทนทาน ไม่แตกร้าวง่าย และให้พื้นผิวที่เงางาม ทำความสะอาดสะดวก
- โครงสร้างเหล็กแข็งแรง: โครงสร้างผลิตจากเหล็กชุบสีดำกันสนิมอย่างดี รองรับน้ำหนักได้ดีและมีความทนทาน
- ประกอบง่าย: สินค้ามาพร้อมคู่มือ ทำให้สามารถประกอบได้ด้วยตนเองอย่างสะดวก
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. ผิวท็อปสวยงาม กระจกนิรภัยให้ความรู้สึกหรูหรา และเช็ดทำความสะอาดง่าย | 1. ความสูงต่ำ (32 ซม.) อาจไม่เหมาะสำหรับเป็นโต๊ะนั่งทำงาน/เรียนแบบเก้าอี้มาตรฐาน |
| 2. ความแข็งแรง โครงเหล็กทนทานต่อการใช้งานทั่วไป | 2. ต้องระวังรอยนิ้วมือ บนพื้นผิวกระจกสีดำที่อาจเห็นชัดเจนกว่าพื้นผิวอื่น ๆ |
| 3. ใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ขนาด 105×55 ซม. ไม่ใหญ่จนเกินไป เหมาะกับห้องขนาดกลาง | 3. จัดส่งพื้นที่จำกัด (จำกัดพื้นที่จัดส่งในเขต กทม. และปริมณฑล 5 จังหวัดเท่านั้น) |
| 4. สามารถใช้เป็นโต๊ะทำงานนั่งพื้นได้ สร้างบรรยากาศสบาย ๆ สำหรับการ จัดโต๊ะเรียน ในวันพักผ่อน | 4. ไม่มีพื้นที่จัดเก็บ ไม่มีลิ้นชัก หรือชั้นวางของใต้โต๊ะสำหรับเก็บอุปกรณ์ |
3.ERGOTREND โต๊ะเพื่อสุขภาพ รุ่น SIT2STAND NORM สีขาว

โต๊ะเพื่อสุขภาพ Sit2Stand Norm White จาก Ergotrend เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการ จัดโต๊ะห้องเรียน หรือพื้นที่ทำงานส่วนตัว เนื่องจากสามารถปรับระดับความสูงระหว่างนั่งและยืนได้อย่างสะดวก ช่วยให้ผู้เรียนสลับอิริยาบถเพื่อลดอาการปวดเมื่อยและเพิ่มสมาธิในการเรียนรู้ระยะยาว
จุดเด่นสินค้า
- ฟังก์ชันปรับระดับนั่ง-ยืน: สามารถปรับความสูงได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องนั่งนานเกินไป ลดอาการปวดหลังและเมื่อยล้า
- ดีไซน์ตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomics): สนับสนุนสุขภาพที่ดีของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้เวลาเรียนหรือทำงานหน้าโต๊ะเป็นเวลานาน
- ดีไซน์โมเดิร์นสีขาว: รูปแบบเรียบหรูทันสมัย เข้ากันได้ดีกับห้องทำงานหรือห้องเรียนทุกสไตล์
- โครงสร้างแข็งแรงทนทาน: ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ทำให้ใช้งานได้อย่างยาวนานและมีความมั่นคงขณะปรับระดับ
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. ส่งเสริมสุขภาพ ช่วยลดอาการปวดหลังและไหล่ จากการนั่งเรียนติดต่อกันเป็นเวลานาน | 1. ราคาสูง มีราคาสูงกว่าโต๊ะทำงาน/โต๊ะเรียนทั่วไป เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพ |
| 2. เพิ่มสมาธิ การเปลี่ยนอิริยาบถไปยืนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและเพิ่มความตื่นตัว | 2. ต้องใช้พื้นที่ โต๊ะมีขนาดมาตรฐาน อาจต้องใช้พื้นที่มากสำหรับการ จัดโต๊ะห้องเรียน ขนาดเล็ก |
