ข่าวมาว่า Google ประกาศหยุดให้บริการพื้นที่เก็บรูปภาพคุณภาพสูงฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นี้ 

แต่เดิมที่เราสามารถอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอคุณภาพสูง เอาไปแบ็กอัพเก็บไว้บน Google Photos ได้ทันทีฟรีๆ แบบไม่จำกัดพื้นที่ แต่นับจากวันที่ 1 มิถุนายน นี้ รูปภาพและวิดีโอคุณภาพสูงทุกรูปที่คุณอัปโหลดใหม่จะถูกนับรวมไปกับพื้นที่ 15 GB ใน Google Drive ทันที หากต้องการพื้นที่เก็บไฟล์ต่างๆ มากขึ้นก็ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่เพิ่ม ซึ่ง Google คิดค่าบริการอยู่ที่ 70 บาทต่อเดือน ได้เพิ่ม 100 GB, 99 บาทต่อเดือน ได้เพิ่ม 200 GB และ 350 บาทต่อเดือน ได้เพิ่ม 2 TB

หมายความว่า การอัปโหลดรูปภาพเก็บไว้ใน Google Drive ครั้งต่อไป รูปภาพก็จะไปกินพื้นที่เก็บไฟล์อื่นๆ ของเรา (ไฟล์ Google Sheet, Google Slide, Google Form หรือ Google Doc) แต่ยังไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะถ้าใช้พื้นที่ไม่เกิน 15 GB เราก็ยังสามารถเก็บข้อมูล ไฟล์งาน รูปภาพ และอื่นๆ บน Google Drive นี้ได้แบบฟรีๆ นอกจากนั้น รูปภาพคุณภาพสูงที่ถูกอัปโหลดเอาไว้ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2564 จะไม่โดนลบออก หรือถูกนับรวมไปกับพื้นที่ 15 GB แต่อย่างใด เพราะ Google ถือว่าเป็นการใช้งานตามกฎเกณฑ์เดิมของเขานั่นเอง

แต่สำหรับใครที่อยากหาพื้นที่อื่นๆ สำหรับสำรองรูปภาพ หรืออยากได้ตัวเลือกใหม่ๆ สำหรับฝากไฟล์ วันนี้ออฟฟิศเมทรวบรวมเว็บไซต์ที่ให้บริการฝากไฟล์ฟรีมาไว้ให้แล้ว ไปดูกันเลย!     

OneDrive

OneDrive เว็บไซต์ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีจาก Microsoft ให้คุณเข้าไปฝากไฟล์ เก็บรูปได้แบบฟรีๆ 5 GB ทั้งยังสามารถใช้งาน Microsoft Word / PowerPoint และ Excel ได้แบบไม่ต้องติดตั้ง สามารถแชร์ไฟล์ แชร์รูปภาพ กับคนอื่นๆ ได้ นอกจากนั้น ยังสามารถซิงค์รูปภาพจากโทรศัพท์ไปยัง OneDrive และเข้าถึงรูปภาพเหล่านั้นผ่านเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งบริการฝากไฟล์ที่ช่วยประหยัดพื้นที่บนคอมพิวเตอร์ได้

หรือถ้าอยากฝากไฟล์เพิ่ม ก็สามารถจ่ายค่าเช่าพื้นที่เพิ่มเติมได้ โดยค่าบริการอยู่ที่

  • 69 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 100 GB,
  • 209.99 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 1 TB
  • 289.9 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 6 TB (ใช้งานได้ 6 คน)  

iCloud

สำหรับสาวก Apple ที่ใช้อุปกรณ์จากแอปเปิ้ลอยู่แล้ว iCloud เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับฝากรูปภาพ ฝากไฟล์ต่างๆ Apple มีพื้นที่เก็บข้อมูลให้บริการฟรีๆ สำหรับผู้ใช้งานทุกคน คนละ 5 GB สามารถเก็บได้ทั้งรูปภาพ ไฟล์ และข้อมูลอื่นๆ ทั้งยังมีระบบซิงค์ข้อมูลให้อัตโนมัติ ผู้ใช้งานสามารถเรียกดูไฟล์ต่างๆ บนอุปกรณ์ Apple ทุกชิ้นได้อย่างสะดวกสบาย หรือจะเข้าดูผ่านเว็บไซต์ www.icloud.com ก็ได้เช่นกัน

แต่ถ้ายังไม่จุใจ อยากได้พื้นที่เก็บข้อมูลมากขึ้น สำหรับรูปภาพใน iPhone ก็สามารถจ่ายค่าเช่าพื้นที่เพิ่มเติมเป็นรายเดือนได้ โดยค่าบริการอยู่ที่

  • 35 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 50 GB
  • 99 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 200 GB
  • 349 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 2 TB

