Site icon OFM blog

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด ตัวช่วยวินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19!

เมื่อการวัดไข้ดูเหมือนจะไม่ตอบโจทย์ และปัจจุบันก็พบผู้ป่วยติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการมากขึ้น อุปกรณ์ชิ้นใหม่ที่กำลังเป็นกระแส ว่ากันว่าช่วยประเมินหาการติดเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้น ได้ คือ ‘เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด’ 

ไปดูกันว่า เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดนี้ คืออะไร? ทำงานยังไง? แล้วสามารถประเมินความเสี่ยงได้จริงมั้ย? ก่อนซื้อมาใช้กันดีกว่าค่ะ

เครื่องวัดระดับออกซิเจน คืออะไร?

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด คือ เครื่องมือสำหรับตรวจวัดปริมาณความเข้มข้นของออกซิเจนในกระแสเลือด มีขนาดเล็ก ลักษณะคล้ายคลิปหนีบ ใช้สำหรับหนีบบริเวณปลายนิ้ว หากใครคุ้นเคยกับการเข้าออกโรงพยาบาลอาจเคยพบเห็นกันมาบ้าง เพราะเครื่องมือชนิดนี้มักใช้หนีบที่นิ้วของผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง หรือโรคหัวใจล้มเหลว

เครื่องวัดระดับออกซิเจน ทำงานยังไง?

การทำงานของเครื่องวัดระดับออกซิเจน เริ่มแรกให้หนีบไว้ที่บริเวณปลายนิ้วมือ นิ้วใดนิ้วหนึ่ง เครื่องจะปล่อยรังสีสีแดงลงมา ซึ่งจะส่องผ่านนิ้วมือ ลงไปถึง *ฮีโมโกลบินในเลือด และทะลุไปยังด้านล่างของเครื่อง

*ฮีโมโกลบิน คือ ส่วนประกอบหนึ่งในเม็ดเลือดแดง มีหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย  

รังสีสีแดงนี้จะทำการตรวจจับปริมาณออกซิเจนที่อยู่ในฮีโมโกลบิน หรือในเม็ดเลือดแดง และประมวลผลค่าความเข้มข้นออกมาเป็นตัวเลข แสดงบนหน้าจอดิจิตอล  

ระดับออกซิเจนในเลือดปกติ ควรมีเท่าไหร่?

*เพื่อให้ค่าที่วัดได้แม่นยำ ควรทำขณะที่ไม่เหนื่อย หรือนั่งนิ่งๆ ประมาณ 2-3 นาทีก่อนวัด เมื่อได้ค่าตัวเลขออกมาแล้ว รอให้ตัวเลขนิ่งประมาณ 30 วินาที ก่อนอ่านค่า

เครื่องวัดระดับออกซิเจน วินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19 ได้จริงมั้ย?

จากกระแสข่าวและกระแสของโซเชียล ที่บอกว่าหากมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ หรือใช้เครื่องวัดระดับออกซิเจนแล้วได้ค่าน้อยกว่า 90% แปลว่าติดเชื้อโควิด-19 จริงหรือไม่?

ตามข้อมูลทางการแพทย์ ภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โรคที่ส่งผลให้ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำลง เช่น โรคปอด โรคหัวใจ โรคอ้วน รวมถึงคนที่สูบบุหรี่จัด  และโควิด-19 ก็เป็นไวรัสที่ส่งผลถึงระบบทางเดินหายใจ สามารถทำให้ผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนอย่างปอดบวม หรือปอดอักเสบ มีอาการทางร่างกาย เช่น หอบ เหนื่อยง่าย หายใจเร็ว นั่นหมายความว่า โควิด-19 ทำให้ระดับออกซิเจนในเลือดลดลงได้เช่นกัน

แต่ปัจจุบันมีผู้ป่วยหลายคนที่กว่าจะรู้ตัวว่าติดเชื้อก็เข้าขั้นวิกฤต คือ ระดับออกซิเจนในเลือดมีน้อย แต่อาการทางกายกลับไม่มีอะไรผิดปกติ อาการนี้เรียกว่า ภาวะ Happy hypoxia หรือ Silent hypoxia เป็นภาวะที่เชื้อไวรัสเข้าไปรบกวนระบบประสาท ทำให้สมองไม่สามารถรับรู้ได้ว่าระดับออกซิเจนในเลือดน้อยลง ผู้ป่วยจึงไม่มีอาการทางกายให้เห็น ทั้งๆ ที่ระบบภายในมีความผิดปกติ กว่าจะรู้ตัวก็รักษาได้ยากขึ้น อาการทรุดเร็ว และผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการนี้ก็สามารถแพร่เชื้อต่อไปเรื่อยๆ ได้โดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ด้วยภาวะ Happy hypoxia นี้ เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด จึงช่วยวินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19 ได้ในเบื้องต้น เรียกว่าช่วยให้รู้ตัวทัน หากวัดค่าแล้วระดับออกซิเจนในเลือดต่ำกว่าปกติ คือ ต่ำกว่า 90% ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ หรือตรวจโรคอื่นๆ ต่อไป 

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ยี่ห้อไหนดี?

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ครีเอทีฟ เมดดิคอล รุ่น PC60F

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วมือ HIP รุ่น CMS50D

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว YAMADA รุ่น M120 

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ ไทวัสดุ 

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด ALLWELL รุ่น JPD-500D

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว บลูดอต รุ่น B-PO091

สรุปแล้ว เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด เป็นอุปกรณ์ช่วยเฝ้าระวัง ช่วยประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้นได้ แต่ถ้าใครที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อ ควรไปตรวจ Swab หาเชื้อเพื่อความชัวร์ จะได้รีบรักษาทันนะคะ และทุกครั้งที่ออกจากบ้าน อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย และพกเจลล้างมือ ไม่ว่าจะไปไกลหรือใกล้แค่ไหน ป้องกันตัวเองไว้ดีที่สุด

สั่งซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ส่งตรงถึงหน้าบ้านฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท ไม่ต้องออกมาเสี่ยงสัมผัสเชื้อด้วยตัวเอง! 

บทความแนะนำ!

Exit mobile version