| 3. ปรับให้เข้ากับสรีระได้ดี สามารถปรับความสูงให้เข้ากับความสูงของผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำ | 3. ไม่มีฟังก์ชันเสริม ไม่มีลิ้นชัก หรือช่องเก็บของในตัว ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อจัดเก็บ |
| 4. ความทนทานสูง โครงสร้างแข็งแรง เหมาะสำหรับการใช้งานหนักและยาวนาน | 4. อาจต้องใช้เวลาในการประกอบ ผู้ใช้อาจต้องติดตั้งหรือปรับแต่งเองตามคู่มือ |
4.GOOD TO GO โต๊ะญี่ปุ่น พิมพ์ลาย ABC ALPHABET เคลือบ PVC ขา ABS สีเขียว 60X60CM

โต๊ะญี่ปุ่นพิมพ์ลาย ABC Alphabet จาก Good To Go เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับใช้ จัดโต๊ะห้องเรียน หรือมุมกิจกรรมสำหรับเด็กเล็ก ด้วยลายตัวอักษรสีสันสดใสที่ช่วยเสริมพัฒนาการเรียนรู้ หน้าโต๊ะเคลือบ PVC ทำความสะอาดง่าย และมีขา ABS แข็งแรง ทนทาน
จุดเด่นสินค้า
- เสริมพัฒนาการ: หน้าโต๊ะพิมพ์ลายตัวอักษร ABC สีสันสดใส ช่วยกระตุ้นความสนใจและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก
- ทำความสะอาดง่าย: หน้าท็อปเคลือบด้วย PVC ทำให้สามารถเช็ดคราบสกปรก หรือรอยเปื้อนได้ง่าย เหมาะสำหรับเด็กเล็ก
- น้ำหนักเบาและเคลื่อนย้ายสะดวก: ตัวโต๊ะมีน้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัด (60×60 ซม.) ทำให้เด็กสามารถเคลื่อนย้ายหรือ จัดโต๊ะห้องเรียน ได้ด้วยตัวเอง
- โครงสร้างแข็งแรง: ขาโต๊ะผลิตจากพลาสติก ABS ที่มีความแข็งแรงและทนทาน ไม่หักงอง่าย เหมาะกับการใช้งานทั่วไป
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. ราคาเข้าถึงง่าย เป็นตัวเลือกที่ประหยัดสำหรับโต๊ะกิจกรรมสำหรับเด็ก | 1. ความสูงต่ำ เป็นโต๊ะญี่ปุ่น (ต้องนั่งพื้น) ไม่เหมาะกับการใช้งานกับเก้าอี้มาตรฐาน |
| 2. เหมาะสำหรับเด็กเล็ก ขนาดและความสูงถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานของเด็กโดยเฉพาะ | 2. ไม่ควรวางของมีคม พื้นผิว PVC อาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายจากของมีคม |
| 3. ทนทานต่อน้ำและคราบ พื้นผิว PVC ช่วยป้องกันความเสียหายจากน้ำและง่ายต่อการเช็ดทำความสะอาด | 3. จำกัดพื้นที่ใช้งาน ขนาด 60×60 ซม. อาจเล็กเกินไปสำหรับกิจกรรมที่ต้องใช้พื้นที่เยอะ |
| 4. เสริมการเรียนรู้ ลาย ABC Alphabet ช่วยบูรณาการการเล่นกับการเรียนรู้ | 4. ไม่ควรรับน้ำหนักมาก เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปของเด็กเท่านั้น |
5.GOOD TO GO โต๊ะญี่ปุ่น ONEMAJI (FK1043) ขนาด 40X60CM สีน้ำเงิน

โต๊ะญี่ปุ่น ONEMAJI FK1043 เป็นโต๊ะขนาดเล็กกะทัดรัด (40×60 ซม.) สีน้ำเงิน ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน และขาพับเก็บได้ ทำให้ง่ายต่อการพับเก็บและเคลื่อนย้าย เหมาะสำหรับการใช้งานชั่วคราวหรือใช้พื้นที่จำกัดเมื่อ จัดโต๊ะห้องเรียน หรือมุมทำการบ้าน
จุดเด่นสินค้า
- ประหยัดพื้นที่: ขนาดเล็ก 40×60 ซม. และมีขาพับได้ ทำให้จัดเก็บง่าย เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด
