Site icon OFM blog

เคล็ด(ไม่)ลับเรื่องความปลอดภัย ใช้งาน ‘เครื่องมือช่าง’ อย่างไรไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

หลายครั้งที่เปิดทีวีและพบข่าวการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้เครื่องมือ ตอนท้ายข่าวก็สรุปได้ว่า สาเหตุของอุบัติเหตุหลายๆ ครั้งเกิดจากความประมาทของผู้ใช้งานเอง หรือความบกพร่องในการตรวจสอบเครื่องมือก่อนการใช้งาน ทำให้ร่างกายอยู่ในความไม่ปลอดภัย และไม่นานมานี้มีโฆษณาตัวหนึ่งได้หยิบยกเอาประเด็นเกี่ยวกับอุบัติเหตุในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือช่าง มาเป็นประเด็นในเรื่องได้อย่างสนุกสนาน และเรียกรอยยิ้มได้ แต่มองอีกมุมก็เหมือนเป็นการสะท้อนความประมาทของผู้ใช้งานเครื่องมือช่าง สุดท้ายก็ต้องหาเงินไปรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

จากเอกสารของทางสภาวิศวกร ระบุว่า 88% ของอุบัติเหตุในการทำงาน เป็นสาเหตุที่มาจากคน ทั้งความประมาท พลั้งเผลอ หรือการทำงานที่ไม่ถูกต้อง อีก 10% เกิดจากความผิดพลาดของเครื่องจักร และเพียง 2% เท่านั้นที่มาจากธรรมชาติ เห็นได้ว่าเปอร์เซ็นต์ก้อนใหญ่มาจากความประมาทและไม่ตระหนักถึงความปลอดภัยของคน แสดงว่าเราสามารถแก้ไข และทำให้เปอร์เซ็นนั้นลดลงได้ ดังนั้นทุกครั้งที่เราใช้งานอุปกรณ์เครื่องมือช่างทุกชิ้น ไม่ว่าจะใช้ในการทำงาน หรือใช้เองที่บ้าน จำเป็นจะต้องตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกเสมอ

Tips ความปลอดภัยทั่วไปในการใช้งานเครื่องมือช่าง

Tips ในการใช้ “เครื่องมือช่างไฟฟ้า” อย่างปลอดภัย

Tips ในการใช้ “เครื่องมือช่างระบบลม” อย่างปลอดภัย

เรื่องความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่างๆ เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรละเลยเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และคนรอบข้าง รวมถึงเราสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับร่างกายของเราได้ ด้วยการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทั้งถุงมือ หมวก แว่นตา รวมถึงการมีสมาธิในขณะใช้งานเครื่องมือช่างทุกครั้งอีกด้วยนะคะ

เพราะความปลอดภัยของร่างกายเป็นเรื่องสำคัญ บางคนนอกจากเจ็บกาย ความประมาทยังส่งผลถึงขั้นเสียนิ้ว มือ แขน หรืออวัยวะบางส่วนไป แถมไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ กลายเป็นบุคคลทุพพลภาพไปตลอดชีวิต แบบนี้ไม่คุ้มที่จะเสียเลยจริงๆ สามารถเข้ามาเลือกซื้อเครื่องมือช่างที่ได้มาตรฐาน พร้อมอุปกรณ์ป้องกันขณะใช้งานเครื่องมือช่างได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate ตลอด 24 ชั่วโมง เรามีบริการส่งฟรี หากคุณช้อปครบ 499 บาทให้อีกด้วย!

บทความแนะนำ!

ข้อมูลจาก : vividlearningsystems.com

Exit mobile version