Site icon OFM blog

How to ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยโซลาร์เซลล์ สำหรับธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต

How to ประหยัดค่าใช้จ่ายโรงแรม & รีสอร์ต

ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตจำเป็นต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในหลายส่วนด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือบิลค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน ซึ่งหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้คือการหันมาใช้พลังงานโซล่าเซลล์สำหรับธุรกิจ ในบทความนี้เราจะพามาดูข้อดีและข้อจำกัดต่าง ๆ ของพลังงานจากแสงอาทิตย์ สำหรับเหล่า SME ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ทำไมธุรกิจโรงแรม รีสอร์ตควรหันมาใช้โซลาร์เซลล์

หนึ่งในค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ของผู้ประกอบการด้านโรงแรมหรือรีสอร์ตคงหนีไม่พ้น ค่าไฟ หรือ ค่าไฟขึ้น อย่างแน่นอน ดังนั้นการมองหาพลังงานทางเลือกที่จะช่วยลดต้นทุนส่วนนี้ในระยะยาวได้จึงถือเป็นทางออกที่หลายคนให้ความสนใจ อย่างการติดตั้งโซล่าเซลล์สำหรับธุรกิจ ที่แม้จะมีราคาต้นทุนที่สูงในตอนต้น แต่เมื่อคำนวนความคุ้มค่าในระยะยาว ทำให้โซล่าเซลล์กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันก็สามารถติดตั้งสะดวกขึ้นและค่าใช้จ่ายถูกลงกว่ายุคแรก ๆ แล้วด้วย

ประโยชน์ของการติดตั้งโซล่าเซลล์ในธุรกิจ

ข้อจำกัดในการติดตั้งโซล่าเซลล์ในธุรกิจ

ปัจจัยในการเลือกขนาดแผงโซล่าเซลล์สำหรับธุรกิจ

การเลือกขนาดของแผลโซล่าเซลล์สำหรับธุรกิจ จะแตกต่างกันไปตามการใช้งานจริง ซึ่งมีองค์ประกอบในเลือกคร่าว ๆ ดังนี้

ทำความรู้จักแผงโซล่าเซลล์

แผงโซล่าเซลล์ (Solar cell) คืออะไร

แผงโซล่าเซลล์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำหน้าที่แปลงพลังงานแสงจากแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า กระแสไฟที่ได้จะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง สามารถนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทันทีหรือเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อนำไปใช้ต่อได้ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์เป็นพลังงานสะอาด และไม่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม

ชนิดของแผงโซล่าเซลล์

เมื่อเราทำความเข้าใจถึงประโยชน์และข้อจำกัดต่าง ๆ ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้ว มาทำความรู้จักกับอุปกรณ์ในแผงวงจร โดยเฉพาะแผงโซล่าเซลล์ที่ในปัจจุบันมีให้เลือก 3 แบบด้วยกัน ดังนี้

Monocrystalline (โมโนคริสตัลไลน์)

เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตมาจากซิลิคอน มีลักษณะเป็นแผ่นที่เข้มและมีการตัดมุมออกทั้ง 4 ด้าน ทำให้แยกออกจากแผงแบบอื่นได้ง่าย เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่มีราคาสูงที่สุดในตลาด เนื่องจากทำมาจากซิลิคอนคุณภาพดี ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยจะสามารถผลิตและกระจายไฟได้มากกว่าแบบอื่น ๆ ทำให้คุ้มค่าเมื่อเทียบกับขนาดพื้นที่ในการติดตั้ง นอกจากนี้ยังทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี

Polycrystalline (โพลีคริสตัลไลน์)

แผงโซล่าเซลล์ชนิด Polycrystalline ผลิตจากซิลิคอนเหลว หรือผลึกซิลิคอน เรียกอีกชื่อว่า มัลติ-คริสตัลไลน์ สามารถผลิตได้ไวและง่ายกว่าแบบแรก ทำให้ราคาถูกกว่า แต่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยกว่า รวมถึงทนต่อสภาพอากาศสูงได้น้อยกว่า ทำให้เมื่อเทียบกับแผงโซล่าเซลล์แบบ Monocrystalline อายุการใช้งานจึงสั้นกว่านั่นเอง

Thin Film (ชนิดฟิล์มบาง)

ผลิตโดยการนำสารที่ใช้แปลงพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้ามาฉาบเป็นแผ่นฟิล์มบาง ๆ ซ้อนกันหลายชั้น โดยสารที่นำมาใช้มีหลายชนิดด้วยกัน เช่น อะมอร์ฟัส Amorphous silicon (a-Si),Cadmium telluride (CdTe),Copper indium gallium selenide (CIS/CIGS) และ Organic photovoltaic cells (OPC) ซึ่งแผงโซล่าเซลล์ชนิดนี้สามารถผลิตได้จำนวนมากและง่ายกว่า 2 แบบด้านบน ทำให้ราคาถูกกว่า ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องอุณหภูมิสูง ๆ แต่ประสิทธิภาพต่ำกว่าแบบอื่น ๆ และใช้พื้นที่เยอะ ส่วนใหญ่ระยะเวลาในการรับประกันจากบริษัทที่ติดตั้งจะน้อยกว่าด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ต รวมไปถึงธุรกิจอื่น ๆ ที่มองหาช่องทางในการลดต้นทุนลด ค่าไฟขึ้น หรือ ค่าไฟแพง แถมยังได้ช่วยสิ่งแวดล้อม และลด Carbon Footprint จากองค์กรได้ด้วยการติดตั้งแผงโซลล่าเซลล์นั่นเอง

Exit mobile version