- โครงสร้างทนทาน: หน้าท็อปและขาผลิตจากวัสดุคุณภาพดีที่ทนทานต่อการใช้งานทั่วไป
- น้ำหนักเบาและพกพาสะดวก: สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายและนำไปใช้ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว
- อเนกประสงค์: ใช้ได้หลากหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำการบ้าน, โต๊ะเขียนหนังสือ, หรือโต๊ะวางโน้ตบุ๊ก
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. พับเก็บง่าย ขาพับได้ ทำให้สะดวกในการเก็บเมื่อไม่ใช้งาน | 1. พื้นที่จำกัด ขนาด 40×60 ซม. อาจไม่เพียงพอสำหรับการวางหนังสือและอุปกรณ์หลายชิ้นพร้อมกัน |
| 2. ความคล่องตัวสูง น้ำหนักเบามาก เหมาะกับการปรับ จัดโต๊ะห้องเรียน หรือย้ายมุมอ่านหนังสือ | 2. ต้องนั่งพื้น โต๊ะมีความสูงสำหรับนั่งพื้น อาจไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการนั่งบนเก้าอี้มาตรฐาน |
| 3. ทนทานต่อการใช้งานทั่วไป เหมาะสำหรับรองรับน้ำหนักของหนังสือและอุปกรณ์เรียนพื้นฐาน | 3. ไม่มีฟังก์ชันเสริม ไม่มีลิ้นชัก, ช่องเก็บของ หรือคุณสมบัติปรับระดับความสูง |
| 4. ราคาไม่แพง เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับโต๊ะเสริมหรือโต๊ะกิจกรรม | 4. อาจไม่มั่นคงเท่าโต๊ะขนาดใหญ่ เนื่องจากน้ำหนักเบา อาจมีการเคลื่อนไหวได้ง่ายกว่าโต๊ะที่มีน้ำหนักมาก |
6.FURRADEC โต๊ะประชุม รุ่น FL-MT2410 สีดาร์กโอ๊ค-ขาเหล็กขาว ขนาด 240x100x75 ซม.

โต๊ะประชุม Furradec รุ่น FL-MT2410 ขนาดใหญ่ 240×100 ซม. นี้สามารถประยุกต์ใช้ในการ จัดโต๊ะเรียนแบบต่างๆ ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายจำนวน 6-8 คน โดยมาพร้อมท็อปเมลามีนที่ทนทานต่อรอยขีดข่วนและระบบจัดการสายไฟใต้โต๊ะที่ช่วยรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย
จุดเด่นสินค้า
- ขนาดใหญ่รองรับกลุ่ม: ขนาด 240×100 ซม. เหมาะสำหรับการ จัดโต๊ะเรียนแบบต่างๆ ในรูปแบบกลุ่มย่อย (6-8 คน) หรือใช้เป็นโต๊ะสำหรับการทำโครงงานขนาดใหญ่
- ท็อปเมลามีนคุณภาพสูง: หน้าโต๊ะเคลือบเมลามีน ทนทานต่อความร้อน น้ำ และรอยขีดข่วน ทำให้ทำความสะอาดและบำรุงรักษาง่าย
- ระบบจัดการสายไฟในตัว: มีช่องเจาะ FC40 และตะกร้าพักสายไฟใต้โต๊ะ ช่วยให้จัดเก็บสายไฟอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการเรียนได้อย่างเป็นระเบียบ
- โครงสร้างแข็งแรงมั่นคง: ขาและคานผลิตจากเหล็กทำสี Epoxy Powder Coat ทำให้โครงสร้างแข็งแรงและมั่นคงสำหรับการใช้งานระยะยาว
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. พื้นที่กว้างขวางมาก เหมาะสำหรับการเรียนรู้แบบกลุ่มและการวางอุปกรณ์จำนวนมาก | 1. ขนาดใหญ่มาก ไม่เหมาะกับห้องเรียนที่มีพื้นที่จำกัด หรือ การจัดโต๊ะเรียนแบบต่างๆ ที่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อย |
