Site icon OFM blog

รู้ให้ลึก เกี่ยวกับ ‘โซเดียม’ รู้ไว้เลี่ยงไตวาย!!

ปัจจุบันอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวัน มีส่วนผสมของโซเดียมจำนวนมากแบบที่เราอาจไม่รู้ตัว ซึ่งประโยชน์ข้อหนึ่งของโซเดียม คือ ช่วยให้อาหารรสชาติดี และทำให้เราเจริญอาหารมากขึ้น แต่หากกินมากเกินไปก็อาจให้โทษได้เช่นกัน ไปเจาะลึกและทำความรู้จักกันดีกว่าว่า โซเดียมคืออะไร? แอบแฝงอยู่ในอาหารชนิดไหนบ้าง? แล้วมีวิธีไหนช่วยลดโซเดียมในร่างกายได้บ้าง? ไปดูกัน

โซเดียม คืออะไร?

โซเดียม เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย มีส่วนช่วยในการควบคุมของเหลวในร่างกายให้สมดุล รักษาความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยในการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อ รวมไปถึงดูดซึมสารอาหารบางอย่างในไตและลำไส้เล็ก

โซเดียมแฝงอยู่ในอาหารแทบทุกประเภท ไปดูกันว่ามีอาหารประเภทไหนบ้าง?

อาหาร 8 ชนิด เสี่ยง ‘โซเดียม’ สูง 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำประปาเค็ม
ระวัง! ‘น้ำประปาเค็ม’ ภัยร้ายใกล้ตัวที่กระทบสุขภาพ รับมืออย่างไรดี? 
เลือกเครื่องกรองน้ำ แก้ปัญหาน้ำประปาเค็ม แบบไหนดี?

จะเห็นได้ว่าอาหารแทบทุกชนิด ทั้งอาหารที่ได้จากธรรมชาติ และอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ผ่านการปรุงแต่งล้วนมีโซเดียมปะปนอยู่ แม้โซเดียมจะมีประโยชน์ตามที่กล่าวไปข้างต้น แต่หากรับประทานมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายมีอาการบวมน้ำ ส่งผลไตทำงานหนักขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคไต ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นไตวาย และเสียชีวิต ดังนั้น ไปดูกันดีกว่าค่ะว่า มีวิธีไหนช่วยเลี่ยงโซเดียมได้บ้าง?

ลดโซเดียม เลี่ยงไตวาย

หนุ่มๆ สาวๆ ที่รู้สึกว่าตัวบวมขึ้น สาเหตุหนึ่งก็มาจากโซเดียมที่แฝงอยู่ในอาหารที่ทานเข้าไปนั่นเอง ใครอยากลดโซเดียม รีดน้ำ และความบวมออกจากร่างกาย อย่าลืมเอาคำแนะนำจาก OfficeMate ไปใช้ และถ้าใครถนัดทำอาหารทานเองอยู่แล้ว OfficeMate แนะนำ เครื่องปรุงที่ลดปริมาณโซเดียมลง แต่รับรองว่าปรุงได้รสชาติอร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือสุขภาพที่ดี!

ช้อป เครื่องปรุงลดปริมาณโซเดียม และเครื่องปรุงอื่นๆ ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรีถึงบ้าน เพียงช้อปครบ 499 บาท

Exit mobile version