Site icon OFM blog

อาการแบบไหนเรียกว่า ‘ไซนัสอักเสบ’ รีบรักษาให้หายก่อนเรื้อรัง!

เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกข้น อย่าปล่อยเอาไว้ เพราะคุณอาจมีอาการ ‘ไซนัสอักเสบ’ ไม่รู้ตัว หากไม่รีบรักษา อาจส่งผลให้กลายเป็น ‘ไซนัสอักเสบเรื้อรัง’ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และยังสามารถลุกลามเป็นโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้อีกมากมาย 

ไซนัส คืออะไร?

ไซนัส คือ โพรงอากาศที่อยู่ภายในกะโหลกศีรษะ จะอยู่บริเวณใบหน้า มีรูติดต่อกับช่องจมูก ไซนัสถูกบุด้วยเยื่อบางๆ เป็นผืนแผ่นเดียวกันกับเยื่อบุโพรงจมูก ช่วยทำหน้าที่ในการรับกลิ่น ช่วยปรับสภาพอากาศที่เราหายใจเข้าไปให้อุ่นและชื้นขึ้น ช่วยรักษาสมดุลของศีรษะ เนื่องจากเป็นโพรงอากาศ จึงทำให้กะโหลกศีรษะเบาขึ้น และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

ไซนัส มีด้วยกัน 4 คู่ คือ

ในกรณีที่ไซนัสเกิดติดเชื้อ เยื่อบุของไซนัสจะบวมขึ้น และรูที่เคยเปิดติดต่อกับโพรงจมูกก็จะบวมจนปิดลง เกิดเป็นอาการต่างๆ ที่เรียกกันว่า ‘ไซนัสอักเสบ’  

‘ไซนัสอักเสบ’

ไซนัสอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย จนทำให้เยื่อบุไซนัสบวมขึ้น เมื่อเป็นเช่นนั้น ร่างกายจะผลิตสารคัดหลั่งคล้ายเมือกออกมา เมื่อผลิตออกมามากก็จะอุดตันกลายเป็นหนองอักเสบหรือน้ำมูกข้นเหนียว ไซนัสอักเสบ แบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

อาการไซนัสอักเสบ

ไซนัสอักเสบมีอาการคล้ายไข้หวัด จึงค่อนข้างสังเกตได้ยาก หลักๆ จะมีอาการดังนี้

สาเหตุของอาการไซนัสอักเสบ

ไซนัสอักเสบเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

วิธีรักษาไซนัสอักเสบ

แม้ไซนัสอักเสบจะหายเองได้ แต่ถ้าเป็นบ่อยๆ และเป็นนานขึ้น ก็อาจทำให้เกิดเป็นไซนัสอักเสบเรื้อรังได้เช่นกัน ใครที่เคยเป็นไข้หวัดนานเกิน 7-10 วัน และมีอาการปวดบริเวณใบหน้า หัวตา หัวคิ้ว มีน้ำมูกเหนียวข้น มีโอกาสสูงที่จะเป็นไซนัสอักเสบ ควรรีบมาปรึกษาแพทย์ ด้านหู คอ จมูก เพื่อทำการรักษาให้เร็วที่สุด

การรักษาไซนัสอักเสบ มีตั้งแต่การทานยาปฏิชีวนะ ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก หรือใช้ยาพ่นจมูกเพื่อลดอาการบวม และใช้น้ำเกลือเพื่อล้างเมือกในโพรงจมูกออก แต่หากเป็นหนักจนถึงขั้นเรื้อรัง ก็อาจต้องรักษาโดยวิธีการผ่าตัดไซนัส ในกรณีที่ไม่สามารถรักษาด้วยยาได้อีกต่อไป   

วิธีป้องกันไซนัสอักเสบ

การติดเชื้อแบคทีเรียอาจจะป้องกันได้ยาก แต่ก็ยังพอมีวิธีที่ช่วยป้องกันได้บ้าง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดไซนัสอักเสบ แนะนำให้

ใครที่เคยประสบกับอาการภูมิแพ้กำเริบหรือไซนัสอักเสบเฉียบพลันคงรู้ดีว่าทรมานขนาดไหน นอกจากส่งผลให้เจ็บป่วยทางกายแล้ว ยังพาลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปอีกด้วย ดังนั้น อย่างที่บอกว่าถ้ามีอาการคล้ายจะเป็นไซนัสอักเสบ ให้ลองไปปรึกษาคุณหมอเพื่อหาทางรักษาและทานยาให้เหมาะกับอาการ จะได้ไม่เรื้อรังจนถึงขึ้นต้องผ่าตัดนะคะ 

ป้องกันไซนัสอักเสบ ด้วยเครื่องฟอกอากาศและแผ่นกรองแอร์ ช่วยเปลี่ยนอากาศในบ้านให้บริสุทธิ์ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่เป็นต้นเหตุการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ให้คุณหายใจในบ้านได้สะดวกขึ้น! ช้อป เครื่องฟอกอากาศ และแผ่นกรองแอร์ ได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก

Exit mobile version