| 2. ทนทานสูง ท็อปเมลามีนและโครงเหล็กถูกออกแบบมาเพื่อความทนทานต่อการใช้งานหนัก | 2. น้ำหนักมาก เคลื่อนย้ายยาก หากต้องการเปลี่ยน รูปแบบการจัดโต๊ะเรียน |
| 3. จัดการสายไฟได้ดี ช่องเจาะและตะกร้าเก็บสายช่วยให้โต๊ะดูเรียบร้อยและปลอดภัย | 3. ราคาสูง เป็นการลงทุนที่สูงกว่าโต๊ะเรียนมาตรฐานทั่วไป |
| 4. ดีไซน์สวยงาม สีดาร์กโอ๊คตัดขาเหล็กขาว ให้ลุคที่ดูเป็นมืออาชีพและทันสมัย | 4. ต้องประกอบเอง สินค้ามาพร้อมคู่มือ แต่ผู้ใช้อาจต้องใช้เวลาในการประกอบเนื่องจากขนาดใหญ่ |
7.NEO เครื่องคิดเลข 12 หลัก รุ่น JN-600 สีน้ำเงิน

เครื่องคิดเลข NEO รุ่น JN-600 เป็นอุปกรณ์คำนวณ 12 หลักขนาดพกพา สีน้ำเงิน ดีไซน์กะทัดรัดที่เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องเรียนหรือโต๊ะทำงานส่วนตัว ด้วยหน้าจอ LCD ที่แสดงผลชัดเจนและฟังก์ชันพื้นฐานครบถ้วน
จุดเด่นสินค้า
- หน้าจอแสดงผลชัดเจน: หน้าจอ LCD แสดงตัวเลขได้ 12 หลัก ทำให้การคำนวณตัวเลขขนาดใหญ่ชัดเจนและใช้งานง่าย
- ขนาดกะทัดรัดพกพาง่าย: ด้วยดีไซน์ที่เล็กและน้ำหนักเบา ทำให้สะดวกในการพกพาไปยังห้องเรียนหรือใช้ในพื้นที่จำกัดบนโต๊ะ
- ฟังก์ชันครบครัน: มีฟังก์ชันการคำนวณพื้นฐานที่ครบถ้วน ตอบโจทย์การใช้งานของนักเรียน นักศึกษา และผู้ทำงานทั่วไป
- ปุ่มกดขนาดใหญ่: ปุ่มกดทำจากพลาสติกและมีขนาดที่เหมาะสม ทำให้ใช้งานง่ายและรองรับการกดซ้ำบ่อย ๆ
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. ราคาประหยัด มีราคาไม่สูง คุ้มค่าสำหรับการใช้งานพื้นฐาน | 1. ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ต้องมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อหมด (ใช้แบตเตอรี่ 5V 1 ก้อน) |
| 2. ความแม่นยำและรวดเร็ว ให้ผลลัพธ์การคำนวณที่รวดเร็วและแม่นยำ | 2. ไม่เหมาะสำหรับงานซับซ้อน เป็นเครื่องคิดเลขพื้นฐาน ไม่มีฟังก์ชันวิทยาศาสตร์/กราฟ |
| 3. ดีไซน์ทันสมัย สีน้ำเงินและปุ่มกลมทำให้ดูน่ารักและใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย | 3. วัสดุพลาสติก อาจไม่ทนทานต่อการตกกระแทกหรือแรงกดทับหนัก ๆ เท่าเครื่องคิดเลขเกรดพรีเมียม |
| 4. รับประกันสินค้า 1 ปี มีการรับประกันจากบริษัทตามเงื่อนไขที่กำหนด | 4. หน้าจอ LCD อาจมองเห็นไม่ชัดเจนในที่ที่มีแสงสว่างน้อยเกินไป หรือมีแสงจ้าโดยตรง |
8.ME.STYLE กล่องจัดระเบียบอเนกประสงค์ รุ่น W3322 สีชมพู

กล่องจัดระเบียบอเนกประสงค์ ME STYLE รุ่น W3322 สีชมพู เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้โต๊ะทำงานหรือโต๊ะเรียนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับจัดเก็บเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานขนาดเล็ก ด้วยดีไซน์น่ารักและมีลิ้นชัก 2 ชั้นที่ช่วยในการแบ่งประเภทสิ่งของ
จุดเด่นสินค้า
- ลิ้นชัก 2 ชั้น: มีลิ้นชักสำหรับจัดเก็บ 2 ชั้น ช่วยให้สามารถแยกประเภทเครื่องเขียน ปากกา ดินสอ หรือของใช้จุกจิกได้อย่างเป็นระเบียบ
