ความผันผวนของเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากโควิด-19 ส่งผลให้หลายๆ ธุรกิจ โดยเฉพาะกับธุรกิจขนาดเล็ก ‘ขาดสภาพคล่อง’ จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และต้องปิดตัวลงในที่สุด 

สภาพคล่อง คืออะไร?

สภาพคล่อง คือ การที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจได้อย่างปกติ ไม่ติดขัด พูดง่ายๆ คือ ธุรกิจนั้นมีเงินสดมากพอที่จะดำเนินการต่างๆ ได้แบบไม่ติดขัด ไม่ว่าจะซื้อวัตถุดิบ ซื้อเครื่องจักรใหม่ๆ หรือต่อเติมขยายร้าน ก็สามารถทำกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ได้ทันที โดยไม่ต้องรอ

แต่ในช่วงโควิด-19 ที่เศรษฐกิจผันผวน การจับจ่ายใช้สอยของผู้คนเปลี่ยนไป หลายธุรกิจขายของไม่ได้ ไม่มีรายรับ ทั้งที่รายจ่ายยังคงเดิม ส่งผลให้เงินสดในมือน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเงินสดไม่พอหมุน และไม่มีเงินสำรอง ธุรกิจก็จะขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินซื้อวัตถุดิบ ต้องค้างค่าเช่า ไม่มีเงินจ้างพนักงาน ฯลฯ จนอาจต้องปิดตัวลงนั่นเอง

เพราะกระแสเงินสดเปรียบเสมือนเส้นเลือดแดงของธุรกิจขนาดเล็ก ภาวะกระแสเงินสดขาดมือหรือธุรกิจขาดสภาพคล่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนไม่อยากประสบพบเจอ วันนี้ OfficeMate เลยมีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจขนาดเล็ก มีกระแสเงินสดพร้อมหมุน สามารถต่อสู้และยืนหยัดอยู่ได้ แม้ในภาวะเศรษฐกิจผันผวน ไปดูกันเลย!

เทคนิค ‘เพิ่มสภาพคล่อง’ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

เทคนิคเพิ่มสภาพคล่อง

เพิ่มสภาพคล่องด้วยการจัดซื้อวัตถุดิบอย่างชาญฉลาด

เศรษฐกิจที่ผันผวนจนรายรับน้อยลง แต่หากธุรกิจยังต้องเดินต่อ วิธีที่ดีที่สุด ก็คือลดรายจ่ายลงเพื่อให้เงินสดเหลือเยอะขึ้น การลดรายจ่ายสามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่เราอยากแนะนำในวันนี้ เป็นวิธีการลดรายจ่ายที่สามารถทำได้ในระยะยาว นั่นก็คือ การซื้อวัตถุดิบอย่างฉลาดที่จะช่วยลดต้นทุนให้ธุรกิจ ทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  • พยายามหาซื้อวัตถุดิบจาก Supplier แหล่งเดียว หรือน้อยแหล่งที่สุด จะช่วยประหยัดเวลาในการค้นหา ประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดค่าขนส่ง ทั้งยังช่วยให้คุณได้รับวัตถุดิบพร้อมๆ กัน ไม่ต้องปวดหัวเช็กสต็อกวัตถุดิบหลายๆ รอบ  
เทคนิคเพิ่มสภาพคล่อง

เช่น เว็บไซต์ออฟฟิศเมทของเรา มีสินค้าหลากหลายที่พร้อมตอบโจทย์ทุกธุรกิจ หากคุณเป็นธุรกิจร้านอาหาร ก็สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ ถุงพลาสติก กระดาษชำระ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และอื่นๆ ซื้อได้ครบจบในครั้งเดียว แถมด้วยบริการส่งฟรีถึงหน้าร้าน ไม่จำเป็นต้องออกมาซื้อด้วยตัวเอง ของถึงมือพร้อมๆ กัน ช่วยประหยัดเวลา และประหยัดค่าขนส่ง ช่วยเซฟเงินสดได้ดีเลยล่ะค่ะ

  • อีกหนึ่งวิธีจัดซื้อวัตถุดิบอย่างฉลาด คือจัดซื้อวัตถุดิบผ่านบริการ e-Procurement เพราะ e-Procurement หรือการจัดซื้อออนไลน์จะช่วยลดต้นทุนแฝงยิบย่อยจากการจัดซื้อวัตถุดิบแบบปกติที่อาจทำให้เราเสียเงินสดทีละเล็กทีละน้อยไปโดยไม่รู้ตัว 

ทำความเข้าใจกับต้นทุนแฝง ได้ที่ ‘ผู้ประกอบการต้องอ่าน! How to ลด ‘ต้นทุนแฝง’ เพิ่มกำไรให้ธุรกิจ’

