Site icon OFM blog

เคล็ดลับมัดใจลูกค้าสำหรับร้านอาหาร ทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ!?

ในยุคที่คาเฟ่และร้านอาหารเกิดขึ้นใหม่ในทุกๆ วัน การรักษาฐานลูกค้าหรือสร้างลูกค้าประจำจึงกลายเป็นประเด็นสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นช่องทางหลักของรายได้แล้ว ลูกค้าประจำยังทำหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์ให้กับธุรกิจของเราได้อีกด้วย แต่การจะทำให้ลูกค้าเดิมกลับมาใช้บริการซ้ำนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และดูจะยากกว่าการหาลูกค้าคนแรกของร้านซะอีก วันนี้ OfficeMate มีเทคนิคดีๆ ที่จะทำให้ร้านของคุณมีทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่หลั่งไหลมาใช้บริการแบบไม่ขาดสาย ไปดูกันค่ะ

เปิดร้านอาหาร ‘รสชาติ’ ต้องดี

สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ‘รสชาติ’ คือ ปัจจัยแรกๆ ที่ลูกค้าใช้ในการตัดสินใจว่าจะกลับมาทานอาหารที่ร้านของคุณอีกหรือไม่ อย่างที่เห็นกันทุกวันนี้จากรีวิวร้านดังต่างๆ หากอาหารของคุณอร่อย ไม่ว่าจะต้องต่อคิวยาวแสนยาว หรือร้านของคุณจะอยู่ลึกลับแค่ไหน ก็จะมีคนที่ยอมเสียสละเวลาเพื่อให้ได้กินอย่างแน่นอน ซึ่งอาหารจะอร่อยได้ คงต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สด สะอาด รวมไปถึงเครื่องปรุงอย่างดี และปรุงด้วยความตั้งใจ เพียงเท่านี้ก็มัดใจได้ทั้งลูกค้าเก่าและใหม่แล้วล่ะค่ะ

ร้านอาหารต้องหมั่นอัปเดตเมนูใหม่ๆ อย่าให้จำเจ

นอกจากอาหารรสชาติดีแล้ว ควรมีการเพิ่มเมนูใหม่ๆ ขึ้น เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ลูกค้า จะได้ไม่รู้สึกจำเจเวลาที่กลับมาทานอาหารที่ร้านของคุณ เมนูใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามานี้ ไม่จำเป็นต้องอัพเดตกันทุกวันนะคะ อาจลองหาโอกาสพิเศษ เช่น เมนูพิเศษในวันวาเลนไทน์ เมนูพิเศษช่วงตรุษจีนหรือกินเจ หรือจะเป็นเมนูพิเศษจากวัตถุดิบในแต่ละฤดูกาลเท่านี้ก็ทำให้ลูกค้าอยากกลับมาลองลิ้มชิมรสเมนูใหม่ๆ กันแล้ว

ยกระดับการบริการให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษเพื่อสร้างความพึงพอใจ

การบริการถือว่าเป็นหัวใจหลักในทุกๆ ธุรกิจ ร้านอาหารที่สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ตั้งแต่ก้าวแรก จะเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำอย่างแน่นอน

การบริการให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษ เริ่มตั้งแต่การกล่าวคำทักทาย สิ่งสำคัญที่สุดคือสีหน้า แววตา และน้ำเสียงของผู้ให้บริการที่เห็นแล้วต้องรู้สึกดี ดังนั้น เจ้าของธุรกิจต้องหมั่นเทรนพนักงานในร้านให้มีทัศนคติที่ดี เป็นมิตร และพร้อมที่จะบริการลูกค้าอยู่เสมอ การบริการระหว่างทานอาหารก็สำคัญ แต่ต้องระวังเรื่ืองความเป็นส่วนตัวของลูกค้า รักษาระยะห่างให้พอดี ไม่ทำให้ลูกค้าอึดอัด ตลอดจนการกล่าวขอบคุณทุกครั้งที่ลูกค้าออกจากร้าน การบริการที่ดี จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจและมีโอกาสที่จะแนะนำต่อ แต่หากร้านของคุณมีการบริการที่ไม่ดี ปล่อยปละละเลยลูกค้า ไม่ว่าอาหารจะรสชาติอร่อยแค่ไหน ก็จะไม่มีใครอยากกลับมาอีกแน่นอน

อย่าละเลยความผิดพลาดและรีบแก้ไขให้เร็วที่สุด

ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติในทุกๆ ธุรกิจ แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นแล้วก็ต้องรีบแก้ไข หากคุณละเลยความผิดที่เกิดขึ้น ลูกค้าจะรู้สึกว่าคุณไม่แคร์ เมื่อไม่ได้รับการใส่ใจ ก็จะไม่กลับมาร้านของคุณอีกแน่นอน สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดเรื่องผิดพลาด คือ การแสดงออกต่อลูกค้าถึงความรู้สึกผิดจริงๆ พร้อมทั้งขอโทษและทำการไถ่โทษให้ลูกค้าอย่างสมเหตุสมผลหรือมากกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง ซึ่งนอกจากจะทำให้หายโกรธแล้ว ยังช่วยเพิ่มคะแนน เพิ่มภาพลักษณ์ และสร้างความประทับใจได้อีกด้วย

