Site icon OFM blog

ใช้คัตเตอร์อย่างปลอดภัย เคล็ดลับง่ายๆ ที่หลายคนมองข้าม

คัตเตอร์ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เราหลายใช้งานมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ว่าจะทำงานส่งคุณครู หรือใช้ตัดกระดาษ ตัดปากถุงขนม ต่อมาหน่อยก็ใช้ในที่ทำงาน เชื่อว่าคงมีคัตเตอร์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ติดโต๊ะอยู่แล้ว หลายคนเมื่อพูดถึงคัตเตอร์ก็จะเล่าต่อถึงเหตุการณ์ที่โดนคัตเตอร์บาดนิ้ว ซึ่งเคยโดนกันถ้วนหน้า เพราะยิ่งคัตเตอร์เป็นอุปกรณ์เครื่องมือที่เราใช้กันมานาน และใช้งานยู่บ่อยครั้ง ยิ่งทำให้เราละเลยเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน วันนี้เรามีลองทำความเข้าใจวิธีการใช้งานคัตเตอร์อย่างปลอดภัยกันดีกว่าค่ะ

ใช้ ‘คัตเตอร์’ อย่างไรให้ปลอดภัยจากการโดนบาด

วิธีหักใบมีดคัตเตอร์ที่ถูกวิธี

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายๆ คนยังไม่ทราบ กับวิธีการหักใบมีดคัตเตอร์ วันนี้ออฟฟิศเมทมีวิธีการมาบอกค่ะ ซึ่งวิธีการก็ง่ายมาก

การดูแลเก็บรักษามีดคัตเตอร์ไม่ให้เกิดสนิม

ปัญหาอีกอย่างสำหรับผู้ใช้มีดคัตเตอร์ คือ สนิมที่เกาะตามใบมีด เพราะเราอาจจะไม่ได้ใช้งานใบมีดบ่อยๆ เก็บไว้นานๆ ไปก็มีสนิมมาเกาะ ถ้าเปื้อนโดนชิ้นงานที่ต้องการตัด ก็จะทำให้ชิ้นงานสกปรก ดังนั้นเราต้องเข้าใจก่อนว่าสนิมเกิดจากอะไร สนิทเกิดจากโลหะ หรือในที่นี้คือใบมีด สัมผัสกับออกซิเจนที่อยู่ในอากาศ น้ำ และปัจจัยเรื่องความร้อน ก่อให้เกิดกระบวนการออกออกซิเดชั่น และเกิดเป็นสนิทขึ้นมา

ดังนั้นการเก็บรักษาใบมีดไม่ให้เป็นสนิม ง่ายๆ คือการเก็บไว้ไม่ให้สัมผัสอากาศ หรือความชื้น โดยการเก็บไว้ในถุงสุญญากาศ หรือหากวิธีแรกยุ่งยากไป ให้ใช้วิธีการทาน้ำมันชโลมใบมีดเอาไว้ น้ำมันจำทำหน้าที่เป็นกำแพงกั้นระหว่างใบมีดกับอากาศนั่นเองค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ Tips ดีๆ และข้อมูลความรู้ในการใช้งานมีดคัตเตอร์ เพื่อให้ทุกคนนำไปปรับใช้งาน ซึ่งอย่างที่บอกไปว่า หลายๆ คนใช้งานกันบ่อย เกิดอุบัติเหตุก็บ่อย ทีนี้ก็จะได้ใช้งานมีดคัตเตอร์อย่างปลอดภัยมากขึ้นแล้วล่ะค่ะ

สามารถเลือกซื้อมีดคัตเตอร์ได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate ครั้งหน้ามีข้อมูลอะไรดีๆ น่าสนใจ ออฟฟิศเมทจะนำมาแนะนำอีกนะคะ

บทความแนะนำ!

Exit mobile version