Site icon OFM blog

สาเหตุ อาการ และอาหารควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเป็น ‘กรดไหลย้อน’

‘กรดไหลย้อน’ พบได้ในทุกช่วงอายุ และทุกวันนี้ก็ดูเหมือนว่าชาวออฟฟิศจะเป็นกรดไหลย้อนกันมากขึ้น เรียกว่าตีตื้นมากับการเป็นออฟฟิศซินโดรม เราไปดูกันดีกว่าว่า กรดไหลย้อนมีสาเหตุมาจากอะไร? จะใช่การกินแล้วนอนเหมือนที่เค้าบอกๆ กันรึเปล่า แล้วจะเลี่ยง หรือรักษาได้อย่างไร หากเป็นกรดไหลย้อน เริ่มเลย!!  

กรดไหลย้อน คืออะไร?

กรดไหลย้อน ภาษาอังกฤษเรียกว่า Gastro-Esophageal Reflux Disease : GERD เป็นภาวะที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด ไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร ซึ่งเป็นอันตรายและอาจทำให้เยื่อบุหลอดอาหารอักเสบได้  

สาเหตุของโรคกรดไหลย้อน

สาเหตุที่กรด ไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหารได้ ทางกายภาพเกิดจากหูรูดหลอดอาหารที่มีหน้าที่ป้องกันกรดมีความหย่อน หรือเปิดบ่อยกว่าปกติ แต่อีกส่วนหนึ่งก็มีแรงกระตุ้นมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและอาหารการกินของเราด้วยเช่นกัน

อาการ และสัญญาณเตือนกรดไหลย้อน

อาการ และสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเป็น ‘กรดไหลย้อน’

วิธีป้องกันกรดไหลย้อน

นอกจากการรักษาทางการแพทย์แล้ว ถ้าอยากป้องกันการเป็นกรดไหลย้อน ให้เริ่มจากปรับพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิต ดังนี้ 

อาหารต้องห้ามสำหรับคนเป็นกรดไหลย้อน

นอกจากปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้ว คนเป็นกรดไหลย้อน ไม่ควรกินอาหารเหล่านี้ 

โรคกรดไหลย้อนเป็นง่าย แต่รักษายาก และไม่หายขาด ดังนั้น ปรับพฤติกรรมการกิน กินให้เป็นเวลา และไม่กินดึก สำหรับชาวออฟฟิศที่เลี่ยงกินดึกไม่ได้ ก็แนะนำให้กินอาหารเย็นเบาๆ แทนการกินมื้อหนัก จะช่วยให้นอนหลับสบาย และลดโอกาสการเป็นกรดไหลย้อน 

มาดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย ด้วยอุปกรณ์ออกกำลังกายจาก OfficeMate ช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมโปรลดแรงตลอดทั้งเดือน แถมด้วยบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก

Exit mobile version