- สีสันสดใส: สีชมพูน่ารัก ทันสมัย ช่วยเพิ่มสีสันให้กับโต๊ะเรียนหรือโต๊ะทำงาน
- ขนาดกะทัดรัด: ขนาด (กว้าง x ยาว x สูง) 13.4 x 17 x 11 ซม. ช่วยประหยัดพื้นที่บนโต๊ะ
- วัสดุทนทาน: ผลิตจากพลาสติกคุณภาพดี มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. มีลิ้นชัก 2 ชั้น ช่วยให้แบ่งประเภทและจัดเก็บเครื่องเขียนได้อย่างเป็นระเบียบชัดเจน | 1. ความจุจำกัด มีขนาดค่อนข้างเล็ก (13.4 x 17 x 11 ซม.) เหมาะสำหรับอุปกรณ์ขนาดเล็กเท่านั้น |
| 2. ประหยัดพื้นที่ มีขนาดกะทัดรัด ไม่เปลืองพื้นที่บนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะเรียน | 2. วัสดุพลาสติก อาจไม่ทนทานเท่ากล่องจัดระเบียบที่ทำจากไม้หรือโลหะ และอาจแตกหักได้หากตกหล่นแรงๆ |
| 3. ดีไซน์น่ารัก สีชมพูและรูปทรงทันสมัย ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับมุมทำงานหรือมุมเรียน | 3. ไม่มีช่องแบ่งย่อย ในลิ้นชัก อาจทำให้ของเล็กๆ กองรวมกันได้ |
| 4. ราคาไม่แพง เป็นตัวเลือกที่เข้าถึงง่ายและคุ้มค่าสำหรับอุปกรณ์จัดเก็บเบื้องต้น | 4. อาจดูเปราะบาง ให้ความรู้สึกเป็นของใช้สำหรับเด็ก หรือใช้ในสำนักงานแบบไม่เป็นทางการมากนัก |
9.ONE ECO-FRIENDLY ถาดจัดระเบียบอเนกประสงค์ รุ่น IP4444 ขนาด 24.7×15.5×3.5 ซม.

ถาดจัดระเบียบอเนกประสงค์รุ่น Eco-Friendly นี้ช่วยให้การ จัดโต๊ะห้องเรียน หรือโต๊ะทำงานของคุณเป็นระเบียบเรียบร้อย ด้วยการแบ่งช่อง 4 ช่องสำหรับแยกประเภทเครื่องเขียนและอุปกรณ์เบ็ดเตล็ด ผลิตจากพลาสติก PP ผสม Wheat Straw ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
จุดเด่นสินค้า
- ป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: ผลิตจากพลาสติก PP ผสม 7% Wheat Straw (ฟางข้าวสาลี) ช่วยลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์
- แบ่งช่องจัดเก็บ 4 ช่อง: มีช่องกั้นแบ่ง 4 ช่องตายตัว ช่วยให้แยกจัดเก็บอุปกรณ์สำนักงาน/เครื่องเขียนได้อย่างเป็นสัดส่วน
- ขนาดกะทัดรัด (24.7×15.5×3.5 ซม.): เหมาะสำหรับวางบนโต๊ะหรือเก็บในลิ้นชัก เพื่อจัดการพื้นที่ให้โล่งตาและหยิบใช้งานสะดวก
- ปลอดภัยต่อผู้ใช้: ปลอดภัย ไม่มีสารอันตรายต่อผู้บริโภค เหมาะสำหรับการจัดเก็บของใช้ส่วนตัว
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. รักษ์โลก ด้วยส่วนผสมของ Wheat Straw ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม | 1. ช่องแบ่งถอดไม่ได้ ช่องแบ่ง 4 ช่องเป็นแบบตายตัว ไม่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดช่องได้ |
| 2. อเนกประสงค์ ใช้ได้ทั้งจัดเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงานเล็ก ๆ หรือแม้แต่เครื่องสำอาง | 2. ไม่เหมาะกับของหนัก รองรับน้ำหนักได้แค่เบาถึงปานกลาง ไม่เหมาะกับการใส่ของหนัก ๆ |
