Site icon OFM blog

ประเภทของชุด PPE : ชุดแบบนี้ เหมาะกับงานแบบไหน?

ชุด PPE (Personal Protective Equipment) เป็นชื่อเรียกของอุปกรณ์เซฟตี้ที่ใช้สวมใส่เพื่อป้องกันช่วงลำตัว มักใช้สวมใส่เมื่อต้องทำงานในโรงงาน ไซต์งานก่อสร้าง อู่ซ่อมรถ ห้องเครื่อง ห้องไฟฟ้า และอีกหลายสถานที่ รวมไปถึงโรงพยาบาล 

ชุด PPE ออกแบบมาเพื่อช่วยปกป้องผู้สวมใส่ให้ปลอดภัยจากอันตราย และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งชุด PPE แต่ละประเภท เหมาะสำหรับการสวมใส่ทำงานในลักษณะที่แตกต่างกัน วันนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูกันว่า ชุดที่เรียกว่าชุด PPE หรือชุดป้องกันลำตัวนั้น มีกี่แบบ? แล้วแต่ละแบบ เหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง?

ประเภทของชุด PPE 

ชุดหมีช่าง

ชุดหมีช่าง

ชุดหมีช่างเป็นชุด PPE หรือเป็นอุปกรณ์ป้องกันลำตัวที่นิยมใช้กันมากที่สุด เรียกว่าเป็นชุดอเนกประสงค์ที่กลายมาเป็นยูนิฟอร์มหลักในการทำงานหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น งานไม้ งานไฟฟ้า งานก่อสร้าง งานที่เกี่ยวกับน้ำ งานซ่อมรถ งานเชื่อม งานประกอบเครื่องจักร และงานในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ชุดหมีช่างจะช่วยป้องกันลำตัว แขน และขา จากกระเด็นของชิ้นส่วน ฝุ่น น้ำมัน สี รวมไปถึงสะเก็ดไฟ แต่อาจจะไม่ช่วยป้องกันสารเคมี 

ชุดหมีช่างออกแบบมาเป็นชุดท่อนเดียว คือ ส่วนของเสื้อและกางเกงเย็บติดเป็นตัวเดียวกัน มีซิปอยู่ด้านหน้า ทำจากผ้าเนื้อหนา ทนทานต่อการขีดข่วน แรงดึง และการฉีกขาด แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความร้อนมากเกินไปขณะปฏิบัติงาน และนอกจากชุดหมีช่างจะช่วยป้องกันลำตัวให้ปลอดภัยแล้ว ชุดหมีช่างที่ไม่มีชายเสื้อ และกระชับกับลำตัว ยังช่วยให้ปฏิบัติงานได้คล่องตัวกว่า ทั้งยังมีกระเป๋าให้เก็บอุปกรณ์ หรือเครื่องมือ ช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำงานได้

ชุดป้องกันสารเคมี

ชุดป้องกันสารเคมี นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับอาหาร ยา รวมไปถึงใช้ในทางการแพทย์ ลักษณะมีทั้งเป็นชุดหมีสีขาวคลุมทั้งตัวไปจนถึงส่วนศรีษะ หรืออาจเป็นแค่เสื้อที่สวมป้องกันเฉพาะลำตัว ขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน 

ชุดป้องกันสารเคมี เป็นชุด PPE ที่ต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบด้านความปลอดภัย ทั้งมาตรฐาน ISO และ EN (European Standard) เพื่อรับรองหรือการันตีได้ว่า ชุด PPE นี้จะช่วยให้ผู้สวมใส่ปลอดภัยจากสารเคมี รวมไปถึงของเหลว น้ำ และเชื้อโรคต่างๆ ได้ ซึ่งระดับการป้องกันของชุด PPE ประเภทนี้ แบ่งออกได้เป็น 4 ระดับ คือ

ชุดป้องกันเชื้อโรค

ชุดป้องกันเชื้อโรค

ชุดป้องกันเชื้อโรค หรือชุด PPE ทางการแพทย์ สำหรับสวมใส่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล ในห้องผ่าตัด รวมไปถึงในกรณีที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุด PPE สำหรับป้องกันเชื้อโรค และเชื้อไวรัส จำเป็นต้องผ่านมาตรฐาน EN 14126 มาตรฐานการทดสอบเนื้อผ้าว่าจะสามารถปกป้องผู้สวมใส่จากการกระเซ็นและการซึมของเลือด ของเหลว สารคัดหลั่ง รวมไปถึงการซึมผ่านของแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส ซึ่งเนื้อผ้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน EN14126 และ ISO16604 คือ เนื้อผ้า PP+PE (Polypropylene + Polyethylene) ที่มีความทนทานต่อการฉีกขาด การทะลุ และป้องกันของเหลวซึมผ่านได้ดี

ชุดป้องกันเชื้อโรคมาตรฐาน EN 14126 มีให้เลือกหลาย Type ซึ่งแต่ละ Type ก็จะสามารถป้องกันได้มากน้อยต่างกัน การเลือกใช้จึงอยู่กับความปลอดภัยที่หน้างาน หากทำงานแล้วต้องสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโดยตรง ทำงานในห้องไอซียู หรือทำงานในห้องผ่าตัด ก็จะต้องใช้ชุดป้องกันเชื้อโรค Type 4-B ขึ้นไป    

ชุดป้องกันความร้อน

ชุดป้องกันความร้อน เป็นชุด PPE ที่สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 2000 องศาฟาเรนไฮด์ ส่วนใหญ่ทำมาจากผ้าที่ทอจากเส้นใยแข็ง แล้วเคลือบผิวด้านนอกด้วยอลูมิเนียมเพื่อสะท้อนรังสีความร้อน เรียกอีกอย่างว่า ชุดอลูมิไนซ์ (ALUMINIZED DUAL MIRROR) มีทั้งแบบชุดคลุมทั้งตัว (Cover All) และแบบเอี๊ยม ช่วยป้องกันความร้อน และสะเก็ดไฟ 

นอกจากนั้น ยังมีชุด PPE หรือที่เรียกว่าอุปกรณ์ป้องกันลำตัวสำหรับใช้ในงานแบบเฉพาะทาง เช่น เสื้อคลุมตะกั่วสำหรับสวมใส่เพื่อป้องกันรังสี และอุปกรณ์ป้องกันลำตัวอเนกประสงค์ อย่างเสื้อกั๊กสะท้อนแสง หรือที่เรียกว่าเสื้อจราจร สำหรับสวมใส่เมื่อต้องปฏิบัติหน้าที่ในเวลากลางคืน หรือปฏิบัติงานในบริเวณที่มีความเสี่ยงสูง เช่น คลังสินค้า บนท้องถนน หรือไซต์งานก่อสร้าง 

เสื้อกั๊กสะท้อนแสง เสื้อจราจร

หลักการเลือกซื้อชุด PPE

ชุด PPE ต้องเลือกซื้ออย่างพิถีพิถัน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน ต้องการชุด PPE ชุดหมีช่าง หรือเสื้อจราจร คุณภาพดี รวมไปถึงอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยอื่นๆ เข้ามาช้อปได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate เรามีทั้งโปรโมชั่น ของแถมดีๆ และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท สำหรับลูกค้าโรงงาน และธุรกิจ ยังสามารถขอรับเครดิตเทอม ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30 วันได้อีกด้วย!

ขอบคุณข้อมูลจาก

Exit mobile version