Dropbox

Dropbox ให้บริการพื้นที่ฝากไฟล์ฟรี เริ่มต้นที่ 2 GB อาจจะดูเหมือนน้อย แต่ก็คล้ายกับการที่เราย้ายไฟล์ไปเก็บไว้ในแฟลชไดรฟ์ แต่สำหรับ Dropbox ไฟล์ที่เก็บไว้จะสามารถแชร์ให้คนอื่นได้ง่ายกว่า ไม่ว่าไฟล์จะมีขนาดใหญ่เกินส่งทางอีเมล หรือแบ่งปันบนแพลตฟอร์มอื่นๆ เพียงคลิกสร้างลิงค์บน Dropbox คุณก็สามารถก็อปลิงค์นั้นเพื่อแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่ให้คนอื่นได้ทันที สำหรับใครที่มีข้อมูล หรือรูปภาพให้เก็บไม่มากนัก แต่ก็ไม่อยากเปลืองพื้นที่บนคอมพิวเตอร์ Dropbox เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ 

หรือถ้าอยากได้พื้นที่เก็บข้อมูลบน Dropbox เพิ่ม ก็สามารถจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือนได้ โดยค่าบริการอยู่ที่

  • 420 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 2 TB
  • 700 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 2 TB แต่สามารถใช้งานได้ 6 แอคเคาท์  

Flickr

Flickr เว็บไซต์ให้บริการพื้นที่ฝากรูปภาพได้ฟรี 1,000 รูป พร้อมด้วยระบบการจัดระเบียบภาพถ่ายที่ช่วยให้กลับมาค้นหาได้ง่าย เช่น จัดเรียงตามวันที่ จัดเรียงตามแท็ก หรือจัดเรียงตามหมวดหมู่ ทั้งยังสามารถค้นหารูปของผู้ใช้งานคนอื่นๆ เพื่อนำไปประกอบบทความได้ฟรี เพียงแลกกับการดูโฆษณาคั่น

แต่ถ้าไม่อยากดูโฆษณา หรือต้องการพื้นที่เก็บรูปภาพเพิ่ม Flickr ให้บริการฝากรูปได้แบบไม่จำกัด โดยค่าบริการอยู่ที่ 250 บาทต่อเดือน หรือ 187 บาทต่อปี    

Wetransfer

Wetransfer เว็บไซต์ฝากไฟล์ระยะสั้น เปิดให้ผู้ใช้งานอัปโหลดไฟล์เก็บไว้ได้ฟรี เป็นเวลา 7 วัน อัปโหลดไฟล์ได้ใหญ่สุด 2 GB เหมาะสำหรับการฝากไฟล์เพื่อส่งต่อ สามารถใช้งานได้แบบไม่ต้องสมัครสมาชิก หรือลงทะเบียนใดๆ เพียงเข้าเว็บไซต์ อัปโหลดไฟล์ ใส่อีเมลผู้รับ จากนั้นกด Transfer หรือจะขอรับ link เพื่อแชร์ไฟล์แบบออนไลน์ก็ได้ วิธีนี้ถือว่าสะดวก สำหรับการส่งต่อไฟล์ที่มีขนาดใหญ่เกิน 25 MB 

หรือถ้าอยากส่งต่อไฟล์ขนาดใหญ่ หรืออัปโหลดไฟล์ไปฝากเพิ่มเติม สามารถสมัครสมาชิกใช้งาน Wetransfer ได้ โดยค่าบริการอยู่ที่ 374.88 บาทต่อเดือน อัปโหลดไฟล์ได้สูงสุด 20 GB พร้อมด้วยพื้นที่เก็บไฟล์อีก 1 TB

ทั้ง Google และเว็บไซต์ฝากไฟล์อื่นๆ หากต้องการพื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติมจำก็ต้องยอมรับเงื่อนไขและลงทุนเพื่อเข้าถึงบริการเหล่านั้น แต่สำหรับใครที่เป็นนักเก็บ และไม่อยากจ่ายเงินเพิ่มทุกเดือน OfficeMate มีอีกหนึ่งทางเลือกมาแนะนำ นั่นก็คือ การใช้ External Hard Disk หรือฮาร์ดดิสก์พกพา ไอเทมสำหรับคนชอบเก็บ ที่ให้คุณเก็บทุกอย่างได้แบบจุใจ เลือกขนาดพื้นที่จัดเก็บเองได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเก็บน้อยระดับ GB หรือเก็บมากในระดับหลาย TB ก็จ่ายครั้งเดียวจบ สามารถเก็บข้อมูลเอาไว้ได้นานเท่านาน

ช้อป External Hard Disk หลากรุ่นหลายสไตล์ ไปเก็บข้อมูลให้จุใจ!ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate  

ขอบคุณข้อมูลจาก : Techhub