Site icon OFM blog

หน้าร้อนต้องระวัง! เช็กให้ชัวร์ คุณเป็น ‘ไข้หวัดแดด’ หรือ ‘โควิด-19’ ?

หน้าร้อนต้องระวัง! เช็กให้ชัวร์ คุณเป็น ‘ไข้หวัดแดด’ หรือ ‘โควิด-19’ ?

อากาศร้อนจนแทบจะละลายแบบนี้ นอกจากทำให้หงุดหงิดแล้ว ยังอาจทำให้ป่วยได้อีกด้วย หนึ่งในโรคที่มาพร้อมหน้าร้อน อย่างโรคไข้หวัดแดด ดูเผิน ๆ เหมือนจะเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่ถ้าเกิดมีอาการในช่วงนี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีร้อน ๆ หนาว ๆ ไปหยิบชุดตรวจ ATK มาแยงจมูกกันแน่ ๆ แต่ก่อนจะกังวลใจ เราลองมาดูสถานการณ์ โควิดวันนี้ ที่มีข่าวการกลายพันธุ์ ของเชื้อโควิด ทำให้มีผู้ติดเชื้อ โควิด 19 เพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่ผ่านมา

ทางด้านสาธารณสุขระบุว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้นเป็นระลอกเล็ก ซึ่งอาการส่วนใหญ่จะมีลักษณะคล้ายไข้หวัดใหญ่ ซึ่งโควิด สายพันธุ์ XBB.1.16 จากประเทศอินเดีย ไม่ได้แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ โดยมากพบในผู้ใหญ่ มีไข้ ปวดหัว เจ็บคอ น้ำมูกไหล ส่วนในเด็กจะแตกต่างตรงมีไข้สูง และมีอาการตาแดง ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษ แต่เจอในเด็กเท่านั้น ผู้ใหญ่ไม่มีรายงาน

ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจว่าตนเองเป็นไข้หวัด หรือติดโควิดกันแน่ บล็อกนี้ OfficeMate จะพาไปเช็กว่าอาการของโรคไข้หวัดแดด แตกต่างจาก โควิด-19 อย่างไร และควรดูแลตัวเองยังไงให้ห่างไกลจากโรคไข้หวัดแดดมากที่สุด

ไข้หวัดแดด คืออะไร?

ไข้หวัดแดด หรือ Summer Flu / Summer Cold เป็นการที่ร่างกายได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ พร้อม ๆ กับที่ต้องเผชิญกับอุณหภูมิสูงในหน้าร้อน หรือเจอกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยแบบฉับพลัน ทำให้ร่างกายปรับสภาพตามไม่ทัน ระบายความร้อนออกได้น้อย เมื่อมีความร้อนสะสมอยู่ในร่างกายมากเกิน ก็เกิดเป็นอาการป่วยคล้ายไข้หวัดขึ้นมา

ใครเสี่ยงเป็นไข้หวัดแดดได้บ้าง

นอกจากคนที่มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้แล้ว คนที่เข้าออกในที่ที่อุณหภูมิต่างกันบ่อยๆ ก็เสี่ยงเป็นไข้หวัดแดดได้ เช่น การเดินเข้าออกระหว่างห้องแอร์สลับกับนอกอาคารที่อากาศร้อนจัด 

อาการของไข้หวัดแดด vs โควิด-19

อาการของไข้หวัดแดด

*อาการตาแห้ง ตาแดง และปวดกระบอกตานี้ เป็นสัญญาณของการมีความร้อนสะสมในร่างกายมากเกินไป ซึ่งทำให้เราสามารถแยกอาการป่วยระหว่างไข้หวัดแดด และโควิด-19 ออกจากกันได้ นอกจากนั้น การเป็นไข้หวัดแดด จะไม่มีอาการเจ็บคอ ไม่มีน้ำมูกไหล และไม่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบเหนื่อย หายใจถี่ เพราะฉะนั้น ใครที่รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้ ก็อย่าลืมเช็กอาการให้ดีก่อน จะได้รักษาตามอาการได้ถูกต้อง

ดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้ป่วยในหน้าร้อน

หากเป็นไข้หวัดแดด ให้รักษาตามอาการเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดธรรมดา คือ เช็ดตัวเพื่อคลายความร้อนให้ร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้เยอะ หากมีไข้ หรือปวดหัวก็ทานยาลดไข้ และยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ

ส่วนการป้องกันไม่ให้เป็นไข้หวัดแดดนั้น ทำได้โดย

อาการป่วยในช่วงนี้ ไม่ว่าจะมีน้ำมูก ปวดหัว หรือแสบคอเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้กังวลได้แล้ว เพราะฉะนั้นดูแลตัวเองให้ดี ทั้งการหลีกเลี่ยงแสงแดด ที่ที่อุณหภูมิสูง เพื่อป้องกันไข้หวัดแดด และสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันโควิด-19 จะได้ไม่มีอะไรต้องกังวลนะคะ

ช้อปพัดลม และพัดลมไอเย็น ไปเพิ่มความชุ่มฉ่ำในหน้าร้อน ปรับอุณหภูมิในห้องให้ต่ำลง เพื่อร่างกายที่เย็นสบาย และสดชื่น ช้อปเลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ รับส่วนลดพิเศษ และของดีๆ มากมาย พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

Exit mobile version