Site icon OFM blog

เช็กขั้นตอน…ทำอย่างไร? ติดต่อที่ไหน? เมื่อติดโควิด-19

การมาของโอไมครอนทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง แม้สถานการณ์ตอนนี้จะยังไม่วิกฤตเท่าระลอกที่แล้ว แต่มาเตรียมตัวให้พร้อม เผื่อฉุกเฉินติดโควิด-19 จะได้มีสติพร้อมรับมือทำตามขั้นตอนได้ถูกต้อง และไม่เสียเวลา 

ติดโควิดแล้วต้องติดต่อที่ไหน? ใช้สิทธิการรักษาอย่างไรได้บ้าง? จะเข้าระบบ Home Isolation ยังไง? ไปดูกันเลย

รู้ผลว่าติดโควิดแล้วต้องทำอย่างไร?

ผลการติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันได้ 2 วิธี คือ การตรวจด้วยวิธี RT-PCR และการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งในตอนนี้ หากตรวจด้วยชุดตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก (2 ขีด = ติดเชื้อ) สามารถเอาผลตรวจไปยืนยันเพื่อขอเข้ารับการรักษา หรือเข้าระบบ Home Isolation ได้เลย โดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

*ในกรณีที่ไปในพื้นที่เสี่ยงหรือเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่ตรวจ ATK แล้วผลเป็นลบ แนะนำให้กักตัว และตรวจซ้ำหลังจากตรวจครั้งแรก 3-5 วัน หรือตรวจ ATK แล้วผลเป็นลบ แต่มีอาการ แนะนำให้ตรวจด้วยวิธี RT-PCR  

ข้อมูลและเอกสารที่ต้องเตรียม

ติดต่อเข้ารับการรักษาโควิด-19 ที่ไหนได้บ้าง?

1.ติดต่อโรงพยาบาลในพื้นที่ หรือโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา

เมื่อยืนยันผลการติดเชื้อ วิธีแรก คือ เช็กสถานพยาบาลตามสิทธิของตัวเอง เช่น สิทธิบัตรทอง สิทธิข้าราชการ หรือสิทธิประกันสังคม เพื่อเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลเครือข่าย โรงพยาบาลจะทำการประเมินอาการ หากอาการไม่หนัก อาจให้ทำ Home Isolation หรือถ้าพื้นที่นั้นๆ มีศูนย์พักคอยชุมชน (Community Isolation) โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel โรงพยาบาลก็จะประสานงานเพื่อส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามความเหมาะสม

2.กรณีต้องการทำ Home Isolation 

ผู้ติดเชื้อที่สามารถเข้าระบบทำ Home Isolation ได้ คือ ผู้ป่วยสีเขียวที่ติดเชื้อแต่มีอาการไม่รุนแรง รวมถึงเด็กที่มีอายุมากกว่า 5 ปี ผู้ปกครองสามารถดูแลด้วยตัวเองผ่านระบบ Home Isolation ได้ 

วิธีติดต่อเข้าระบบ Home Isolation 

หากลงทะเบียนด้วยตัวเองแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 6 ชั่วโมง ให้โทรติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากอาการเริ่มรุนแรง เช่น หายใจลำบาก ให้โทร. 1669 

3. กรณีต้องการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน

ในกรณีที่ต้องการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ผู้ป่วยจะต้องออกค่ารักษาเอง หรือเคลมประกันโควิดที่ทำไว้

4.ในกรณีติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง ใช้สิทธิ UCEP ในการรักษาฟรี

เกณฑ์พิจารณาการรับผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารักษาฟรีในโรงพยาบาล ได้แก่

สรุปแล้วแนวทางการเข้ารับการรักษาโควิด-19

สายด่วนโควิด-19 

หากไม่สามารถติดต่อหาโรงพยาบาลได้ หรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม ให้โทรติดต่อสายด่วนที่ให้บริการข้อมูลโควิด-19 ดังนี้

เตรียมตัวไปโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel

สำหรับคนที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel ออฟฟิศเมทมีเช็กลิสต์ของใช้ที่ควรเตรียมติดตัวไปด้วย ดังนี้

วิธีการทำ Home Isolation

ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่ค่อนข้างมาก และอาจจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต คนที่มีอาการไม่รุนแรง หรือเป็นผู้ป่วยสีเขียว แนะนำว่าให้เข้าระบบการรักษาแบบ Home Isolation เพื่อลดความแออัดที่โรงพยาบาล และป้องกันสถานการณ์เตียงเต็ม ซึ่งการทำ Home Isolation นี้ จะได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี และถ้าผู้ติดเชื้อที่ทำ Home Isolation แล้วมีอาการรุนแรงขึ้น ก็จะมีการประสานส่งต่อไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

วิธีดูแลตัวเอง และจัดบ้านให้พร้อมในช่วง Home Isolation สามารถอ่านต่อได้ที่ 

ช้อปชุดตรวจ ATK เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์ป้องกัน/ฆ่าเชื้อโควิด ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate เรามีทุกอย่างที่คุณต้องการ และบริการส่งฟรีถึงหน้าบ้าน เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท 

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก

Exit mobile version