Site icon OFM blog

เอาตัวรอด ไฟดับ ไฟกระชาก ทำอย่างไร และวิธีใช้ เครื่องสำรองไฟ

เครื่องสำรองไฟ (UPS) อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสถานการณ์ไฟตกหรือไฟดับเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง ยิ่งคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ใช้งานภายในบ้านหลายชิ้น วิธีการที่จะช่วยปกป้องให้อุปกรณ์เหล่านี้มีอายุการใช้งานยาวนาน ไม่พังไปง่าย ๆ จากเหตุไฟช็อต ไฟกระชาก ทั้งยังช่วยลดปัญหาการเซฟงานไม่ทันบนคอมพิวเตอร์ เหล่านี้น่าจะเป็นเหตุผลเพียงพอสำหรับการมองหา อุปกรณ์ UPS สักเครื่องหนึ่งมาประจำไว้ในบ้าน นอกจากนั้นภายในบทความนี้ OfficeMate ยังนำเอาวิธีการรับมือกับสถานการณ์ไฟกระชากมาแนะนำ

สาเหตุ ไฟตก ไฟกระชาก เกิดจากอะไร

สาเหตุของการเกิดไฟตก และไฟกระชากเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย สถานการณ์ที่คุ้นเคยอย่างปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ฝนตก ฟ้าผ่า จนถึงการวางระบบไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เกิดการชำรุดของสายไฟ หรือมีสัญญาณรบกวนทางของกระแสไฟฟ้า หากจะอธิบายแบบเป็นเหตุเป็นผล ของทั้งสองสถานการณ์นี้มี ดังนี้

ไฟตกเกิดจากอะไร?

หลายคนมักพบเจอกับอาการไฟตกบ่อยครั้ง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า 220V ในช่วงเวลาหนึ่งอย่างรวดเร็ว ทำให้แรงดันไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จนเป็นเหตุให้เครื่องใช้ไฟฟ้าหยุดทำงานชั่วระยะเวลาหนึ่ง หรือมีการทำงานที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ไฟกระชากเกิดขึ้นได้อย่างไร?

สถานการณ์ไฟกระชากเกิดจากความไม่เสถียรของแรงดันไฟฟ้า คือ มีแรงดันไฟฟ้าสูงขึ้นและลดลงต่ำกว่า 220V สลับกันไปมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งรุนแรงกว่าการไฟตก ไฟดับ และอาจสร้างความเสียหายให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังงานอยู่ได้

อุปกรณ์รับมือกับสถานการณ์ไฟกระชาก

ใครที่กำลังมองหา แนวทางการป้องกันความเสียหาย ให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า จากเหตุการณ์ไฟกระชาก ในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ที่สามารถช่วยปกป้องข้าวของจากสถานการณ์นี้ ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปอยู่หลายชิ้น

ปลั๊กพ่วงกันไฟกระชาก

อุปกรณ์ที่มักจะถูกใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยปลั๊กพ่วงประเภทนี้มีโครงสร้างภายในที่ใส่อุปกรณ์สำหรับป้องกันฟ้าผ่าและไฟกระชากมาไว้ในตัว ทำให้มีราคาที่สูงมากขึ้น แม้จะไม่ได้ช่วยสำรองไฟในยามไฟดับ แต่สามารถป้องกันความเสียหายจากเหตุไฟตก ไฟกระชาก ของอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเสียบปลั๊กค้างไว้ตลอดเวลา เช่น ตู้เย็น เร้าน์เตอร์ หรือคอมพิวเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ปลั๊กป้องกันไฟกระชาก

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากที่มีขนาดกะทัดรัด สามารถพกพาได้ มีลักษณะเป็นตัวอะแดปเตอร์พร้อมเสียบเข้ากับเต้ารับของปลั๊กไฟได้ทันที โดยมีโครงสร้างภายในที่ไม่ต่างจากตู้ไฟป้องกันไฟกระชาก แต่อยู่ในสัดส่วนที่เล็กลง คุณสมบัติหลัก คือ การช่วยปรับแรงดันไฟฟ้าภายในบ้านให้มีความเสถียร ป้องกันการไฟผ่า

เครื่องสำรองไฟ UPS

ตัวเอกหลักที่จะรับมือกับสถานการณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไฟตก ไฟดับ ไฟกระชาก อีกทั้งควรเลือกซื้อ UPS ให้เหมาะกับการใช้งาน โดยคำนวณจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการจะต่อพ่วงกับเครื่องสำรองไฟ และพิจารณาสเปกของเครื่องสำรองไฟแต่ละรุ่นว่าสามารถจ่ายไฟได้ระยะเวลานานเท่าใด รวมถึงฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เหมาะกับการใช้งานของผู้ซื้อด้วยเช่นกัน ส่วนการใช้เครื่องสำรองไฟก็ไม่ยุ่งยาก

วิธีการใช้เครื่องสำรองไฟ

เพียงเสียบปลั๊กของเครื่องสำรองไฟเข้ากับเต้ารับที่บ้าน จากนั้นนำปลั๊กของอุปกรณ์ต่อพ่วง อาทิ ปลั๊กจากคอมพิวเตอร์ หน้าจอมอนิเตอร์ ลำโพง มาเสียบเข้ากับเต้ารับที่ตัวเครื่อง UPS เท่านี้ก็สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น พร้อมช่วยสำรองไฟจากสถานการณ์ไฟดับ และปกป้องการช็อตจากไฟตกหรือไฟกระชากได้อย่างทันท่วงที

แน่นอนว่า เครื่องสำรองไฟ ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง ที่ช่วยเหลืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และงานของผู้ใช้หลายคน ให้รอดพ้นจากวิกฤตไฟดับได้อย่างเห็นผล ฉะนั้นอุปกรณ์สำรองไฟ UPS จัดเป็นช้อยส์ลำดับแรกที่ผู้ใช้หลายคน ควรซื้อหามาไว้ใช้งาน ซึ่งรับรองว่าชีวิตจะดีขึ้นมากมาย หมดความกังวลเมื่อทำงานระหว่างฝนตก และพอกันทีกับความหัวเสียเพราะไฟดับเซฟงานไม่ทัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: bgrimmtrading

Exit mobile version