Site icon OFM blog

Plant-Based Diet เทรนด์ไดเอทรูปแบบใหม่ ที่ร้านอาหารเพื่อสุขภาพควรรู้!

เทรนด์การลดน้ำหนัก หรือไดเอท หมุนเวียนเปลี่ยนกันไปไม่ต่างจากเทรนด์แฟชั่น ในปีก่อนๆ การไดเอทที่ได้รับความนิยมมีมากมาย ทั้ง Intermittent Fasting (IF) อดอาหารระยะสั้นๆ , Atkins diet ที่เน้นกินแต่เนื้อสัตว์ ไม่กินแป้ง, Ketogenic diet (คีโต) เน้นกินไขมัน, Paleo diet เน้นกินผักผลไม้แบบมนุษย์ถ้ำ ฯลฯ และไดเอทเทรนด์ที่มาแรงที่สุดและเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในยุคนี้ คงต้องยกให้ ‘Plant-Based Diet’ วันนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูกันว่า ไดเอทแบบ Plant-Based นี้ มีเทคนิคและวิธีการอย่างไร ดีต่อสุขภาพจริงหรือ? แล้วทำไม Plant-Based diet เป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ควรพลาด!? ไปดูกันเลย

Plant-Based Diet คืออะไร?

Plant-Based Diet เป็นการลดน้ำหนักที่เน้นกินแต่พืชผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก และควรเป็นพืชผักผลไม้ที่ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่ผ่านการขัดสี หลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ โดยเปลี่ยนมากินโปรตีนจากพืชแทน 

ต้นกำเนิดของ Plant-Based Diet มาจากการตระหนักถึงสารปนเปื้อน รวมถึงพยาธิ และเชื้อโรคที่มักปะปนมากับเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโรคระบาดที่มีสัตว์เป็นพาหะ หลายคนจึงลดและหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ที่ไม่รู้ที่มาที่ไป และหันมาบริโภคผักผลไม้แทน รวมไปถึงความเชื่อที่ว่าการกินเนื้อสัตว์นั้นทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมสภาพได้มากกว่า  

Plant-Based Diet ต่างจากวีแกน (Vegan) ตรงที่ความเคร่งครัดของวีแกนนั้นมีมากกว่า คนเป็นวีแกนจะไม่กินเนื้อ รวมถึงไม่อุปโภคทุกสิ่งทุกอย่างที่มาจากสัตว์ แต่สำหรับ Plant-Based Diet ผู้บริโภคสามารถเลือกได้เองว่าจะงดกินเนื้อสัตว์ งดใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ไปตลอด หรือจะใช้เป็นแค่วิธีการไดเอทเพียงช่วงระยะสั้นๆ ก็ได้เช่นกัน

ทำ Plant-Based Diet กินอะไรได้บ้าง?

แม้จะเป็นการไดเอทที่เน้นกินแต่พืชผักผลไม้ แต่การทำ Plant-Based Diet ก็สามารถกินให้ครบ 5 หมู่ได้โดยไม่ขาดสารอาหาร ดังนี้

*การทำ Plant-Based Diet แนะนำว่าควรกินให้หลากหลาย และครบ 5 หมู่ในทุกๆ มื้อ ให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหาร เพื่อหุ่นที่ดีและสุขภาพที่ดีนะคะ 

อาหารที่ควร ‘ลดและงด’ ช่วงทำ Plant-Based Diet 

อย่างที่บอกว่า Plant-Based Diet นั้นเน้นกินแต่พืชผัก อาหารที่ต้องลดและงด จึงเป็นอาหารจำพวกโปรตีนจากเนื้อสัตว์ นมวัว นมแพะ ไข่ อาหารทะเล รวมไปถึงข้าวขัดสี ขนมปังขาว เค้ก เบเกอรี่ บิสกิต อาหารแปรรูป ไส้กรอก แฮม และบรรดาของมัน ของทอด 

อาจจะเป็นเทคนิคการลดน้ำหนักที่ขัดใจสายกินและสายเนื้อ แต่บอกเลยว่า การทำ Plant-Based Diet นั้นได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด 

ทำ Plant-Based Diet แล้วได้อะไร?

จากประโยชน์มากมายที่กล่าวมา Plant-Based Diet จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้มากมาย เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ อัลไซเมอร์ เบาหวานประเภท 2 โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง ฯลฯ   

ทำไมธุรกิจร้านอาหารควรให้ความสนใจ กับ Plant-Based Diet?

ความน่าสนใจของการไดเอทแบบ Plant-Based ที่ร้านอาหารสามารถต่อยอดได้ คือ การเพิ่มสูตร หรือปรับเมนูอาหารเพื่อรองรับลูกค้าในกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างในต่างประเทศที่ธุรกิจอาหาร Plant-Based ค่อนข้างได้รับความนิยม มีบริษัทสตาร์ทอัพ Beyond Meat ที่มีผลิตภัณฑ์เนื้อที่ไม่ได้ทำจากเนื้อ แต่ทำมาจากพืชล้วนๆ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ไส้กรอก สเต็ก เนื้อบดแฮมเบอร์เกอร์ ที่ล้วนแล้วแต่มาจากพืช ซึ่งหลายคนบอกว่ามีรสชาติและเนื้อสัมผัสไม่ต่างจากการบริโภคเนื้อสัตว์จริงๆ เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ถือว่าตอบโจทย์ได้ทั้งกลุ่มวีแกนและคนที่ทำ Plant-Based Diet ได้เป็นอย่างดี

ลิ้มรสเนื้อที่ทำจากพืชของ Beyond Meat ได้ที่ Tops

ในยุคที่ผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น รวมไปถึงความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของสัตว์ หากร้านอาหารจะลองจับเทรนด์ เพิ่มเมนูแบบ Plant-Based รับรองว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้รักสุขภาพ รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม ช่วยเปิดโอกาสและเพิ่มรายได้ให้ร้านอาหารได้อย่างแน่นอน 

เพิ่มเมนูแล้วอย่าลืมตุนวัตถุดิบเตรียมรับลูกค้า! ผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือคนอยากเปิดร้านอาหาร ช้อปอุปกรณ์จำเป็น เครื่องมือเครื่องใช้ในร้านอาหารได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate เราพร้อมส่งให้คุณแบบฟรีๆ เมื่อช้อปครบ 499 บาท และบริการเครดิตเทอม ช้อปไปใช้ก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30 วัน (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ให้คุณเปิดร้านรับลูกค้าได้ยาวๆ แบบไม่สะดุด คลิกเลย! OfficeMate Credit term 

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.wongnai.com
www.healthaddict.com
www.finnomena.com

Exit mobile version