| 3. ทรงสี่เหลี่ยมมุมตัด ดีไซน์เรียบร้อย สวยงาม และช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดวาง | 3. อาจมีรอยขีดข่วนง่าย ควรหลีกเลี่ยงการใส่วัตถุมีคมที่อาจทำให้เกิดรอยบนพลาสติก |
| 4. คุ้มค่า ราคาไม่สูง เหมาะสำหรับการใช้งานจัดระเบียบพื้นฐาน | 4. มีสีจำกัด โดยทั่วไปสินค้า Eco-Friendly มักมีสีที่จำกัดให้เลือก (ในภาพเป็นสีธรรมชาติ/เทาอ่อน) |
10.ONE กระดานไวท์บอร์ดตั้งโต๊ะ รุ่น GP6615 ขนาด 22.8×31.8 ซม.

กระดานไวท์บอร์ดขนาดกะทัดรัด (22.8×31.8 ซม.) นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้เป็นแพลนเนอร์ส่วนตัวหรือพื้นที่ระดมความคิดขนาดเล็กเพื่อ จัดโต๊ะห้องเรียน ให้มีประสิทธิภาพ ด้วยขาตั้งในตัวที่พับเก็บได้และพื้นผิวที่เขียนลื่น ลบออกได้ง่าย ทำให้เป็นเครื่องมือจัดการงานที่สะดวกบนโต๊ะของคุณ
จุดเด่นสินค้า
- ใช้งานแบบตั้งโต๊ะ: มีขาตั้งในตัวที่สามารถกางออกเพื่อตั้งบนโต๊ะได้ทันที และพับเก็บได้ง่ายเมื่อไม่ใช้งาน
- เขียนและลบสะอาด: หน้าบอร์ดเคลือบอย่างดี ทำให้เขียนลื่น และสามารถลบออกได้สะอาด ไม่ทิ้งคราบหมึกตกค้าง
- ขนาดกะทัดรัด: ขนาด 22.8×31.8 ซม. ไม่เปลืองพื้นที่บนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะเรียน เหมาะสำหรับจดบันทึกเตือนความจำ
- อเนกประสงค์: ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เป็นบอร์ดสำหรับวางแผนงาน (Planner), จดบันทึกประจำวัน, หรือเป็นเครื่องมือช่วยคิด (Brainstorming) ขนาดเล็ก
ข้อดี-ข้อเสีย
| ข้อดี (Pros) | ข้อเสีย (Cons) |
| 1. ประหยัดพื้นที่ มีขนาดเล็กและบาง สามารถพับเก็บขาตั้งได้ง่ายเมื่อไม่ได้ใช้ | 1. พื้นที่การเขียนจำกัด มีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับจดข้อความสั้น ๆ หรือรายการ (list) ไม่เหมาะกับการเขียนละเอียดเยอะ ๆ |
| 2. ความคล่องตัวสูง น้ำหนักเบามาก พกพาไปใช้งานในห้องต่าง ๆ หรือนำไปเสนองานกลุ่มย่อยได้ง่าย | 2. ไม่สามารถแขวนได้ ออกแบบมาสำหรับตั้งโต๊ะเป็นหลัก อาจไม่สะดวกหากต้องการใช้งานแบบแขวนผนัง |
| 3. ราคาประหยัด มีราคาไม่สูง เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับกระดานไวท์บอร์ดขนาดใหญ่ | 3. ขาตั้งพลาสติก ความแข็งแรงของขาตั้งอาจไม่เท่ากระดานที่มีโครงสร้างเหล็กถาวร |
| 4. ลบออกง่าย หน้าบอร์ดเคลือบมาอย่างดี ทำให้ลดปัญหาคราบหมึกดำ (Ghosting) | 4. ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม ไม่ได้ระบุว่ามาพร้อมปากกาหรือแปรงลบกระดาน ซึ่งต้องซื้อแยกต่างหาก |
คำถามสำคัญที่ต้องรู้ก่อนจัดโต๊ะห้องเรียน
ก่อนเริ่มจัดโต๊ะห้องเรียน การตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณเลือกรูปแบบการจัดวางที่เหมาะสมที่สุด เพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์การเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในชั้นเรียนของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. วิธีการจัดโต๊ะห้องเรียนให้มีประสิทธิภาพ?