เทคนิคเพิ่มสภาพคล่อง

นอกจากนั้น e-Procurement ยังช่วยให้การจัดซื้อวัตถุดิบทำได้ง่ายขึ้น คุณสามารถมอบหมายให้พนักงานในร้านเป็นคนสั่งซื้อวัตถุดิบแทนได้ ด้วยแคตตาล็อกส่วนตัวที่จะมีรายการเฉพาะสินค้าที่คุณสนใจ หรือสั่งซื้อบ่อย แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องทุจริต เพราะการสั่งซื้อทุกครั้งต้องผ่านการอนุมัติจากคุณก่อน ซึ่งคุณสามารถอนุมัติได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน

สมัครใช้บริการฟรี หรือทดลองใช้หน้าเว็บ e-Procurement OfficeMate ได้ที่ OfficeMate e-Procurement

  • ซื้อวัตถุดิบ จาก Supplier ที่สามารถต่อรองราคาได้ หรือมีบริการเครดิตเทอม การเลือกซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบโดยการขอเครดิตเทอมจาก Supplier จะช่วยให้คุณจับเงินสดไว้ในมือได้นานขึ้น ซึ่งระยะเวลาการให้สินเชื่อหรือเครดิตเทอมของผู้ค้าแต่ละเจ้าจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัท ซึ่งพิจารณาจากความน่าเชื่อถือของผู้ขอเครดิต ตัวอย่างเช่น บริการเครดิตเทอมของ OfficeMate มีกำหนดเวลาการให้เครดิตเทอมสูงสุด 30 วัน  นั่นคือ คุณสามารถสั่งซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบไปใช้ก่อน เมื่อขายได้กำไรหรือมีเงินจากการขายแล้ว ก็นำเงินมาชำระค่าวัตถุดิบภายใน 30 วันหรือตามกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ วิธีนี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีกระแสเงินสดหมุนเวียนอยู่ตลอด ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อหาเงินสดมาหมุนซื้อวัตถุดิบ จนดอกเบี้ยพุ่งปรี๊ดนั่นเอง

เพิ่มสภาพคล่องด้วยการตรวจสอบบัญชีรายรับ-รายจ่ายอยู่เสมอ 

เทคนิคเพิ่มสภาพคล่อง

การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะช่วยให้คุณเห็นค่าใช้จ่ายที่ผิดปกติ เมื่อตรวจสอบบัญชีหรือทำรายรับรายจ่ายเป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้มากขึ้น เช่น หากทำบัญชีแล้วพบเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นโผล่มา หรือมีค่าใช้จ่ายที่ลงทุนไปแล้วไม่เวิร์ค คุณก็จะสามารถตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเหล่านั้นออกได้ในทันที เรียกว่า ตรวจบัญชีแบบวันต่อวัน ค่าใช้จ่ายส่วนไหนตัดได้ก็ตัดออก ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในวันต่อๆ ไปให้น้อยลงได้ ทำให้เหลือเงินสดในมือมากขึ้น แต่ถ้าคุณไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย หรือตรวจสอบบัญชีแค่นานๆ ครั้ง กว่าจะรู้ตัวว่าเสียเงินไปกับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ก็อาจจะสายเกินแก้ เพราะไม่มีเงินสดเหลือพอให้หมุนเวียนนั่นเองค่ะ

รู้วิธีเพิ่มสภาพคล่อง คงกระแสเงินสดกันไปแล้ว สิ่งสุดท้ายที่เราอยากแนะนำผู้ประกอบการทุกคน คือ อย่าปล่อยให้กระแสเงินสดขาดมือเด็ดขาด ธุรกิจควรมีเงินสดสำรองเก็บไว้ใช้ในยามคับขัน อาจคิดจากต้นทุนของธุรกิจหรือค่าใช้จ่ายประจำที่ต้องจ่าย อย่าง ค่าวัตถุดิบ ค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำค่าไฟ เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว ให้พอใช้ได้ในระยะ 6 เดือน – 1 ปี แบบนี้ก็จะช่วยเซฟธุรกิจให้มีสภาพคล่อง มีเงินสดสำหรับใช้จ่ายได้ตลอด ไม่ล้มง่ายๆ แม้เศรษฐกิจจะผันผวนแล้วล่ะค่ะ

OfficeMate พร้อมเคียงข้างธุรกิจขนาดเล็ก ให้พร้อมต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจผันผวน ด้วยสินค้าราคาพิเศษที่พร้อมตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ คลินิก โรงงาน คลังสินค้า ร้านขายของออนไลน์ ฯลฯ มาที่เดียวช้อปได้ครบ พร้อมส่งฟรี แถมด้วยเครดิตเทอมนานสูงสุด 30 วัน ไม่ต้องเสียค่าเดินทางหรือค่าขนส่ง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุน ให้ธุรกิจของคุณมีเงินสดพร้อมหมุนได้ตลอดเวลา! ช้อปเลยที่ เว็บไซต์ออฟฟิศเมท

ขอบคุณข้อมูลจาก : Amazon Business