Site icon OFM blog

สังเกตอาการ..ปวดประจำเดือนแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติ? พร้อมวิธีแก้ปวดแบบไม่พึ่งยา

ฝันร้ายของสาวๆ หลายคน หนีไม่พ้นอาการปวดประจำเดือนที่เวียนมาให้ผวาทุกๆ 28 วัน บางเดือนปวดมาก บางเดือนปวดน้อย บางคนปวดจนแทบลุกเดินไม่ไหว วันนี้ OfficeMate จะพาไปดูกันว่า อาการปวดท้องประจำเดือนนี้ ปวดแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติ? พร้อมเทคนิครับมือกับอาการปวดประจำเดือนแบบง่ายๆ ไม่ต้องนอนตัวงอกุมท้องอีกต่อไป! 

ทำไมถึงต้องปวดประจำเดือน?

คงเป็นคำถามคาใจของสาวๆ หลายคน ว่าทำไมประจำเดือนมาทีไรจะต้องปวดท้องแบบนี้ทุกที อาการปวดท้องประจำเดือนนั้น เกิดมาจากสารที่ชื่อว่า โพรสตาแกลนดิน (Prostaglandins) ที่เกิดขึ้นขณะเยื่อบุในโพรงมดลูกกำลังลอกตัว สารนี้จะทำให้มดลูกหดเกร็งและบีบตัวเพื่อไล่เอาเยื่อบุที่ลอกตัวเหล่านั้นออกมา ซึ่งก็คือประจำเดือนนั่นเอง ซึ่งตามปกติมดลูกจะบีบตัวเป็นจังหวะ การปวดท้องขณะมดลูกบีบตัวก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่จะปวดมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับบุคคล รวมไปถึงปริมาณสารโพรสตาแกลนดิน หากสารนี้มีปริมาณมากก็จะรู้สึกปวดมากขึ้น แถมบางคนยังมีอาการคลื่นไส้และท้องเสียร่วมด้วย 

อาการปวดประจำเดือนที่เกิดจากสารโพรสตาแกลนดินนั้นถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนใหญ่จะปวดหน่วงๆ ที่บริเวณกลางท้องน้อย ในช่วง 1-2 วันแรกของการมีประจำเดือน บางคนอาจปวดลามไปถึงหลัง ก้นกบ หรือต้นขา และจะหายไปเอง ไม่เป็นอันตราย

ปวดประจำเดือนแบบไหนที่ผิดปกติ?

สำหรับสาวๆ คนไหน ที่เป็นประจำเดือนทีไรมักจะปวดท้องจนหน้ามืด เป็นลม หรือต้องลางานอยู่เป็นประจำ ให้คิดระวังเอาไว้ก่อนเลยว่าเป็นอาการปวดท้องประจำเดือนที่ผิดปกติ นอกจากนั้น ให้สังเกตอาการเหล่านี้

หากมีอาการเหล่านี้ขณะมีประจำเดือน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์โดยด่วน เพราะเป็นไปได้ว่าอาจมีโรคร้ายแรงแฝงอยู่ และอาการปวดท้องประจำเดือนรุนแรงนี้เป็นแค่สัญญาณเตือนเท่านั้น!

ปวดประจำเดือนรุนแรง สัญญาณเตือนโรคร้าย

โรคที่แฝงมากับอาการปวดประจำเดือน ได้แก่

รับมือกับอาการปวดประจำเดือนแบบไม่พึ่งยา 

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะปวดมากหรือปวดน้อย OfficeMate แนะนำให้สาวๆ ทุกคน เข้ารับการตรวจภายในทุกๆ ปี เพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและหาความผิดปกติต่างๆ เริ่มตรวจได้ตั้งแต่อายุ 21 ปีขึ้นไป หรือเมื่อเริ่มมีเพศสัมพันธ์ จะได้ไม่ต้องกังวล ทนทุกข์ทรมาณ และรักษาได้ทันหากพบความผิดปกติ

คลายปวดประจำเดือนด้วยน้ำขิง ช้อปขิงผงสำเร็จรูปไปชงดื่มลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้เลยที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก 

Exit mobile version