เพิ่มโปรโมชั่น ส่วนลด และสิทธิดีๆ สำหรับลูกค้าเก่าคนพิเศษ

การตลาดในส่วนนี้ อาจดูยุ่งยากสำหรับธุรกิจร้านอาหารไปซักหน่อย แต่ถ้าคุณทำได้ก็จะสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมและอาจจะได้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาอีกด้วย

โปรโมชั่นหรือส่วนลด อาจมาในรูปแบบของบัตรสะสมแต้ม เช่น ทานครบ 10 ครั้ง ครั้งต่อไปลด 10% หรือมีบัตรสำหรับสมาชิก ผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกจะได้รับส่วนลดทุกครั้งที่กลับมาใช้บริการหรือมีสิทธิพิเศษอื่นๆ อย่างเมนูพิเศษเฉพาะสมาชิก เป็นต้น

ใส่ใจกับบรรจุภัณฑ์ Delivery และ Take away

ปัจจุบันนี้ร้านอาหารส่วนใหญ่หันมาเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ อาจด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด การล็อคดาวน์ และเพื่อต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น ดังนั้น สำหรับบริการเดลิเวอรี่ สิ่งที่ร้านอาหารต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ คือ เรื่องของบรรจุภัณฑ์ ที่ควรเลือกให้แน่นหนา มีฝาปิดสนิท และเหมาะสมกับเมนู ห่ออาหารได้โดยไม่หกเลอะเทอะกลางทาง อ่านวิธีการเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเดลิเวอรี่เพิ่มเติมได้ที่

ร้านอาหารแบบไหนที่จะทำให้ลูกค้าหายไปไม่กลับมาอีก

ข้อควรระวังและสิ่งที่ไม่ควรทำหากคุณเปิดร้านอาหาร เพราะจะทำให้ลูกค้าไม่กลับมาใช้บริการซ้ำอีก มีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

ร้านอาหารที่บริการเชื่องช้า 

สำหรับร้านอาหาร สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดใจที่สุดคงเป็นเวลาที่ต้องนั่งรออาหาร รอบิลคิดเงินนานๆ หรือเพียงแค่ขอพริกน้ำปลาแล้วไม่ได้ตามที่ขอ นอกจากจะทำให้ลูกค้าเสียเวลาแล้ว ยังทำให้รู้สึกถึงความไม่ใส่ใจอีกด้วย  

พนักงานในร้านไม่สามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้

เมื่อเกิดปัญหาขึ้นภายในร้าน หรือลูกค้าต้องการติดต่อใครสักคนเพื่อขอข้อมูลบางอย่าง ซึ่งพนักงานในร้านของคุณไม่สามารถตอบคำถามได้ ทำให้ลูกค้าต้องเสียเวลารอ 

ร้านอาหารที่การบริการมีความซับซ้อน วุ่นวายมากเกินไป 

ร้านอาหารบางร้านต้องการสร้างกิมมิค ให้ร้านดูมีสีสันและยูนีคกว่าร้านของคู่แข่ง แต่กลายเป็นว่ากิมมิคต่างๆ กลับเพิ่มภาระและสร้างความวุ่นวายให้กับลูกค้า จึงไม่อาจสร้างความประทับใจได้นั่นเอง

วิธีต่างๆ ที่เรานำเสนอไปเป็นส่วนหนึ่งของเคล็ดลับการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งการจะทำให้ใครซักคนกลายเป็นลูกค้าประจำของเรา เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา คุณเองต้องเพียรพยายามคงมาตรฐานการบริการที่ดีและรสชาติอาหารให้อร่อย สด สะอาดอยู่เสมอ ก็จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

สำหรับเจ้าของร้านอาหารหรือผู้ที่สนใจเปิดร้านอาหารหรือคาเฟ่ OfficeMate ของเรา มีอุปกรณ์มากมายที่จำเป็นกับร้านอาหารและคาเฟ่ของคุณ ทั้งบรรจุภัณฑ์ ของใช้บนโต๊ะอาหาร อุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว เฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ลองเข้ามาเลือกซื้อกันได้นะคะ

นอกจากนี้ หากคุณช้อปสินค้าเพื่อ Horeca กับ OfficeMate คุณยังสามารถขอเครดิตในการใช้บริการเครดิตเทอม (Credit term) ซื้อใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ให้ธุรกิจของคุณมีเงินสดหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา อย่ารอช้า! สมัครใช้บริการเครดิตเทอมกับ OfficeMate สมัครครั้งเดียวใช้ได้ตลอด คลิกเลยที่ เครดิตเทอม

บทความแนะนำ!

Exit mobile version