Podcast โด่งดังมานานในประเทศฝั่งอเมริกา แต่สำหรับเมืองไทย Podcast เพิ่งเดบิวต์มาได้ไม่นานและกำลังเป็นที่นิยมสุดๆ ถือเป็นเครื่องมือฆ่าเวลารูปแบบใหม่ ที่ให้ความเพลิดเพลินได้ไม่ต่างจากการฟังเพลง วันนี้ OfficeMate จะพาไปรู้จักกับ Podcast พร้อมแนะนำ 9 ช่อง Podcast จากเมืองไทยที่คอนเทนต์เจ๋งไม่แพ้พอดแคสต์ต่างประเทศ ไปดูกันว่าคนส่วนใหญ่เขาฟังอะไรเวลาเปิด Podcast!

Podcast คืออะไร?

Podcast หรือ พอดแคสต์ เกิดจากคำ 2 คำ คือ คำว่า iPod + Boardcast รวมกันเป็นคำว่า Podcast หมายถึงการออกอากาศผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เป็นการทำคอนเทนต์เสียง คล้ายกับการจัดรายการวิทยุ มีผู้ดำเนินรายการอัดเสียงเล่าเรื่องต่างๆ เอาไว้ให้ผู้ฟังสามารถฟังย้อนหลังได้ตลอดเวลา 

คอนเทนต์บน Podcast มีหลากหลายตามแต่ผู้ผลิตจะสรรค์สร้างขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนการย่อยข้อมูลยากๆ ข่าวสารประจำวัน หรือการเอาเทคนิคพัฒนาตัวเองต่างๆ มาสรุปรวมแล้วเล่าให้ฟัง แบ่งออกเป็นตอนสั้นๆ ให้บรรยากาศสบายๆ คล้ายมีเพื่อนมานั่งเล่าเรื่อง ด้วยความที่ฟังง่าย ภาษาเป็นกันเอง ใช้เวลาในการฟังไม่นานนัก ทั้งยังสามารถหาฟังย้อนหลังในเรื่องที่ตัวเองสนใจได้ Podcast จึงเป็นที่นิยมมากขึ้นในเวลาไม่นาน

สำหรับคนที่เบื่อๆ การฟังเพลง วันนี้ OfficeMate มีช่อง Podcast เจ๋งๆ มาแนะนำ จะฟังฆ่าเวลาก็ได้ หรือจะฟังจริงจังเก็บเอาทริคดีๆ และสาระความรู้ไปพัฒนาตัวเองก็ได้ ไปดูกันเลย!  

9 ช่อง Podcast ไทย น่าฟัง ได้ทั้งสาระและความสนุกสนาน

The Standard Podcast

  1. I Hate My Job 
I Hate My Job Podcast

I Hate My Job พอดแคสต์น่าฟังจาก The Standard เหมาะกับมนุษย์ออฟฟิศที่หาทางออกจากปัญหาในที่ทำงานไม่ได้ ดำเนินรายการโดยคุณท็อฟฟี่ แบรดชอว์ และคุณบองเต่า มาช่วยตอบปัญหาดราม่าในสังคมออฟฟิศที่คนส่วนใหญ่ต้องเจอแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งปัญหาน่าอึดอัดใจระหว่างเพื่อนร่วมงาน ปัญหากับเจ้านาย หรือแม้แต่ปัญหาง่ายๆ เช่น บ้านไกลออฟฟิศเปลี่ยนงานดีไหม? ไม่อยากสนิทกับเพื่อนร่วมงานผิดไหม? มนุษย์ออฟฟิศคนไหนที่กำลังเบื่องานขั้นสุด หรือเกลียดงานจนเข้ากระดูกดำ ลองเข้ามาฟัง I Hate My Job พร้อมวิธีการแก้ปัญหาเจ๋งๆ ที่อาจจะทำให้คุณเปลี่ยนมุมมองกลับมารักงานตัวเองมากขึ้น

  1. R U OK
R U OK Podcast

R U OK เป็นพอดแคสต์สำรวจสุขภาพจิต จะพาคุณไปค้นหาตัวเองและทำความเข้าใจตัวเองมากขึ้น พาไปดูว่าอาการ อารมณ์ หรือพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของคุณนั้น เป็นความแปลก หรือว่าเป็นพฤติกรรมปกติที่ใครๆ ก็เป็นกัน พอดแคสต์ฟังสบาย ช่วยคลายเครียด และอาจเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิต ทำให้คุณรักตัวเองมากขึ้นได้  

  1. Readery
Readery Podcast

Readery Podcast จากร้านขายหนังสือออนไลน์ชื่อดัง รวบรวมและคัดสรรหนังสือน่าอ่านมารีวิวให้ฟังบนพอดแคสต์ หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับอะไร? หนังสือเล่มไหนเด็ด? ลองเข้ามาเลือกฟังตามหัวข้อ บางทีอาจจะมีหนังสือที่คุณกำลังตามหาอยู่ก็ได้    

  1. คำนี้ดี
คำนี้ดี Podcast

คำนี้ดี พอดแคสต์ดาวรุ่งจาก The Standard จะมาสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รวมไปถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์เหล่านั้น ฟังเพลินๆ แต่ได้สาระ แถมได้สะสมคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ เพิ่มเติม ใครหาพอดแคสต์ฟังตอนอาบน้ำหรือตอนขับรถไปทำงาน แนะนำเลย ‘คำนี้ดี’ 

