Site icon OFM blog

5 ยาแก้ท้องเสีย! สาเหตุท้องเสียที่ควรรีบรักษา พร้อมวิธีป้องกัน

จากกระแสร้อนเกี่ยวกับ อาการท้องเสีย ของคนภูเก็ต ที่ถูกพบทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่จำนวนมาก ถึงขั้นหลายโรงพยาบาลต้องวางแผนรับมือกับสถานการณ์เตียงผู้ป่วยขาดแคลนกันเลยทีเดียว โดยเบื้องต้นคาดว่า สาเหตุมาจากการติดเชื้อ โนโรไวรัส (Norovirus) ที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร น้ำดื่ม และน้ำแข็ง ซึ่งไวรัสตัวนี้แพร่ระบาดได้ง่ายในช่วงหน้าฝน และหน้าหนาว แม้การติดเชื้อดังกล่าวจะเกิดขึ้นในบางพื้นที่ของประเทศไทย แต่ถึงอย่างไร การดูแลตัวเอง หรือรู้แนวทางรับมือกับอาการท้องเสียไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า บทความนี้ OfficeMate  จะมาบอกเล่าสาเหตุของอาการท้องเสีย ยาแก้ท้องเสีย และวิธีป้องกัน เพื่อการรับมือได้อย่างทันท่วงที

สาเหตุ อาการท้องเสีย หรือโนโรไวรัส

ท้องเสีย (Diarrhea) เป็นภาวะของผู้ที่มีการขับถ่ายออกมาอย่างไม่ปกติ โดยทั่วไปมีอาการถ่ายเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำบ่อยครั้ง ร่วมกับอาการอื่น ๆ อาทิ อาเจียน ปวดท้อง คลื่นไส้ โดยสาเหตุหลักมาจากการทานอาหารเสีย อาหารเป็นพิษ การแพ้อาหาร และติดเชื้อจากเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับอาหาร

ประเด็นล่าสุดที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต สื่อข่าวหลายสำนัก และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้ความเห็นว่ามาจากการติดเชื้อ โนโรไวรัส ซึ่งเจ้าไวรัสตัวนี้สามารถติดต่อกันได้ทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ โดยมาจากการดื่มนน้ำ และทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ รวมถึงการหายใจเอาละอองฝอยที่มีเชื้อเข้าไป หรือการสัมผัสเชื้อตามที่ต่าง ๆ แล้วไปหยิบอาหารเข้าปาก ไวรัสตัวนี้จะทำให้เกิดโรคในทางเดินอาหาร ผู้ติดเชื้อจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเป็นน้ำ และปวดท้อง

5 ยาสามัญ ช่วยรักษาอาการท้องเสีย

ท้องเสียเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้งในชีวิตประจำวัน แต่สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาฆ่าเชื้อท้องเสีย ซึ่งเป็นยาสามัญที่มีความปลอดภัย สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปตามรายการ ดังนี้ 

1. ยาผงถ่าน คา-อา-บอน

ยาที่มีส่วนประกอบสำคัญอย่างถ่านกัมมันต์จากไม้ถ่าน ช่วยดูดซับสารพิษ และสารแปลกปลอมในลำไส้ การทานยาคาร์บอน ถือเป็นวิธีแก้ท้องเสีย ถ่ายเป็นน้ำได้เห็นผลอย่างรวดเร็ว แม้อาจมีผลข้างเคียงอย่างอาการท้องผูก

2. ยาธาตุน้ำขาว

เป็นยาอีกชนิดที่มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลของเหล็กในร่างกายจากอาการท้องเสีย และช่วยฟื้นฟูสภาพที่แข็งแรงของเซลล์เลือด

3. ยาธาตุน้ำแดง

ตัวยาที่มีสารอาหารสำคัญอย่างเหล็ก สังกะสี และกรดฟอลิก ช่วยในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย และช่วยเร่งการย่อยอาหาร และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

4. เกลือแร่

แหล่งของธาตุเสริมสำคัญ ช่วยเร่งการฟื้นฟูและรักษาสมดุลของน้ำและเกลือในร่างกายที่เสียไป จากการท้องเสีย

5. ยาโลเพอราไมด

ยาต้านอาการท้องเสีย ใช้ในการควบคุมอาการท้องเสียแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ช่วยลดความถี่และปริมาณอุจจาระในผู้ป่วยท้องเสีย

ป้องกันตัวจากอาการท้องเสีย

แม้การรับประทานยาจะเป็นวิธีที่ช่วยรักษาอาการท้องเสีย ได้อย่างเห็นผลชัดเร็วที่สุด แต่จะดีกว่าไหมหากสร้างเกราะป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้

1 รักษาความสะอาด

พื้นฐานสำคัญคือเรื่องของความสะอาด  ควรล้างมือให้สะอาดก่อนหยิบจับอาหารเข้าปาก หรือการระมัดระวังเรื่องการสัมผัสสิ่งของรอบตัว ถือเป็นวิธีปฏิบัติเบื้องต้นที่ช่วยป้องกันการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หรือเกิดอาการท้องเสียได้

2 รับประทานอาหารและดื่มน้ำสะอาด

เลือกรับประทานอาหารปรุงสุก หรือทานอาหารที่อุ่นร้อน และสะอาด ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำจากแหล่งน้ำที่ไม่สะอาด เช่น น้ำประปาที่ไม่ผ่านการบำบัด 

3. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

ทุกวันนี้อาจหลีกเลี่ยงได้ยาก เมื่อต้องสัมผัสกับสิ่งของรอบตัว โดยเฉพาะที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นราวบันได ลิฟต์ เก้าอี้ หรือเงินสด ดังนั้น การมีตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อาจเป็นทางออกที่ง่ายที่สุด เช่น การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือการทำความสะอาดเสื้อผ้าด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค Dettol เป็นต้น

โดยรวมปัจจัยที่ลดความเสี่ยงเกิดอาการท้องเสีย ล้างมือทุกครั้ง เลือกกินอาหารที่สุกสะอาด แต่หากเกิดปวดท้องและมีอาการท้องเสีย ดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยการดื่มน้ำเกลือแร่ ทานยาฆ่าเชื้อท้องเสีย หากไม่ดีขึ้นควรเข้าพบแพทย์ แม้จะเป็นโรคที่เกิดขึ้นง่ายแบบไม่รู้ทิศรู้ทาง แต่อาการท้องเสียก็ส่งผลลบต่อร่างกายค่อนข้างมาก การดูแลตัวเองให้ดี ห่างไกลโรคภัยใด ๆ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรใส่ใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง : MedPark Hospital และ sanook

Exit mobile version