Site icon OFM blog

วัคซีนเข็มที่ 5 ฉีดดีไหม?

เนื่องจากโรคระบาด โควิดนั้นยังไม่หายไปไหนแถมนับวันยิ่งมีสายพันธุ์ใหม่ๆมาเรื่อยๆ และสิ่งที่ยังคาใจสำหรับทุกคนนั้นคือการฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มนั้นจำเป็นรึป่าว? หรือฉีดแค่ 3 หรือ 4 เข็มก็เพียงพอแล้ว?

กลุ่มคนที่ควรฉีดวัคซีนเข็มที่ 5

สำหรับทางการแพทย์มีการวิเคราะห์ว่า กลุ่มคนที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 5 คือกลุ่มเสี่ยงดังนี้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ระบุไว้ว่า ขณะนี้ประชาชนหลายคนสับสนกับการฉีดวัคซีนเข็ม 5 ซึ่งกลุ่มที่ควรฉีดวัคซีนคือ คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต เบาหวาน โดยแนวทางที่ต้องคำนึงมีดังนี้

ส่วนทางด้าน นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนักและโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ก็แนะนำให้ระมัดระวังป้องกันตัวเองให้ดี และพิจารณาว่าควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือยัง เพราะหากร่างกายยังมีภูมิคุ้มกันสูงอยู่ จะรอวัคซีนโควิด 19 รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะมาปลายปีนี้หรือราว ๆ ต้นปี 2566 ก็ได้ เนื่องจากเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม

การฉีดวัคซีนนั้นสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคระบาดโควิดได้ แต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ซ้ำ ดังนั้นการป้องกันตัวเองในขั้นพื้นฐานนั้นสำคัญมากๆ เช่น สามหน้ากากอนามัย พกสเปรย์แอลกอฮอล หมั่นล้างมือบ่อยๆ ช้อปอุปกรณ์ป้องกันโควิดออนไลน์ได้แล้ววันนี้ที่ OfficeMate พร้อมโปรโมชั่นมากมายส่งท้ายปี!

    
Exit mobile version