The Standard Podcast ยังมีรายการพอดแคสต์อีกหลากหลายสไตล์ ทั้งเศรษฐกิจ การเงิน ประวัติศาสตร์ หาฟังพอดแคสต์เพิ่มเติมได้เลยที่ thestandard.co/podcast/ 

Kaihuaror Studio Podcast

  1. สั้น Story
สั้นสตอรี่ Podcast

สั้น Story พอดแคสต์เล่าเรื่องสั้น เป็นการหยิบเอาเรื่องสั้นยอดนิยมในอดีตจากนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ ของสำนักพิมพ์ขายหัวเราะ มาดัดแปลง มีบทพูด มีการพากย์เสียง ให้ความรู้สึกเหมือนฟังละครวิทยุสมัยเก่า ปัจจุบันมีให้ฟังยาวๆ กว่า 70 เรื่อง ใครชอบเรื่องสั้นสไตล์ไทยๆ หรืออยากเปิดให้ญาติผู้ใหญ่ฟังเพลินๆ สั้น Story จากขายหัวเราะสตูดิโอพอดแคสต์ ช่วยฆ่าเวลาได้ดีแน่นอน 

  1. Cartooniverse
Cartooniverse Podcast

อีกหนึ่งพอดแคสต์น่าสนใจจากขายหัวเราะ Cartooniverse พอดแคสต์รวบรวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจจากการ์ตูนชื่อดังหลายเล่ม เช่น รวบรวมตัวการ์ตูนสุดจืดบทจางแต่ไม่มีไม่ได้ รวมวีรกรรมยอดคุณมัมในการ์ตูน หรือ คำนี้ท่านได้จากการตูนเรื่องไหนมา เป็นต้น ใครเป็นสาวกชอบอ่านการ์ตูนตัวยง น่าจะถูกใจกับ Cartooniverse แน่นอน

Kaihuaror Studio Podcast ไม่ได้มีแต่พอดแคสต์เรื่องการ์ตูนเท่านั้น ยังมีพอดแคสต์อีกหลากหลายสไตล์ เข้ามาเลือกฟังได้เลยที่ kaihuaror.com/studio/podcast/    

Salmon Podcast

  1. สตาร์ราศี By แม่หมอพิมพ์ฟ้า
สตาร์ราศี Podcast

สตาร์ราศี By แม่หมอพิมพ์ฟ้า พอดแคสต์ที่ฟังแล้วสบายใจที่สุดในโลก ช่วยเช็กดวงชะตา ราศีไหนรุ่งราศีไหนร่วง? ช่วงนี้มีอะไรต้องระวัง? ทำอะไรแล้วปัง ไปเช็กพร้อมๆ กันเพื่อความสบายใจได้เลยที่พอดแคสต์สตาร์ราศี By แม่หมอพิมพ์ฟ้า 

  1. สวยศาสตร์
สวยศาสตร์ Podcast

สวยศาสตร์ พอดแคสต์รวมศาสตร์แห่งความสวย ดำเนินรายการโดยคุณหมอจีจี้ อยากสวยอยากหล่อให้ถูกทางต้องทำอย่างไร หรือจะแก้ปัญหาเรื่องความสวยความงามต่างๆ ได้อย่างไร คุณหมอมีคำอธิบายพร้อมเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ ฟังจบปุ๊บสวยปิ๊งชัวร์!   

  1. Untitled Case 
Untitled Case Podcast

Untitled Case พอดแคสต์รวมเรื่องราวสยองขวัญ อัดแน่นไปด้วยเรื่องเล่าลี้ลับ ทั้งคดีฆาตกรรม คดีสะเทือนขวัญ คดีที่ปิดไม่ลง สัตว์ประหลาด มนุษย์ต่างดาว และทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ ทั้งโหด ทั้งสนุก ใครชอบเรื่องสยองขวัญ ถ้าเบื่อฟังเรื่องผีแล้ว มาเปิด Untitled Case ฟัง ก็เพลินและตื่นเต้นไม่แพ้กัน

ฟังพอดแคสต์อื่นๆ จาก Salmon หลากรสหลากสไตล์ มีทั้งสาระความรู้และเรื่องเล่าสนุกๆ หาฟังเพิ่มเติมได้เลยที่ salmonpodcast.com/  

9 พอดแคสต์นี้บอกเลยว่าต้องหาฟัง! ฟังได้ทั้งใน Youtube, Spotify, iTune, soundcloud หรือจะฟังโดยตรงจากเว็บไซต์เลยก็ได้ เปิดฟังตอนเช้าก่อนไปทำงาน ฟังฆ่าเวลาตอนอยู่บนรถไฟฟ้า หรือฟังไปทำงานไป บอกเลยว่าเพลินไม่แพ้การฟังเพลง แถมยังมีสาระ เป็นอาหารสมองดีๆ อีกด้วย และเพื่อเพิ่มอรรถรสให้การฟังพอดแคสต์ อย่าลืมใช้หูฟังดีๆ ที่ตัดเสียงรบกวนได้ จะช่วยให้เสียงของพอดแคสต์ใสแจ๋ว เก็บได้ทุกรายละเอียด ไม่พลาดทุกคำพูดดีๆ

เข้ามาช้อปหูฟังคุณภาพดี จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ เอาไปฟังพอดแคสต์หรือฟังเพลงเพลินๆ ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปออนไลน์วันนี้ ครบ 499 บาท เรามีบริการส่งให้ฟรีถึงหน้าบ้านเลย!