เทคนิคการพูดในที่สาธารณะหรือการนำเสนองาน เป็นอีกหนึ่งสกิลที่จำเป็นสำหรับทุกๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องนำเสนองานบ่อยๆ อย่างพนักงานออฟฟิศหรือเจ้าของธุรกิจ  แต่หลายๆ คนยังคงมีปัญหาขาดความมั่นใจ จะทำยังไงดี? ไม่รู้จะพูดยังไง? ไปไม่เป็น และอีกสารพัดความกังวลใจ ที่ทำให้การพูดในที่สาธารณะกลายเป็น “วาระแห่งชาติ” วันนี้ออฟฟิศเมทจึงอยากจะมาบอกเคล็ดลับดีๆ ทั้ง 5 ข้อที่จะช่วยให้คุณมัดใจผู้ฟังให้อยู่หมัด จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ!

1.สคริปต์ต้องเป๊ะ!

ก่อนจะก้าวออกไปพูดในที่สาธารณะที่จะมัดใจผู้ฟังได้อยู่หมัดนั้น อย่างแรกเลยสคริปต์ที่ดีสำคัญมาก เปรียบเสมือนการเรียงลำดับความคิดตัวเองให้เป็นระเบียบ ช่วยในการ  เชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆให้ต่อเนื่องกัน และเทคนิคที่จะช่วยให้เราจดจำสคริปง่ายขึ้นก็คือการใช้ปากกาเน้นข้อความสีต่างๆ ไฮไลท์หัวข้อหลักๆแล้วใช้การจดจำสีคู่กับชื่อหัวข้อ หรืออาจจะใช้ภาพเข้ามาช่วยในการจดจำก็จะช่วยให้เราจำสคริปต์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนะคะ

2.สไลด์ต้องปัง มัดใจคนฟังด้วยความมินิมอล

เคยเห็นสไลด์ของแบรนด์ใหญ่ที่ครองใจคนทั้งโลกอย่าง Apple มั้ยคะ? จะเห็นได้ว่าสไลด์ที่จะมัดใจผู้ฟังได้ไม่จำเป็นต้องเป็นสไลด์ที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูล เพราะการพูดในที่สาธารณะนั้น  สไลด์เป็นเพียงเครื่องมือที่จะช่วยรวบรวมไอเดียที่เราจะพูดคร่าวๆ เท่านั้นเอง

โดยปกติแล้ว สไลด์ที่ดี แต่ละหน้านั้นต้องมัดใจผู้ฟังได้ตั้งแต่ 2 ทีแรก ดังนั้น หัวข้อต้องกระชับได้ใจความ
และเพิ่มความน่าสนใจในการพูดของคุณด้วยการใช้กราฟหรือรูปภาพ  ก็จะทำให้สไลด์ของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

พูดในที่สาธารณะ

3.เปลี่ยนสไตล์สักนิด ช่วยสะกดจิตผู้ฟัง

คงไม่มีใครอยากมาฟังหุ่นยนต์ทื่อๆมาอ่านสไลด์ให้ฟังแน่นอนใช่ไหมล่ะคะ การพูดในที่สาธารณะที่ดีนั้นต้องมีการเปลี่ยนสไตล์ สไตล์ที่ว่านี้หมายถึง ทั้งการพูด ที่ต้องไม่ใช้ Monotone เด็ดขาด จะต้องมีระกับน้ำเสียงขึ้นลงที่น่าฟัง รู้จังหวะ และสไตล์การพรีเซนต์ที่อาจจะไม่ได้ยืนทื่อๆอย่างเดียว อาจจะออกไปมีส่วนร่วมกับผู้ฟัง เชิญผู้ฟังขึ้นมาร่วมกิจกรรมด้วยบนเวทีของเราก็ดีต่อใจไม่ใช่น้อย และจะทำให้คนฟังไม่เบื่ออีกด้วยนะคะ

4.อัดวิดีโอเอาไว้ พัฒนาวนไปค่ะ

หากอยากรู้ว่าที่เราพูดๆไป น้ำเสียง ท่าทาง เนื้อหา เป็นอย่างไรบ้าง คนดูจะเข้าใจเราไหม วิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งนั่นก็คือการ อัดวิดีโอที่เราซ้อมพูดเอาไว้ แล้วเปิดวนไปค่ะ การทำแบบนี้จะช่วยให้ได้เห็นข้อบกพร่องต่างๆในการพูดแต่ละครั้ง ทำให้เราสามารถปรับแก้ข้อบกพร่องต่างๆเหล่านั้นได้ถูกจุด และยังถือเป็นการช่วยจำสคริปได้อีกด้วยนะคะ “PRACTICE MAKES PERFECT”

5.พกความมั่นใจให้เกิน 100

สวยให้ 5 มั่นหน้าให้ 10! สูตรเด็ดเคล็ดลับที่จะทำให้คุณก้าวเข้าไปเป็นขวัญใจของผู้ฟังได้ง่ายๆ ถ้าเราพก “ความมั่นใจ” ไม่ว่าจะทำอะไรเราก็จะไปได้สุด ลืมความเขินอายที่มีไปก่อน  ถ้าเราได้เตรียมตัวตามที่ได้แนะนำมาทั้งหมดแล้วล่ะก็  ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิน  สูดหายใจลึกๆแล้วให้คิดว่า  เราตัวใหญ่ที่สุดเวลาที่เรากำลังพูด   เมื่อการเตรียมตัวมาพร้อมกับความมั่นใจ   แบบนี้ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลแล้วล่ะค่ะ!!

รู้เทคนิคการพูดในที่สาธารณะง่ายๆ แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมเอาไปใช้ในชีวิตการทำงานกันนะคะ และเพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพขึ้นอีกนิด เข้ามาช้อปอุปกรณ์เพื่อการประชุมและนำเสนอที่จะทำให้การพูดในที่สาธารณะของคุณราบรื่นขึ้น ช้อปได้เลยที่ OfficeMate พบกับโปรลดราคาแบบจุกๆ และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!