Site icon OFM blog

ระวัง! อาการ ‘Long Covid’ ป่วยโควิดหาย แต่อาการยังอยู่นานกว่า 3 เดือน

เราอยู่กับโควิด-19 กันมานานเกือบ 3 ปี ได้เห็นพัฒนาการของเชื้อไวรัสมาก็มากมาย และล่าสุดยังมีรายงานว่า ความทรมานจากโควิด-19 ไม่ได้อยู่แค่ตอนกำลังป่วยเท่านั้น เพราะคนที่หายจากการป่วยแล้วก็ยังคงทุกข์ทรมานจากอาการ Long Covid (ลองโควิด) ได้อยู่

อาการ Long Covid คืออะไร?

อาการ Long Covid เป็นอาการเรื้อรังที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโควิด-19 อาจเรียกว่าเป็นผลกระทบต่อร่างกายระยะยาวที่มีสาเหตุมาจากการป่วยติดเชื้อ ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาจนหายดีแล้ว แต่ร่างกายยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่ และยังคงมีอาการของโรคแฝงอยู่ บางคนอาจมีอาการนาน 2 เดือน บางคน 3 เดือน และมากสุดอาจมีอาการ Long Covid นานถึง 9 เดือนเลยทีเดียว  

อาการ Long Covid เป็นแบบไหน?

อาการ Long Covid มีหลายรูปแบบ ผู้ป่วยแต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกันออกไป แต่หลักๆ แล้ว อาการ Long Covid ที่พบบ่อย มีดังนี้ 

สำหรับผู้ป่วยบางคน อาจมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจและสมอง เช่น หัวใจเต็นเร็ว หรืออัตราการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ หรือมีภาวะสมองล้า (Brain Fog) ซึ่งส่งผลให้สมาธิสั้นและความจำแย่ลง นอกจากนั้น บางคนอาจมีอาการเกี่ยวกับจิตใจ เช่น อาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ หรือวิตกกังวล 

อาการเหล่านี้เป็นผลกระทบมาจากการติดเชื้อโควิด-19 เพราะบางคนที่ติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรงจนระบบภายในร่างกายถูกทำลาย แม้จะรักษาจนหายดีแล้ว แต่ระบบภายในที่ถูกทำลายไปนั้นไม่สามารถฟื้นกลับมาได้ดังเดิม จึงทำให้เกิดอาการ Long Covid ขึ้น ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในระยะ 4 สัปดาห์ หลังจากป่วยเป็นโควิด-19 

อาการ Long Covid ไม่ได้เกิดกับผู้ป่วยทุกคน

อาการ Long Covid นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคน แต่ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถระบุกลุ่มเสี่ยงที่แน่ชัดได้ว่าจะเกิดขึ้นกับใครบ้าง เพราะรายงานจากสหราชอาณาจักรพบว่า แม้จะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง หรือที่เรียกว่าเป็นผู้ป่วยสีเขียว หลังจากหายป่วยแล้วก็สามารถมีอาการ Long Covid ได้ และถึงจะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง แต่หลังจากหายป่วยแล้ว ไม่พบว่ามีอาการ Long Covid ก็มี

ปัจจุบันนี้ในต่างประเทศมีรายงานว่าพบผู้ป่วยที่มีอาการ Long Covid เพิ่มมากขึ้น จึงได้มีการเร่งวิจัยและศึกษาเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม และหาความเชื่อมโยงระหว่างโควิด-19 และลองโควิดให้ได้มากที่สุด ซึ่งจากผลการวิจัยที่ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง พบว่ากลุ่มคนที่เสี่ยงจะมีอาการ Long Covid มากที่สุด คือ

อาการ Long Covid อันตรายหรือไม่?

อาการ Long Covid ส่งผลโดยตรงต่อสมรรถภาพของร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวัน  เช่น หากมีอาการหายใจลำบากจาก Long Covid ก็ส่งผลให้เหนื่อยง่ายขึ้น หรือถ้ามีภาวะสมองล้า การโฟกัสกับงานหรือการมีสมาธิก็จะกลายเป็นเรื่องยาก หรือคนที่อ่อนเพลียหนักๆ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บข้อต่อ ก็จะไม่สามารถกลับไปทำงานเต็มกำลังได้เหมือนเดิม หรือแม้แต่การออกกำลังกายก็จะยากขึ้นกว่าปกติ รวมถึงบางคนที่แม้จะหายป่วยแล้ว แต่สภาพจิตใจย่ำแย่ ก็ส่งผลต่อหน้าที่การงานและการใช้ชีวิตในอนาคตด้วยเช่นกัน 

จะเห็นว่าลองโควิด อาจไม่อันตรายถึงชีวิตแต่ก็ส่งผลกับชีวิตประจำวัน ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาจนหายดีแล้วจึงไม่ควรวางใจ หมั่นสังเกตร่างกายของตัวเองอยู่เสมอว่ามีอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ ความผิดปกติในที่นี้ให้เทียบกับร่างกายช่วงก่อนติดเชื้อโควิด-19 เช่น หากเคยเป็นคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่หลังจากรักษาโควิดจนหายดีแล้ว กลับไม่สามารถออกกำลังกายได้เหมือนเดิม เหนื่อยมากขึ้น หอบมากขึ้น หรือคนที่หายป่วยแล้วมีอาการอ่อนเพลียมากกว่าเดิม ก็แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์และเข้ารับการรักษาเพื่อไม่ให้อาการลองโควิดนี้ยืดเยื้อและเรื้อรังจนรุนแรงขึ้นกว่าเดิม 

คำแนะนำเพิ่มเติม

สำหรับผู้ป่วยที่เพิ่งหายจากโควิด-19 แนะนำว่าอย่าเพิ่งออกกำลังกายหนักๆ ทันที ให้ออกกำลังกายเบาๆ เช่น เปลี่ยนจากวิ่งเป็นเดิน เปลี่ยนจากการเวทเทรนนิ่งเป็นการยืดเส้นยืดสายไปก่อน แล้วนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มาก ทานอาหารดีๆ ให้เยอะ เพื่อรอให้ร่างกายฟื้นฟูปรับสภาพกลับมาแข็งแรงเต็มร้อย

ป้องกัน Long Covid ได้อย่างไร?

เนื่องจาก Long Covid เป็นอาการที่เกิดขึ้นหลังจากติดเชื้อโควิด-19 หนทางเดียวที่จะป้องกันลองโควิดได้ ก็คือการระมัดระวังตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ติดเชื้อง่ายขึ้น จึงต้องดูแลตัวเองอย่างรัดกุมมากขึ้น สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งและตลอดเวลาที่ออกนอกบ้าน เพิ่มระยะห่าง งดสังสรรค์ หลีกเลี่ยงการทานอาหารร่วมกัน ล้างมือบ่อยๆ พกเจลแอลกอฮอล์ติดกระเป๋าเอาไว้ และอย่าลืมไปฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงของโรคกันนะคะ 

ช้อปอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 กับออฟฟิศเมทวันนี้ บริการส่งฟรีถึงหน้าบ้านเมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท อยากได้หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สบู่เหลว หรือชุดตรวจ ATK เราก็มีให้ เข้ามาช้อปได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate 

อ่านบทความโควิด-19 เพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก

Exit mobile version