การจัดโต๊ะที่มีประสิทธิภาพคือการเลือกรูปแบบที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้: หากเน้นการบรรยาย ควรจัดแบบแถวเพื่อสมาธิส่วนบุคคล แต่ถ้าเน้นการทำงานกลุ่ม ควรจัดแบบกลุ่มย่อยเพื่อให้เกิดการสื่อสารและร่วมมือกัน การจัดวางที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ดีที่สุด
2. จัดโต๊ะห้องเรียนยังไงให้เด็กมีสมาธิ?
เพื่อเพิ่มสมาธิ ควรจัดโต๊ะเป็นแถวเดี่ยวหันหน้าเข้ากระดาน (Traditional Rows) เพื่อลดสิ่งเร้าและจำกัดการพูดคุยกับเพื่อนข้าง ๆ พร้อมจัดพื้นที่ว่างระหว่างโต๊ะให้ครูสามารถเดินตรวจดูและให้ความสนใจรายบุคคลได้ง่าย จะช่วยให้ผู้เรียนจดจ่ออยู่กับบทเรียนได้มากขึ้น
3. จัดโต๊ะห้องเรียนสำหรับชั้นอนุบาลอย่างไร?
ควรจัดโต๊ะเป็นกลุ่มย่อย (Small Pods) หรือแบบสถานี (Learning Centers) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการเล่น การสำรวจ และการแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ การจัดพื้นที่ให้สามารถเคลื่อนไหวได้ง่ายและมีมุมกิจกรรมที่ชัดเจนจะช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะทางสังคมและกล้ามเนื้อได้ดี
จัดโต๊ะห้องเรียน กิจกรรมที่มีผลต่อการเรียนรู้และความสนใจ
การ จัดโต๊ะห้องเรียน ให้สอดคล้องกับกิจกรรมเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ หากกิจกรรมเน้นการ บรรยายและการทำข้อสอบ การจัดแบบแถวตรงจะช่วยให้ผู้เรียนมีสมาธิส่วนตัวสูงขึ้น
ในขณะที่กิจกรรมที่ต้องการ การระดมความคิดและการทำงานกลุ่ม การจัดแบบกลุ่มย่อยหรือรูปตัว U จะช่วยเพิ่มการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้น ซึ่งนำไปสู่ความสนใจและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดีขึ้นตามเป้าหมายของแต่ละบทเรียน
ค้นหาอุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องเรียนได้ที่ OFM.co.th เว็ปเดียวที่รวมไอเท็มในห้องเรียนไว้ทุกแบรนด์ ช้อปเลย ส่งฟรี!
ดีลสุดพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่! 🔥
🛍️ ซื้อครบ 999.- ใส่โค้ด “NEW10” รับส่วนลด 10% (สูงสุด 1,000 บาท)
💥รับคะแนน The 1 X3 (1,000 บาท)
🎯 ยิ่งช้อป ยิ่งลด! อย่าพลาดดีลสุดคุ้มวันนี้!
📌 ช้อปเลย 👉 https://www.ofm.co.th